วันศุกร์, ธันวาคม 13, 2562

กกต.ข้างมาก หนาวแน่!! “สมชัย”ถามตรงมติ 5 กกต.สั่งยุบ “รู้ใช่ไหมเงินให้กู้เป็นเงินสกปรก?”




“สมชัย”ถามตรงมติ 5 กกต.สั่งยุบ
“รู้ใช่ไหมเงินให้กู้เป็นเงินสกปรก?”

“สมชัย”ชี้มติ 5 กกต.เสียงข้างมากสั่งยุบ อนค. พร้อมส่ง ศาล รธน.วินิจฉัย เชื่อไม่เข้าข้อหา ม.72 เย้ย กกต.เสียงข้างมากหนาวแน่ในฤดูหนาวนี้ ระบุชัดปฎิบัติหน้าที่โดยใช้อำนาจมิชอบ กม.

เมื่อกลางดึก ประมาณ 22.00 น ของวันที่ 11 ธ.ค. 2562 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว พร้อมลงข่าวแจกของ กกต. กรณีชี้แจงผลประชุม กกต.มาประกอบความเห็น โดยขึ้นต้นว่า "5 : 2 มติเสียงข้างมากในฤดูหนาว"

นายสมชัย โพสต์ระบุว่า อ่านข่าวแจก 8 บรรทัดของ กกต.แล้ว จะเห็นว่าการลงมติของ กกต. ไม่พยายามพูดถึง เงินกู้เป็นเงินบริจาค เพราะเงินกู้คือเงินกู้ ไม่ใช่เงินบริจาค ดังนั้น จึงไม่สามารถไปเอาความผิดพรรคอนาคตใหม่ว่าไปรับเงินบริจาคเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดได้ เหตุผลจึงออกมาในการอิง มาตรา 72 ของ พรป.พรรคการเมือง

แต่หากพิจารณาสาระของ มาตรา 72 จะอยู่ที่ เงินที่บริจาคที่ "ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย" ไม่ใช่เรื่องบริจาคเงินเกินกว่า กฎหมายกำหนด

สาระของมาตรานี้ จึงเป็นการห้าม "เงินสกปรก" ที่จะเข้ามาสนับสนุนพรรคการเมือง เช่น เงินบ่อน เงินซ่อง เงินค้าอาวุธสงคราม เงินค้าของหนีภาษี ฯลฯ ไม่ว่าจะบริจาคสักกี่บาทก็ตาม ถือว่า ห้ามรับ เพราะเป็นการเอาเงินธุรกิจสีเทามาสนับสนุนฝ่ายการเมือง

คำถามจึงกลับไปที่ กกต.ว่า "แน่ใจแล้วหรือที่ใช้มาตรานี้ ในการจัดการกับพรรคอนาคตใหม่ ท่านรู้แล้วใช่ไหมว่าเงินที่มาให้กู้เป็นเงินสกปรก"

นายสมชัย ระบุว่า ความหนาวจึงมาเยือน กกต.เสียงข้างมากที่ลงมติ หากจะมีการร้องกลับว่า กกต.ใช้วินิจฉัยโดยมิชอบ เพราะหาก กกต.ผิดจริง ความผิดจะตกกับเสียงข้างมากที่ลง

“ส่วน 2 เสียงที่ลงมติ นั้น ถ้า 5 เสียงถูกต้อง เขาไม่ได้ผลกระทบอะไร แต่ 5 เสียงผิด เอกสารการลงมติจะช่วยยืนยันว่า เขามิได้เห็นด้วยในเรื่องนี้ มติข้างน้อยที่ลง จึงเป็นเครื่องอำนวยให้อบอุ่นในหน้าหนาวนี้”นายสมชัย ระบุข้อความทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม ในโพสต์ดังกล่าวนี้ นายสมชัย ได้นำ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาลงประกอบด้วย โดยมาตรา 72 ได้ขีดเส้นเน้นด้วยเมจิกสีเหลือง

ทั้งนี้ มาตรา 72 ระบุว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

PEACE NEWS
.