วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 24, 2566

#พรี่แทร๊ดซี่รำพึง เรื่อง เจ้าหน้าที่ สังกัดหน่วยข้าราชการในพระองค์ หาข่าว เรื่องที่ #ตะวันแบม ประกาศจะมาอดอาหารหน้าศาลฎีกา


Punsak Srithep
Yesterday

#พรี่แทร๊ดซี่รำพึง
.
เมื่อวานนี้
อดีตผู้การตำรวจที่ดูแลม๊อบและเกษียณอายุไปแล้วได้เข้ามาทักทายที่ลานอากง รู้จักกันครั้งแรกก็ตอน "พลเมืองรุกเดิน" แกไปรับเราตอนเดินเข้าธรรมศาสตร์ แล้วหลังจากนั้นก็เจอแกทุกครั้งที่มีม๊อบ
.
#สายสืบ ท่านนี้
บอกว่าเพิ่งได้รับให้กลับมาทำงานกับม๊อบได้ 2 สัปดาห์ เพียงแต่ไม่ใช่สังกัด ตร.แล้ว ขณะที่เราจำได้ว่า(แบบไม่แน่ใจ) แกบัญชาการ คฝ. อยู่ทั้งวันที่ตำรวจไล่ทุบประชาชนที่ถนนดินสอตอนกลางคืน และสกัดม๊อบเอเปค จนพายุตาบอลไปหนึ่งข้าง แกบอกว่า "ผู้ใหญ่" ให้กลับมาเพื่อคุยกับม๊อบ เพราะหาคนเจรจาไม่ได้เลย
.
พูดคุยกันสักพัก
แกก็เลียบ ๆ เคียง ๆ #หาข่าว โดยเฉพาะเรื่องที่ #ตะวันแบม ประกาศจะมาอดอาหารหน้าศาลฎีกา พร้อมแสดงความเป็นห่วงว่าหากมานอนที่จุด #ลานอากง จะร้อนเกินไป น้อง ๆ จะทนไม่ไหว ควรจะไปนอนด้านเลียบคลองหลอดเพราะศาลจะจะเข้าออกทางด้านนั้น เราก็ได้แต่ยิ้ม ๆ และหัวเราะในใจ
.
#ฝากข่าว แกกลับไปว่า ตอนนี้มีผู้ต้องขังทางการเมืองเหลืออยู่ 3 คน หากได้รับสิทธิการประกันตัวคืนมาทั้งหมด พลเมืองโต้กลับก็จะยุติกิจกรรม น้อง ๆ ก็คงยุติการอดน้ำ อดอาหารเหมือนกัน เพราะแม้ว่า #ตะวันแบม มี 3 ข้อเรียกร้อง แต่เงื่อนไขที่ทำให้ทั้งคู่อดน้ำอดอาหาร คือ เรื่องสิทธิการประกันตัวของเพื่อนที่ยังอยู่ในเรือนจำขณะนั้นมากกว่า ถ้าได้สิทธิการประกันตัวทั้งหมด เธอคงยุติการอดน้ำ แล้วหลังจากนั้นจะมีปฏิบัติการอย่างไรคงเป็นเรื่องของเธอ เราคงทำได้แค่ให้กำลังใจและดูแลสวัสดิภาพอื่น ๆ เท่าที่ทำได้เท่านั้น
.
อดีตผู้การสายสืบก็ยังกึ่งหาข่าว+ต่อรองกับเราอยู่ และเสนอจุดที่ดี(กับเขา)ที่น้องควรจะใช้สำหรับนอนอดอาหาร เราเลยต้องยืนยันว่าน้องเธอจะใช้จุดไหน เธอคงเลือกเอง ส่วนการที่ศาลจะ "เห็น" หรือ "ไม่เห็น" ไม่สำคัญ เพราะหัวใจของปฏิบัติการแบบนี้คือ #public มากกว่า และ #ฝากข่าว ยืนยันว่า ถ้าทุกคนได้รับ #สิทธิการประกันตัว เรื่องทุกอย่างก็จะยุติ
.
เหตุการณ์ประหลาดใจเกิดขึ้นช่วงหัวค่ำ
เมื่อมิตรสหายชวนไปกินลาบ แล้วอดีตนอกเครื่องแบบที่พบปะกันบ่อยในม๊อบช่วงหลังรัฐประหารอยู่ 2-3 ปี ก่อนจะขอย้ายตัวเองไปอยู่กองอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ย้ายกลับมานครบาลแล้ว ตอนนี้ตำแหน่งอยู่ที่สน.ดุสิต แต่ถูกขอตัวมาช่วยงานที่สน.นางเลิ้ง ที่สำคัญแกเป็นอดีตลูกน้องของ #อดีตผู้การสายสืบ ที่คุยกันตอนเย็น ตอนนี้แกอัพเลเวลจากหมวดเป็นสารวัตรแล้ว ผมที่เคยยาวรุงรังตอนนี้ก็ขาวสามด้านแล้ว
.
น่าสนใจว่า
เย็นวันเดียวกันเจออดีตผู้การ #สายสืบ แล้วตอนหัวค่ำเจอลูกน้องเก่าที่อัพเลเวลจากหมวดเป็นสารวัตร ทั้ง ๆ ที่ย้ายหน่วยงาน แล้วได้ย้ายกลับนครบาลถูกยืมตัวมาท้องที่ที่ดูแลม๊อบ
.
อ้อ...
อดีตผู้การ #สายสืบ ที่ไม่ได้สังกัด ตร.แล้วนั้น กระซิบบอกเราว่าตอนนี้สังกัดหน่วยข้าราชการในพระองค์