วันอังคาร, สิงหาคม 14, 2561

ปรองดองสากกระเบือ : 'สามมิตร' ยัน ช่วยรัฐสร้างปรองดอง ไม่ผิด กม.



ฝ่ายกฎหมาย 'กลุ่มสามมิตร' อ้างทำกิจกรรมเพื่อสร้างความปรองดองช่วยเหลือรัฐบาล ไม่ผิดกฎหมายพรรคการเมือง และไม่ขัดคำสั่ง คสช. ด้านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน กลุ่มสามมิตร ขัดคำสั่ง 3/2558 ขณะที่นายกรัฐมนตรีโยนภาระให้ กกต. ดำเนินการตามกฎหมาย

นายดร งามธุระ ที่ปรึกษากฎหมาย กลุ่มสามมิตร ยืนยันว่าการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มสามารถดำเนินการได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะกลุ่มสามมิตรไม่ได้มีสภาพเป็นพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 การลงพื้นที่เป็นเพียงแต่ไปรับฟังปัญหาของชาวบ้าน แล้วมาหาทางช่วยพี่น้องประชาชน และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลให้เกิดความปรองดองของคนในชาติ ทำให้คนไทยรักกัน ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย จึงไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนแต่อย่างใด

ทั้งยังยืนยันว่า การดำเนินกิจกรรมของกลุ่ม ไม่เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมชนทางการเมืองกันเกิน 5 คน เพราะกรณีดังกล่าวนี้ พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 (กกล.รส.ทภ.2) เคยระบุว่าสถานการณ์ทางการเมืองในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเรื่องปกติที่นักการเมืองในพื้นที่ต้องมีการพบปะกันทุกฝ่ายอยู่แล้ว เพราะไม่ได้ไปทำผิดกฎหมาย แต่ไปเสริมสร้างให้คนรักกัน ชอบกัน สนับสนุนแนวทางการทำงานของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็สามารถทำได้ ซึ่งตรงกับแนวทางในการทำงานของกลุ่มสามมิตร

หากนายสมชัย สมเจริญ ประธาน กกต. หรือ คสช. มีข้อสงสัย ทางกลุ่มสามมิตรพร้อมไปให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มได้ตลอดเวลา

'อภิสิทธิ์' แจง สามมิตร ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ขัดคำสั่ง คสช.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บอกว่ากลุ่มสามมิตรไม่เกี่ยวกับตนเอง แต่ในทางกลับกันกลุ่มสามมิตรก็ออกมาบอกว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่เกี่ยวกัน

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวว่า กลุ่มสามมิตรเขาก็อ้างและใช้สิทธิที่ว่าเขายังไม่ใช่พรรคการเมือง เพราะฉะนั้นจะเอากฎหมายอะไรที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองมาบังคับใช้กับเขาคงไม่ได้ ในส่วนนี้เขาก็ถูก แต่ในประเด็นชุมนุมเกิน 5 คนนั้น ตรงนี้จะเป็นอำนาจของ คสช. ไม่เกี่ยวกับ กกต. แต่ กกต. ก็ได้ออกมาพูดในลักษณะว่า ทำไม คสช. ไม่ทำอะไรเลย เพราะการไม่ทำอะไรเลยจะส่งผลต่อความเป็นธรรมในการเลือกตั้ง เนื่องจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรนั้นทุกคนทราบดีว่าต้องจบลงที่พรรคการเมืองอยู่แล้ว ดังนั้น กกต. จึงต้องเตือนและทักท้วง คสช.

'สรรเสริญ' รับรัฐบาลไม่รู้เรื่องสามมิตร โยนภาระให้ กกต. จัดการ

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร ที่อ้างว่าเดินสายเพื่อรับฟังความเห็นช่วยเหลือรัฐบาล ว่า เรื่องดังกล่าวทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าใครทำผิดก็ว่าไปตามกฎหมายได้เลย

แม้ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ติดตามว่ากลุ่มสามมิตรไปทำอะไร แต่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยย้ำเสมอว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ดังนั้นหากมีกฎกติการะบุว่า ห้ามทำอะไรโดยพรรคการเมือง หรือโดยกลุ่มการเมืองก็ต้องห้ามทำ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องเป็นผู้ดำเนินการ หาก กกต. เห็นว่าไม่เหมาะก็ต้องไปดำเนินคดี