วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 10, 2560

'ผาสุก' แจงไม่เข้าร่วมคณะกรรมการปรองดองฯ





'ผาสุก' แจงไม่เข้าร่วมคณะกรรมการปรองดองฯ

Fri, 2017-02-10 16:22
ที่มา ประชาไท

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เผย ได้รับแจ้งจาก 'ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร' ไม่เคยได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมกับคณะอนุกรรมการฯ ของคณะปรองดองจากทางรัฐบาล และหากได้รับการติดต่อทาบทามจริงก็จะไม่ตกลงเข้าร่วมเนื่องจากไม่สะดวก

10 ก.พ. 2560 จากกรณีวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการ ทั้ง 4 ฝ่าย โดยในส่วนของคณะอนุกรรมการพิจารณาบูรณาการข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งมี พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานอนุกรรมการ มีการระบุว่ามีนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมรวม 9 ท่าน และหนึ่งในนั้นคือ ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร นั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดวันนี้ (10 ก.พ.60) เมื่อเวลา 13.45 น. เฟซบุ๊ก 'เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส.' โพสต์ข้อความว่า บ่ายวันนี้ ศ. ดร.ผาสุก ได้ชี้แจงต่อเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมกับคณะอนุกรรมการฯ จากทางรัฐบาลแต่อย่างใด และหากได้รับการติดต่อทาบทามจริงก็จะไม่ตกลงเข้าร่วมเนื่องจากไม่สะดวก

ศ.ดร.ผาสุก เป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มีงานศึกษาวิจัยสำคัญๆ เกี่ยวกับสังคม เศษรษฐกิจและการเมืองไทยจำนวนมาก เช่น การคอร์รัปชั่น พัฒนาการทางเศรษฐกิจไทย ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ศ.ดร.ผาสุก ย้ำเสมอว่ารัฐประหารไม่สามารถแก้คอร์รัปชั่นได้

“รัฐประหารไม่สามารถแก้คอร์รัปชั่นได้ หลายครั้งที่มีการอ้างว่ารัฐประหารเพื่อแก้คอร์รัปชั่น แต่แก้ไม่ได้สักครั้ง เราอาจเห็นความพยายามแต่ล้วนเป็นมาตรการระยะสั้น และรัฐบาลรัฐประหารมักปรับแปลงสถาบันสำคัญต่างๆ เป็นระบบปิดที่เอื้อต่อการคอร์รัปชั่นของรัฐ ส่งผลให้การแก้คอร์รัปชั่นยิ่งยากเข้าไปอีก” ศ.ดร.ผาสุก กล่าวไว้เมื่อ 17 ส.ค. 58 ในงาน ปาฐกถา 100 ปี ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในหัวข้อจะต่อสู้คอร์รัปชั่นอย่างไรดี (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
ooo