วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2559

อาจารย์-นักเขียนผู้มีรายชื่อในโควตา มาเยี่ยมกลุ่ม NDM "ผมต้องมา แม้ไม่รู้จักกัน" - อ.เจษฎา' เล่าบรรยากาศหลังเข้าเยี่ยม 7 นักโทษประชามติ




https://www.facebook.com/Prachatai/videos/10153718913426699/ 

ที่มา FB

Prachatai 



อาจารย์-นักเขียนผู้มีรายชื่อในโควตา มาเยี่ยมกลุ่ม NDM "ผมต้องมา แม้ไม่รู้จักกัน"

http://www.prachatai.org/journal/2016/07/66635

เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ ม.เกษตร เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จุฬาฯ สุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียน บารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน เป็นผู้มีรายชื่อเยี่ยมหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม NDM ที่ถูกขังเดินทางมาเยี่ยมที่เรือนจำ

ทั้งนี้กฎของเรือนจำที่เพิ่งบังคับใช้เข้มงวดหลังรัฐประหารได้กำหนดให้ผู้ต้องขังแต่ละคนสามารถมีญาติ/เพื่อนเยี่ยมได้ไม่เกิน 10 คนและต้องระบุรายชื่อให้ชัดเจน นอกเหนือจากรายชื่อดังกล่าวจะไม่สามารถเยี่ยมได้

"ผมรู้สึกแปลใจที่เขาใส่ชื่อผมเพราะเราไม่รู้จักกันมาก่อน หรืออาจเคยเจอแต่ก็จำกันไม่ได้ พอทราบข่าวว่ามีชื่อผมผมเลยต้องรีบมาเพื่อมาให้กำลังใจพวกเขา" บารมีกล่าว

ทั้งนี้ก่อนหน้าการเข้าเยี่ยมกลุ่มนักเขียนไปร่วมกันปล่อยลูกโป่งหน้าเรือนจำเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพที่ขาดหายไปจากสังคมนี้ และร่วมบริจาคหนังสือเข้าห้องสมุด

เดชรัตกล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมว่า หลายคนมีสภาพอ่อนเพลียอาจเพราะสภาพอากาศและการนอนหลับที่ไม่ค่อยดี ส่วนของฝากจำพวกของกินของใช้ที่ฝากกันก่อนหน้านี้บางส่วนยังไม่ได้รับ พวกเขากระหายจะทราบข้อมูลข่าวสารภายนอกมากเพราะไม่ได้รับทราบข่าวสารเลยในเรือนจำ เพื่อนๆ ต้องเล่าสถานการณ์ต่างๆ ให้ฟังและพวกเขายังหวังอยากให้การณรงค์เกิดขึ้นได้อย่างปกติ ส่วนกรณีของปอ กรกช แสงเย็นพันธ์ ศิษย์เก่า ม.เกษตร แสดงความเป็นห่วงน้องๆ กลุ่มเสรีเกษตรว่าจะโดนทางมหาวิทยาลัยลงโทษทางวินัยหรือไม่ ซึ่งตนเองได้แจ้งให้ปอทราบว่า ตนได้แจ้งทางอธิการบดีไปแล้วว่าน้องๆ ไม่มีความผิดและตอนนี้ไม่มีการลงโทษจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด





























.....




อ.เจษฎา' เล่าบรรยากาศหลังเข้าเยี่ยม 7 นักโทษประชามติ


https://www.facebook.com/FahroongSk/videos/612040522294365/

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าเยี่ยม 7 นักกิจกรรมประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีเพราะรณรงค์ให้ประชาชนไปลงประชามติ โดย บังเอิญได้พบกับ ปอน ซึ่งถูกดำเนินคดี ม. 112 ด้วย