วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 03, 2563

มรดกคณะราษฎร ลบเท่าไหรก็ลบไม่หมด สิ่งที่ยังหลงเหลือ...



มรดกคณะราษฎร ที่ยังหลงเหลือ

แม้ว่าอุดมการณ์ของคณะราษฎร และวัตถุพยานทางประวัติศาสตร์บางส่วนจะหายไป ทว่ามรดกของคณะราษฎรยังคงทิ้งร่องรอยเอาไว้ ในรูปแบบของการเมืองการปกครอง วัฒนธรรม ตลอดจนชีวิตประจำวันของคนไทยในปัจจุบัน

อย่างเช่นในเรื่องของความเสมอภาคทางเพศ ผศ.ศรัญญู กล่าวว่า ถ้าไปสังเกตดูก็คือ สมาชิกคณะราษฎรเป็นผู้ชายทั้งหมด แต่เอาเข้าจริงก็คือ ทัศนะของเขา มีลักษณะที่แตกต่างจากวิธีคิดของบรรดาชนชั้นนำในระบอบเก่า อย่างน้อย ประเด็นที่มันน่าสนใจก็คือ พวกเขาสนับสนุนประเด็นเกี่ยวกับผัวเดียวเมียเดียว ซึ่งแตกต่างจากชนชั้นนำในระบอบเก่าที่มีลักษณะเป็นผัวเดียวหลายเมีย เพราะฉะนั้น ประมวลกฎหมายที่เถียงกันนานมาก เกี่ยวกับเรื่อง ผัวๆ เมียๆ ที่เถียงกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ก็ร่างสำเร็จ และประกาศใช้ในช่วงสมัยคณะราษฎร

"ถ้าเกิดย้อนกลับไป เรานึกถึงปัจจุบัน หลายๆ เรื่อง มันก็ยังวนอยู่กับคณะราษฎร อย่างเช่น การทักทาย การแต่งกายสากล เรื่องวัฒนธรรม การใช้คำอะไรต่างๆ ก็คือเป็นมรดกคณะราษฎรได้ทั้งนั้น การบริหารราชการแผ่นดินแบบใหม่ การจัดทำงบประมาณแบบใหม่"

"แม้กระทั่งตอนนี้ที่มีการเถียงกันเรื่องการเมืองการปกครอง ตกลงแล้วประชาธิปไตยไทยมันเป็นอย่างไร มันก็ยังอยู่ภายใต้กรอบของคณะราษฎร ก็คือ มันไม่สามารถย้อนกลับไปก่อนวันที่ 24 มิ.ย. ได้ คือสุดท้ายแล้วสิ่งที่เราเถียงกันมา ระบอบประชาธิปไตยไทย มันต้อง เริ่มต้นที่ 24 มิ.ย. 2475"

อ่านบทความเต็ม