วันศุกร์, เมษายน 06, 2561

สุดยอดของพรรคใหม่ ‘ข้ารองบู๊ต’ ชูประยุทธ์เป็นนายกฯ คนนอก ต้องนี่ พรรค ‘กาบหอย’ ของสมคิด

อันว่าพรรคใหม่ๆ ข้ารองบู๊ตชูประยุทธ์เป็นนายกฯ คนนอก ที่เปิดตัวกันมาแล้วล้วนแต่เป็นแค่ ดอกเห็ด ไม้ประดับเท่านั้น

พวก กาบหอยเสริมบารมีบิ๊กตูบตัวจริงต้องนี่ พรรคใหม่ที่ลือกันขึ้นหน้าหนึ่งว่าสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำลังเตรียมการจดตั้ง

ข่าวไทยรัฐ ๕ เมษายน: “ถามว่า แสดงว่าตอนนี้ลูกน้องกำลังรวบรวมสมาชิกตั้งพรรคการเมืองอยู่ใช่หรือไม่” สมคิดตอบเลี่ยงว่า “ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติม ให้ไปถามนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์”


ข่าวเนชั่น ๔ เมษายน: ขณะนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความเคลื่อนไหวทาบทามอดีต ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองเพื่อไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใหม่ โดยระบุถึงโครงสร้างพรรคที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง

โดยในช่วงแรกจะให้นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์จะนั่งในตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค คาดว่าจะมีการเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้”


พรรคใหม่ที่ว่ากันว่าสมคิดเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง นั้นมาจากการกวาดตัวเทคโนแครทลิ่วล้อ คสช. ส่วนหนึ่ง ร่วมกับนักการเมืองงูเห่าจากหลายแหล่ง ที่เนชั่นเรียงรายชื่อไว้ โดยอ้างว่า

“ตอบรับร่วมงานกับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่แล้ว เช่น กลุ่มบ้านริมน้ำของ นายสุชาติ ตันเจริญ, พรรคพลังชล ของนายสนธยา คุณปลื้ม, กลุ่มของนายไชยา สะสมทรัพย์ ที่ขณะนี้สังกัดพรรคเพื่อไทย เป็นต้น

กับสามคนจากพรรคประชาธิปัตย์ที่เพิ่งไปเยี่ยมนายสมคิดถึงทำเนียบฯ แล้วทำไขสือว่าไป “หารือเกี่ยวกับเรื่องของอีอีซีเท่านั้น” ก็คือ “นายสกลธี ภัททิยกุล และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต ส.ส.สิงห์บุรี พรรคชาติไทย ในกลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ”

ทั้งนี้แม้ว่านายสกลธีกับนายณัฏฐพลได้ลงทะเบียนยืนยันการเป็นสมาชิก ปชป.ไว้แล้ว “แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคหรือไม่” โดยเฉพาะนายสกลธีนั้น “กำลังถูกผู้ใหญ่ในพรรคจับตาว่าจะมีท่าทีอย่างไร เนื่องจากยังไม่ยอมตั้งศูนย์รับจดทะเบียนสมาชิกที่หลักสี่ ตามที่ทางพรรคแจ้งให้ดำเนินการ”
 
ดูเหมือนงูเห่า ปชป.เหล่านี้ ถึงเวลาเอาจริง ก็อาจจะลาออกไปอยู่กับพรรคใหม่ ซึ่งที่นายอภิสิทธิ์ ไล่ไว้เมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าใครหนุนประยุทธ์ให้ออกไปนั้น น่าจะเป็นการตีปลาหน้าไซนั่นละ

ตานี้ย้อนมาดูลีลาของนายสมคิดสักหน่อยว่าพริ้วแค่ไหน จากไทยรัฐ “เมื่อถามว่าส่วนตัวสนใจการเมืองหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ผมอยู่การเมืองมา ๑๕ ปีแล้ว บางทีไม่ใช่สนใจหรือไม่สนใจ แต่มันเป็นหน้าที่” พูดแบบ คนดี

ถามอีก “ถ้ามีเหตุจำเป็นให้ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่อีก ๕ ปี จะไหวหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ผมอายุมากแล้วนะ เอาอย่างนี้ดีกว่า ผมสนับสนุนท่านนายกฯ ประยุทธ์ นั่นแหละ”

ถามเซ้าซี้ “แสดงว่าเห็นแวว พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเป็นนายกฯ คนนอกได้ใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ผมไม่แน่ใจว่าท่านสนใจการเมืองหรือไม่ ผมว่าพวกเราต้องไปขอให้ท่านมานะ”

แน่ะ แววนักการเมืองออก แทนที่จะรับตรงๆ ก็แถกให้ประชาชนไปกราบกรานใส่พานเชิญซะอีก นักข่าวก็เลยถามย้อน “สนับสนุนแบบไหนดี รองนายกฯ กล่าวว่า ก็สนับสนุนให้ท่านดูแลประเทศ” ลงเอยจะให้อยู่ต่อนั่นเอง

นี่ละลีลาสมคิด ที่ออกตัวว่า “นี่ผมนานๆ พูดทีนะ ประเภทซุ่มงียบว่างั้นเถอะ ลายแบบนี้ออกมาตั้งแต่สมัยปลายรัฐบาลทักษิณมาแล้ว เล่นบทจงอางซุ่มเงียบจนกระทั่งทักษิณพัง ก็ตั้งพรรคใหม่ทันที ดังที่ Parata @Rataparata เอามาแซะ

ขนาดฮ้อตๆ ขึ้นชื่อว่าเป็นขุนพลทางด้านเศรษฐกิจของไทยรักไทย ตั้งพรรคใหม่ยังไปไม่รอด ไม่เข็ด... คราวนี้จะตั้งพรรคอีก ความสามารถที่เห็นๆ ใน รบ. คสช. คุมด้านเศรษฐกิจก็หืดขึ้นคอ พาลงเหว จะรอดูพรรคใหม่ จะรุ่งหรือจะร่วง”

แค่นี้แหละ ไม่มีไรมาก