วันพุธ, กรกฎาคม 11, 2561

กู้ภัย #ถ้ำหลวง หนีไม่พ้น 'อื้อฉาว' อีลอน มัสค์ 'หัวร้อน' ซัดผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ


ปฏิบัติการกู้ภัยนำทีมฟุตบอลเด็กอายุ ๑๑-๑๖ ปีพร้อมโค้ชออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ประสพความสำเร็จยอดเยี่ยม ทั้ง ๑๓ คนปลอดภัย แต่ หนีไม่พ้นความอื้อฉาว

จากหนักไปหาเบาแล้วย้อนมา (สงสัยจะ) หนักอีกละ เพราะคราวนี้พุ่งไปที่ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการ ท่ามกลางกระแส คนชั้นกลางชาวกรุง อยากได้ไปเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ก่อนหน้านี้มีอื้อฉาว (ชนิดเป็นคุณ) สื่อบางแหล่งและโซเชียลมีเดียสาวประเด็น ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ โอสถธนากร ถูกย้ายไปพะเยา เพราะเป็นคนตงฉินขัดผลประโยชน์อิทธิพลท้องถิ่น แต่ก็มีคำสั่ง คสช.ให้ปฏิบัติภารกิจต่อจนกว่าจะพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำได้หมด

ก่อนหน้านั้นไปอีก อื้อฉาวมากกว่า หนีไม่พ้นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขึ้นไปหน้าถ้ำไล่เบี้ยทีมปฏิบัติการสูบน้ำ เจาะโพรง ทำถูกระเบียบกฎหมายกันหรือเปล่า เลยโดนชาวเน็ตประกาศล่ารายชื่อยื่นขับจากตำแหน่ง

ทว่าโดยรวมแล้วอดีตผู้ว่าฯ เชียงรายโด่งดังกว่าใครๆ ไม่เฉพาะเป็นหัวหน้าใหญ่ทีมปฏิบัติการ หากแต่สื่อสารความคืบหน้าสถานการณ์ตลอด ๑๖ วันได้อย่างซึ้งใจผู้คอยติดตามข่าว แล้วยังอยู่ในความไว้วางใจของ คสช. สามารถสั่งงานได้อย่างเต็มที่ด้วย

แต่เขาทำให้ อีลอน มัสค์ ซีอีโอกลุ่มบริษัทวิศวกรรมล้ำหน้า เทสลา-สเปชเอ็กซ์-บอริ่งเกิด หัวร้อน อย่างแรง จากการที่ให้สัมภาษณ์บีบีซีเวิร์ลด์ว่า ไม่ใช้เรือดำน้ำจิ๋วที่บริษัทของอีลอนผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยเด็กๆ ทีมฟุตบอลติดถ้ำโดยเฉพาะ เพราะ “ใช้ไม่ได้ในทางปฏิบัติ”

ตามข่าวที่ทราบกัน อีลอนเสนอตัวให้ความช่วยเหลือปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ แล้วเขาก็ให้ทีมงานผลิตเรือดำน้ำขนาดจิ๋วสำหรับนำเด็กออกจากถ้ำโดยไม่ต้องว่ายน้ำ เพราะความกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติที่ถ้ำหลวงว่าเด็กเล็กจะไม่สามารถทนกับการดำน้ำนานในทัศนวิสัยเกือบศูนย์และกระแสน้ำแรง

สร้างเสร็จก็ทำการทดลองใช้ได้ผลพอใจก็จัดส่งไปยังประเทศไทย ตัวเขาเองเดินทางไปส่งด้วยตนเองถึงในโถง ๓ ถ้ำหลวง โดยบอกว่าอยากให้ใช้ แต่เมื่อไม่ใช้ก็มอบให้ไว้เผื่อได้ใช้ในโอกาสหน้า โดยตั้งชื่อเรือดำน้ำจิ๋วลำนี้ว่า ‘Wild Boar’ เหมือนทีมหมูป่า
(พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ให้รายละเอียดกกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อถึงไทย อีลอน มัสค์ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาล คสช. เป็นผู้อนุญาตให้อีลอนนำเรือดำน้ำจิ๋วของเขาเข้าไปในถ้ำหลวง)

