วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 19, 2566

นอกจากเสียงชื่นชมและให้กำลังใจแล้ว ทราบไหมคะว่าน้องเซียร่า น้องซาฮาร่า และทีมสุนัขกู้ภัย Thai RDA ก็มีเรื่องที่ต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนค่ะ 😊


เอกลักษณ์ หลุ่มชมแข
16h ·
ขอเขียนถึง “เซียร่า”และ “ซาฮาร่า”รวมทั้งทีมสุนัขกู้ภัย ในวันที่สังคมให้การปรบมือต้อนรับพวกเขากลับบ้าน หลังภารกิจที่ตุรกี
.
1.คนอาจไม่รู้ว่า หัวหน้าทีมสุนัขกู้ภัย ที่เรียกชื่อเล่นแกว่าพี่หมู ปัจจุบันอายุ 70 ปี ทุกวันนี้ยังลงพื้นที่ออกค้นหาคนหายกับกระจกเงา ล่าสุดก่อนไปตุรกี 2-3 วัน ยังไปค้นหาน้องต่อที่บางเลนอยู่เลย หลายครั้งแกจูงสุนัขออกค้นหาเองด้วย
.
2.คนในทีมเป็นอาสาสมัครไม่มีเงินเดือน เดิมทีเวลาลงพื้นที่ร่วมกับกระจกเงา เราจะสนับสนุนค่าน้ำมัน ค่าที่พัก และค่าอาหาร แบบเหมาจ่าย 10,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอเพราะไปครั้งหนึ่ง ไกลและหลายวัน พวกเขาต้องออกส่วนต่างเอง หรือพี่หมูรับภาระดูแลทีม
.
3.ตอนหลังกระจกเงา ยังลดการสนับสนุนลง เนื่องจากเราลงพื้นที่หลายเคสมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากต่อเดือน ก็ลดการสนับสนุนลงเป็น ช่วยเงิน 5,000 บาท และโอนแต้ม Allmember หรือ แต้ม The1 ที่ผู้บริจาคโอนแต้มมา ให้เขาไปซื้ออาหารและน้ำดื่ม มูลค่าตีเป็นเงินประมาณ 3,000-5,000 บาทต่อภารกิจ
.
4.สุนัขจำเป็นต้องซ้อมและลงงานจริงต่อเนื่อง ดังนั้นการซ้อมและการลงงานจริงมันมีค่าใช้จ่ายและกระทบเวลาส่วนตัวมาก จึงต้องเป็นอาสาสมัครที่ค่อนข้างมีความพร้อมจริงๆ ตรงนี้รัฐหรือภาคเอกชน ควรไปสนับสนุน เพื่อให้เขาได้ซ้อมและลงงานได้อย่างเต็มที่ จะช่วยสังคมในการกู้ภัยและหาคนหายได้อีกเยอะครับ
.
5.นอกจากทีมนี้ยังมี ทีมสุนัขกู้ภัยในไทย ที่ทราบมาอีก 2-3 ทีม พวกเราตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน คือ ไม่มีผู้สนับสนุน และออกค่าใช้จ่ายเองในการฝึกซ้อมและลงงาน
ติดตามและสนับสนุน พวกเขาได้ที่ K9 : USAR Thailand

ภัควดี วีระภาสพงษ์
15h ·
อ้าว นึกว่าเป็นทีมสุนัขกู้ภัยของหน่วยงานรัฐเสียอีก ถ้าแบบนี้ เรามีหน่วยงานรัฐไว้ทำไม?
...
Siripannee Noina Supratya
ตามนี้เลยฮะ
https://www.facebook.com/100064499719817/posts/565507712275881/?mibextid=cr9u03

