วันพุธ, กรกฎาคม 13, 2559

เสมือน 'เทียนอันเหมิน' ภาพหญิงกล้าผู้ยืนหยัดหนักแน่นต่อหน้าอำนาจและความเขลา!





เรื่องของ อิชยา เอแวนส์ หญิงผู้ยืนหยัดหนักแน่นต่อหน้าตำรวจในการประท้วง #BlackLiveMatter


Tue, 2016-07-12 21:23
ที่มา ประชาไท

รูปของอิชยา เอแวนส์ พยาบาลแม่ลูกหนึ่งที่ยืนประจัญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่สะทกสะท้านในการชุมนุมประท้วงที่บาตีนรูจในสหรัฐอเมริกา กลายเป็นภาพที่โด่งดังชั่วข้ามคืน โดยที่เธอเพิ่งเข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องให้เคารพในชีวิตของคนดำเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีเหตุตำรวจสังหารคนดำสองรายติดกัน

12 ก.ค. 2559 กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารชาวผิวดำชื่อ อัลตัน สเตอร์ลิง และฟิแลนโด คาสติลล์เสียชีวิต ทำให้เกิดการประท้วงเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อคนดำหลายแห่งในสหรัฐฯ ในประท้วงที่บาตันรูจ รัฐลุยเซียนาก็มีรูปภาพหนึ่งที่กลายเป็นที่กล่าวขานถึงอย่างมากในอินเทอร์เน็ตคือภาพของหญิงคนดำยืนประจัญหน้ากับตำรวจในชุดปราบจลาจล ซึ่งมีสื่อบางแห่งถึงขั้นเปรียบเทียบภาพนี้กับ Tank man หรือชายผู้ยืนประจัญหน้ากับรถถังในช่วงก่อนการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532

รูปนี้ถ่ายโดย โจนาธาน บาคแมน ช่างภาพอิสระของสำนักข่าวรอยเตอร์ ผู้หญิงที่อยู่ในรูปนี้มีชื่อว่า อิชยา เอแวนส์ พยาบาลปฏิบัติการอายุ 35 ปี ที่เป็นคุณแม่ลูกหนึ่งจากรัฐเพนซิลเวเนีย ที่เข้าร่วมประท้วงที่บาตันรูจร่วมกับผู้ประท้วงรายอื่นๆ จนกระทั่งได้ภาพการยืนประจัญหน้ากับเจ้าหน้าที่เผยแพร่ออกไปทั้งในสื่อกระแสหลักและในโซเชียลมีเดียที่นำเสนอเรื่องราวพร้อมแฮชแท็ก #LeshiaEvans (ซึ่งเป็นการสะกดชื่อของเธอผิดจาก Ieshia)

หลังจากที่เหตุตำรวจสังหารคนดำ 2 คนติดต่อกันทำให้ขบวนการ "ชีวิตคนดำมีความหมาย" หรือ "Black Lives Matter" ออกมาประท้วงในเรื่องนี้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีประชาชนถูกจับกุมตัวประมาณ 180 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาในความผิดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการกีดขวางทางจราจร

อิชยา เอแวนส์ เป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมด้วย เธอมีลูกอายุ 5 ขวบ อาศัยอยู่ในนิวยอร์กโดยเธอฝากลูกไว้กับสามีเพื่อเดินทางไปประท้วง นาตาชา เฮย์เนส เพื่อนตั้งแต่วัยเด็กของเธอโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าที่เธอเดินทางไปร่วมประท้วงที่บาตันรูจเพราะเธอต้องการมองหน้าลูกชายตัวเองแล้วบอกกับเขาได้ว่าเธอต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ อีกทั้งเป็นเพราะเธอกังวลอนาคตของสหรัฐฯ ที่ลูกของเธอต้องเติบโตขึ้นในภายภาคหน้า เอแวนส์เป็นหนึ่งในผู้ประท้วงหนึ่งร้อยกว่ารายที่ถูกจับกุมในบาตันรูจพร้อมกับนักกิจกรรมชื่อดังอย่าง เดอเรย์ แมคเคสสัน พวกเขาถูกตั้งข้อหากีดขวางถนนทางหลวง

บาคแมน ช่างภาพอิสระเล่าถึงเหตุการณ์ตอนที่เขาถ่ายภาพนี้ไว้ได้ว่าเขามองเห็นเอแวนส์ปลีกตัวออกมาจากผู้ประท้วงแล้วยืนประจัญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บาคแมนบอกว่าในตอนนั้นเขากำลังถ่ายภาพผู้ประท้วงโต้เถียงอะไรบางอย่างกับตำรวจอยู่ แต่พอมองข้ามไหล่ขวาของตัวเองไปก็เห็นว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งเดินออกมาบนท้องถนน เธอยืนหยัดอยู่ต่อหน้าเจ้าหน้าที่โดยที่ไม่ได้พูดหรือขยับตัวแต่อย่างใด ก่อนที่เธอจะถูกจับกุมตัวหลังจากนั้น นี่ถือเป็นการเข้าร่วมประท้วงครั้งแรกของอีแวนส์

อีแวนส์ถูกปล่อยตัวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.) หลังจากถูกควบคุมตัวอยู่นาน 24 ชั่วโมง เว็บไซต์ USuncut ระบุว่าหลังจากที่เธอถูกปล่อยตัวแล้วอีแวนส์ก็ยังคงดูสุภาพและถ่อมตน เธอยินดีที่มีคนชื่นชมและให้กำลังใจเมื่อเห็นรูปเธอ แต่เธอก็ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่าสิ่งที่เธอทำเป็น "งานของพระเจ้า" โดยมีเธอเป็น "ภาชนะของพระองค์" เธอระบุอีกว่าเธอดีใจที่ยังปลอดภัยและดีใจที่เท่าที่เธอเห็นไม่มีการสูญเสียในการประท้วงในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ที่บาตันรูจเปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งถูกสิ่งของที่ผู้ชุมนุมขว้างปาจนฟันหักและสามารถยึดอาวุธปืนหลายกระบอกจากผู้ชุมนุมได้ แต่แมคเคสสันก็บอกว่าผู้ชุมนุมเป็นฝ่ายที่ชุมนุมอย่างสงบสันติแต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง

เรียบเรียงจาก

Ieshia Evans, woman in protest photo, describes Baton Rouge arrest as 'work of God', ABC News, 12-07-2016

http://www.abc.net.au/news/2016-07-12/nurse-in-iconic-baton-rouge-protest-photo-speaks/7588304

'She was making her stand': image of Baton Rouge protester an instant classic, The Guardian, 11-07-2016

https://www.theguardian.com/us-news/2016/jul/11/baton-rouge-protester-photo-iesha-evans

Here’s the story of Ieshia Evans, the 28-year-old mother from that iconic photo, US Uncut, 11-07-2016

http://usuncut.com/black-lives-matter/ieshia-evans-story-behind-photo/
....


อีกภาพหนึ่ง...