ครั้นเมื่อคำให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ออกมา ว่าเรือดำน้ำจิ๋วที่อีลอน มัสค์มอบให้ไม่เหมาะกับปฏิบัติการครั้งนี้ คำว่า “not practical” ทำให้อีลอน หัวร้อนเขียนทวิตเตอร์อย่างยาวโต้ทันที

7:03 AM - Jul 10, 2018 :“อดีตผู้ว่าฯ ของไทย (ซึ่งกล่าวถึงกันอย่างผิดๆ ว่าเป็นหัวหน้าปฏิบัติการ) เองแหละที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่อง (ดำน้ำกู้ภัย-คำของผู้เขียน) นี้ นั่นควรต้องเป็น ดิ๊ค สแตนตัน ผู้นำทีมร่วมในการกู้ภัย”

เขาโพสต์ภาพแค้ปเจอร์การสนทนาทางอีเมลของเขากับ ริชาร์ด สแตนตัน ผู้เชี่ยวชาญดำน้ำจากอังกฤษคนสำคัญในปฏิบัติการ ซึ่งบีบีซีระบุว่าเขาเป็นอดีตนักดับเพลิงจากถิ่นโคเว็นทรี่ในอังกฤษ ที่มีผลงานการดำน้ำกู้ภัยใหญ่ๆ สองครั้ง ครั้งหนึ่งที่เม็กซิโก

๑๐ โมง ๑๓ นาฑี เช้าวันที่ ๘ ก.ค. นายสแตนตันเขียนว่า :“เรากังวลเกี่ยวกับเด็กคนเล็กที่สุด กรุณาดำเนินงานต่อไปในการผลิตแค้ปซูลกู้ภัย” ซึ่งตอนนั้นทีมของอีลอนผลิตเรือดำน้ำจิ๋วเสร็จแล้วรอการทดสอบ ขณะเดียวกันในประเทศไทยทีมกู้ภัยสามารถนำเด็กสี่คนออกมาจากถ้ำได้เป็นชุดแรก

อีลอน ยังตอบข้อซักถามของผู้ที่ติดตามทวิตเตอร์ของเขาประเด็นที่ว่า แค้ปซูลที่บริษัทสเปชเอ็กซ์ของเขาผลิตนั้น จะสามารถลอดผ่านช่องแคบที่สุดในถ้ำซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว ๑๕ นิ้วเท่านั้น

7:16 AM - Jul 10, 2018 :“ใช่ มันได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในการแล่นผ่านจุดแคบนั้นโดยเฉพาะ” เขาอธิบายสรรพคุณของเรือดำน้ำจิ๋ว หมูป่า นี้ด้วยว่า
 
7:28 AM - Jul 10, 2018 : “มันใช้งานได้ดีกับการกู้ภัยช่วยผู้เคราะห์ร้ายที่ไม่แข็งแรงในสภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยภยันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำท่วม มีแก๊สเป็นพิษรั่ว หรือมีแบ็คทีเรีย/ไวรัสต่างๆ ที่เป็นอันตราย ผู้ได้รับการกู้ภัยจะไม่เปียกน้ำเลย และอยู่ในสภาพความกดอากาศที่เหมาะสมตลอดเวลา”


เชื่อขนมกินได้เลยว่า ในวันสองวันจากนี้จะมี หมอกหลง คนชั้นกลางชาวกรุงซึ่งดูเหมือนจะมีชื่อเฉพาะอีกอย่างว่า สลิ่ม ออกมาถล่มอีลอน มัสค์กันขนานใหญ่ อาจมีใครไล่เขากลับไปดาวอังคารที่บริษัทสเปชเอ็กซ์ของเขากำลังพยายามส่งจรวดไปถึง