SOS Animal Thailand added 16 new photos to the album: ข่าวสารสัตว์โลก.
February 13
นอกจากเสียงชื่นชมและให้กำลังใจแล้ว
ทราบไหมคะว่าน้องเซียร่า น้องซาฮาร่า และทีมสุนัขกู้ภัย Thai RDA ก็มีเรื่องที่ต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนค่ะ
ก่อนอื่นต้องอธิบายคร่าวๆว่า การที่น้องสุนัขกู้ภัย ที่จะสามารถเข้าร่วมกู้ภัยในระดับนานาชาติได้ จะต้องมีการฝึกภาคสนาม หลายรูปแบบ หลายระดับ หลายสถานการณ์ภัยพิบัติรวมถึงสถานการณ์ที่เจอบ่อยในต่างประเทศ เช่น ค้นหากู้ภัยตามซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหว โคลนถล่ม ภัยพิบัติทางน้ำ น้องๆตัองฝึกร่างกายให้สามารถอยู่ในอุูณหภูมิที่แตกต่าง เวลาที่แตกต่าง พื้นผิวที่ไม่คุ้นเคย และสุดท้ายต้องผ่านการทดสอบโดยองค์กรสุนัขกู้ภัยระดับสากลอีกหลายองค์กร จึงจะสามารถเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยได้ในทีมกู้ภัยสากลได้ในทุันที (รวมทั้งผู้ควบคุมก็ต้องฝึกเช่นเดียวกัน)
ซึ่งแน่นอนว่าหลายสถานการณ์ภัยพิบัติเหล่านั้น ยังไม่มีเกิดขึ้นในประเทศไทย ทางผู้ดูแลจึงจำเป็นต้องหาพื้นที่ที่ใกล้เคียง หรือสร้างสนามฝึกจำลองขึ้น ให้มีรูปแบบหลากหลาย เพื่อน้องๆสุนัขจะได้เรียนรู้และปรับตัวได้ง่ายเมื่อลงพื้นที่จริง
ที่ผ่านมาคุณซู และ คุณแอนดี้ ผู้ดูแลควบคุมสุนัขกู้ภัยระดับนานาชาติหลายตัว (และเป็นเจ้าของน้องๆเหล่านี้ด้วย) โดยทำในนาม Thailand Rescue Dog Association (Thai RDA)
ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวและจากกลุ่มสนับสนุนเล็กๆ เพื่อการฝึก การดูแลน้องๆสุนัขเหล่านี้มาโดยตลอด
ทาง SOS เองก็เคยได้ช่วยพยายามติดต่อ หาพื้นที่เพื่อให้น้องๆสุนัขกู้ภัยเหล่านี้ได้รับการฝึก แต่แทบไม่เคยได้รับความสนใจ หรือการตอบรับแต่อย่างใด
ในกระแสตอนนี้ที่ ผู้คนทั้งประเทศกำลังสนใจชื่นชมและเอาใจช่วยน้องเซียร่า และนัองซาฮาร่า ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทยช่วยเหลือในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกีอยู่นี้
ทาง SOS Animal Thailand จึงถือโอกาสเป็นกระบอกเสียงเพื่อขอความช่วยเหลือ และหาทางให้มีการสนับสนุน ทีมงาน Thai RDA ได้มีที่ฝึก มีสนามฝึกอย่างต่อเนื่อง และข่วยกันสนับสนุนในทางไหนก็ตามอันจะส่งผลในการพัฒนาศักยภาพสุนัขกู้ภัยที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติมากยิ่งขึ้นค่ะ
ท่านใดมีพื้นที่ที่น่าสนใจ ที่จะให้ทีมงาน Thai RDA ใช้ในการฝึก หรือใช้เป็นสนามทดสอบได้ สามารถแจ้งได้โดยตรงที่ Fb : Thailand Rescue Dog Association - Volunteer K-9 SAR Team
หรือแจ้งมาทาง SOS Animal Thailand ก็ยินดีประสานต่อให้ค่ะ
**หมายเหตุ**
1. น้องลิลลี่ ที่อยู่ในรูปด้วยเป็นน้องหมาที่ โครงการหาบ้าน Thailand Adopter Club ของเราช่วยเหลือมา และทางคุณซูกับคุณแอนดี้ Thai RDA รับดูแลและฝึกให้มาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว กำลังจะสอบประเมินในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยมีองค์กรจากต่างประเทศบินมาทำการทดสอบค่ะ
เรื่องราวของน้องลิลลี่ https://www.facebook.com/494747563949645/posts/4421538741270488/?mibextid=qC1gEa
2. ในประเทศไทย ทาง Thai RDA ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือในหลายสถานการณ์มาตลอด โดยเฉพาะการตามหาคนหาย หรือผู้ศูนย์หาย ในภัยพิบัติ ตามแต่จะมีการร้องขอผ่านหน่วยงานที่ทำงานทางด้านนี้
——-
เครดิตภาพการฝึกในพื้นที่ต่างๆจาก
: Thai RDA
: Susan Redmond
#ThaiRDA
#4legshero
#sosat2023
#rescuedog
#sierra_sahara