วันพุธ, สิงหาคม 15, 2561

ณ บัดนาว มหาวิทยาลัยคือค่ายทหาร - ห้ามใช้มหาลัยจัดคุย





ทหารติดตามนิสิตม.พะเยาจัดคุยการเมืองกับการเลือกตั้ง ด้านอาจารย์เรียกคุย-ให้ทำหนังสือขอใช้สถานที่


14/08/2018
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 61 นายชินภัทร วงค์คม หนึ่งในผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การนิสิตสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีการศึกษา 2561 ในชื่อ “พรรคพลังประชารัฐ (ศาสตร์)” ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเชิญชวนเพื่อนนิสิต มาพูดคุยแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “การเมืองกับการเลือกตั้ง” กับเพื่อนนิสิตในสาขารัฐศาสตร์ ก่อนเปิดภาคเรียน โดยในตอนแรกจะจัดการพูดคุยเป็นวงเล็กๆ ภายในมหาวิทยาลัยพะเยา บริเวณใต้หอพักนักศึกษา





ต่อมา วันที่ 13 ส.ค. 61 นายชินภัทร ได้รับโทรศัพท์ติดต่อจากบิดาว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารไม่ทราบชื่อและสังกัด ติดต่อมายังบิดาว่านายชินภัทรจะทำการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ทำให้บิดานายชินภัทรต้องติดต่อมาสอบถามว่าจะทำการจัดกิจกรรมใด ซึ่งนายชินภัทรก็ได้อธิบายกับบิดาว่าเป็นเพียงการพูดคุยกันของนิสิตนักศึกษาเท่านั้น ขณะเดียวกันนายชินภัทรยังได้ทราบว่าได้มีเจ้าหน้าที่สันติบาลติดต่อไปยังฝ่ายกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อสอบถามการจัดกิจกรรมของนายชินภัทรด้วย

จากนั้น เวลาประมาณ 13.00 น. นายชินภัทรได้ถูกเรียกพบโดยอาจารย์สาขารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ห้องประชุมสาขารัฐศาสตร์ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่นายชินภัทรจะจัดขึ้น โดยภายในการพูดคุยประกอบด้วยอาจารย์สาขารัฐศาสตร์ พร้อมด้วยนักศึกษาฝ่ายสารวัตรนิสิตราว 5 คน ที่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายวินัย มหาวิทยาลัยพะเยา ให้เข้าร่วมฟังการพูดคุย โดยเป็นการสอบถามรายละเอียดของกิจกรรมการพูดคุยที่จะจัดขึ้น

นายชินภัทรก็ได้ชี้แจงว่าเป็นการพูดคุยหัวข้อเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของประเทศในปัจจุบันที่สัมพันธ์กับเรื่องการเลือกตั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่มเพื่อนนิสิต ด้านอาจารย์สาขารัฐศาสตร์ได้ระบุว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ทำการขออนุญาตจากทางมหาวิทยาลัย และไม่มีการขออนุญาตใช้สถานที่จากมหาวิทยาลัย

นายชินภัทรระบุว่าเป็นเพียงการนั่งดื่มนม ดื่มกาแฟพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่มีความจำเป็นต้องขออนุญาตใช้สถานที่ หากจะต้องขอใช้สถานที่ภายในมหาวิทยาลัยเพียงเพื่อนั่งพูดคุยกัน ต่อไปนี้นักศึกษาก็ไม่สามารถนั่งพูดคุยกันได้แล้ว ด้านอาจารย์สาขารัฐศาสตร์ยืนยันว่าตามระเบียบมหาวิทยาลัย หากจะจัดกิจกรรมใดๆ จะต้องมีการขออนุญาตจากทางมหาวิทยาลัยเป็นหนังสือก่อน รวมทั้งควรมีหนังสือขอใช้สถานที่ของหอพักภายในมหาวิทยาลัย หลังจากพูดคุยประมาณ 30 นาที จึงได้ข้อสรุปว่าไม่สามารถจัดการพูดคุยได้ เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิด ไม่สามารถทำหนังสือได้ทัน

นายชินภัทรกับเพื่อนๆ จึงได้ตัดสินใจจัดการพูดคุยที่ร้านกาแฟภายนอกมหาวิทยาลัย โดยมีนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมราว 10 คน และใช้เวลาช่วงเย็นราว 18.00 – 20.00 น. เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยน ก่อนแยกย้ายกันกลับ

ก่อนหน้านี้ นายชินภัทรเคยถูกเจ้าหน้าที่สันติบาลบุกเยี่ยมบ้าน ด้วยเหตุว่านายชินภัทรเคยได้ขึ้นเวทีคนอยากเลือกตั้งตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561 (รายงานก่อนหน้านี้) และเคยถูกห้ามจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “บทบาทของนักเรียน นิสิตและนักศึกษาไทย ในการจัดการศึกษาสังคมและการพัฒนาประเทศ” ภายในคณะรัฐศาสตร์มาแล้วด้วย เมื่อเดือนเม.ย. 2561 (รายงานก่อนหน้านี้)