วันอาทิตย์, เมษายน 08, 2561

หัวใจที่แสนยิ่งใหญ่ ทรนง..!!!❤️🌹 ในหนึ่งปีแห่งความโดดเดี่ยว ในหนึ่งเดือนก่อนขึ้นศาล: ความเป็นมาเป็นไปของทนายประเวศ





ในหนึ่งปีแห่งความโดดเดี่ยว ในหนึ่งเดือนก่อนขึ้นศาล: ความเป็นมาเป็นไปของทนายประเวศ

มากบ้างน้อยบ้าง ชะตากรรมที่ผู้ต้องขังคดีการเมืองแทบทุกคนต้องเผชิญคือการถูกจองจำอย่างโดดเดี่ยว แม้ในช่วงที่เขาถูกจับกุม จะถูกนำตัวมาแถลงข่าว และถูกพาไปฝากขัง ภาพถ่าย ชื่อ และเรื่องราวของเขาอาจปรากฎในสื่อหลายๆแขนงทั้งออนไลน์และออฟไลน์ด้วยทำนองที่แตกต่างกันไป บ้างเห็นอกเห็นใจ บ้างซ้ำเติมหรือสมน้ำหน้า แต่หากพวกเขาเหล่านั้นถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัว เรื่องราวของพวกเขาก็จะค่อยๆเลือนหายไปจากการรับรู้ของสาธารณะ

แม้ว่าช่วงสองสามสัปดาห์แรกบรรยากาศที่เรือนจำจะคึกคักด้วยมีทั้งญาติจริงๆและญาติทางอุดมการณ์แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนถามไถ่ให้กำลังใจ บางคนแม้จะไม่ได้เข้าไปคุยในห้องเยี่ยมก็ขอเพียงได้เห็นหน้ากันผ่านลูกกรง แต่ด้วยกฎระเบียบที่เข้มงวดในการเข้าเยี่ยมที่ผู้ต้องหาหนึ่งคนจะส่งชื่อญาติหรือเพื่อนที่มีสิทธิเยี่ยมได้เพียง 10 คน ท้ายที่สุดผู้ต้องขังคดีการเมืองก็มักเหลือญาติและเพื่อนสนิทไม่กี่คนที่แวะเวียนมาเยี่ยมตามแต่เวลาจะอำนวย

ทนายประเวศ จำเลยคดีมาตรา 112 ที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กลักษณะเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯรวม 10 ข้อความและถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความในลักษณะเข้าข่ายปลุกระดมประชาชนตามมาตรา 116 อีก 3 ข้อความ เป็นอีกผู้ต้องขังคดีการเมืองที่เรื่องราวของเขาแทบจะหายไปจากการรับรู้ของสาธารณะ ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่เขาถูกคุมขังมาจนเกือบจะครบหนึ่งปีตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน 2560 หากนับจากวันนี้ก็จะเหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนก่อนที่ทนายประเวศจะต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลอาญา

ไอลอว์ชวนย้อนดูหมุดหมายสำคัญเกี่ยวกับคดีของทนายประเวศก่อนที่ศาลอาญาจะเริ่มกระบวนการสืบพยานคดีมาตรา 112 ของเขาระหว่างวันที่ 8 - 11 พฤษภาคม 2561 โดยเจ้าตัวประกาศไว้แล้วในแถลงการณ์ 3 ฉบับว่าจะไม่ร่วมกระบวนการใดๆในคดี ไม่ถามค้าน ไม่เบิกความและไม่นำพยานเข้าสืบเพราะเห็นว่าคำสั่งศาลไม่อนุญาตให้เขาประกันตัวมีลักษณะเป็นการตัดสินว่าเขาผิดไปแล้วตั้งแต่ก่อนการพิจารณาคดี เขาจึงไม่อาจยอมรับหรือร่วมกระบวนการใดๆได้


เรื่องราวของเขาย้อนไปเมื่อ 29 เมษายน 2560 ประเวศ อดีตทนายความที่เคยว่าความให้จำเลยคดี 112 สองคน "ดา ตอปิโด" และ พฤทธิ์นรินทร์ ถูกควบคุมตัวจากบ้านพักไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันก็มีคนอีก 5 คนถูกควบคุมตัวไปอย่างลึกลับในลักษณะคล้ายๆกับกรณีของประเวศ 30 เมษายน 2560 เพื่อนของประเวศซึ่งเป็นทนายความเช่นกันได้รับโทรศัพท์จากประเวศซึ่งโทรมาร้องขอให้ช่วยติดตามและจัดการคดีของเขาที่คั่งค้างอยู่และกำลังจะถึงวันนัด เพื่อนของประเวศซึ่งกำลังขับรถอยู่บอกกับประเวศว่าจะโทรไปพูดคุยในรายละเอียดแต่ปรากฎว่าหลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับประเวศได้อีก

3 พฤษภาคม 2560 ประเวศปรากฎตัวที่ศาลอาญาพร้อมกับผู้ถูกควบคุมตัวในความผิดตามมาตรา 112 อีก 5 คน เจ้าหน้าที่นำตัวพวกเขาทั้ง 6 มาที่ศาลเพื่อขออำนาจศาลฝากขังซึ่งศาลอนุญาต พวกเขาทั้ง 6 ถูกพาขึ้นรถไปเรือนจำในวันเดียวกัน หลังถูกขังได้ 12 วัน พนักงานสอบสวนพาประเวศมาขออำนาจศาลฝากขังอีกครั้ง ครั้งนี้ทนายของประเวศขอให้ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวนเพื่อคัดค้านการฝากขังเนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีเหตุให้ควบคุมตัวเพราะประเวศมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีแต่สุดท้ายศาลก็อนุญาตให้ฝากขัง หลังจากนั้นเพื่อนของประเวศซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งมาใช้ตำแหน่งประกันตัวประเวศแต่ศาลไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่า พฤติการณ์แห่งคดีมีความร้ายแรงและกระทบต่อความมั่นคง ประเวศจึงถูกคุมขังต่อ

การให้เหตุผลของศาลเพื่อยกคำร้องขอประกันตัวเป็นเหตุให้ประเวศออกแถลงการณ์รวมสามฉบับว่าเขาจะไม่เข้าร่วมกระบวนการใดๆในคดี และในนัดสอบคำให้การในวันที่ 18 กันยายน 2560 ประเวศแถลงต่อศาลว่าขอถอนทนายความและแถลงว่าเขาจะไม่ขอมีส่วนร่วมใดๆในการพิจารณาคดีนี้ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการที่จำเลยตัดสินใจไม่ร่วมกระบวนการพิจารณาคดี จะทำให้รูปคดีและผลคำพิพากษาออกมาเป็นเช่นไร

ดูรายละเอียดคดี https://freedom.ilaw.or.th/th/case/786


iLaw

...

แม่ภัทร พลังเงินล้าน หัวใจที่แสนยิ่งใหญ่
ทรนง..!!!❤️🌹❤️

Asanai Khaengtanyakarn ขอคารวะท่านจากใจจริง