วันศุกร์, กรกฎาคม 01, 2559

องค์กรเสรีปัญาชน เรียกร้องสหประชาชาติติดตามตัวน้องเบียร์ "อิทธิพล สุขแป้น"




ข่าวทหารอุ้ม น้องเบียร์ นักจัดรายการฝีปากกล้า ที่ท้าทายระบอบอำมาคย์ทรราช ไปที่ค่ายพ่อขุนผาเมือง มทบ.36 เพชรบูรณ์ กว่า 7วัน เป็นตายเท่ากัน


สืบเนื่องมาจากข่าวทหารอุ้มน้องเบียร์นักจัดรายการฝีปากกล้า ที่ทางไทยอีนิวส์นำเสนอไปแล้วนั้น องค์กรเสรีปัญาชนได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงองค์กรสหประชาชาติ ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้กับรัฐบาลทหารไทย

ขอให้ทางองค์กรสหประชาชาติช่วยเหลือติดตามตัวนายอิทธิพล สุขแป้น

วันนี้หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ซึ่งเข้ามาปกครองประเทศไทยจากการรัฐประหารรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายอิทธิพล สุขแป้น ได้ถูกคสช.ทำการเรียกตัวในวันที่ 27 พฤษภาคม 2014 เพื่อให้ไปรายงานตัว โดยคสช.ประกาศหมายเรียกออกอากาศในสื่อโทรทัศน์วิทยุและหนังสือพิมพ์ เนื่องจากนายอิทธิพลได้ทำการเคลื่อนไหวต่อต้านคสช.และเรียกร้องประชาธิปไตย 

แต่นายอิทธิพลเลือกที่จะไม่ไปรายงานตัวต่อคสช. โดยหลังจากที่นายอิทธิพล ทราบว่าคสช.ได้ออกหมายเรียกตนเองแล้วนั้น นายอิทธิพลจึงได้หลบหนีการติดตามตัวของคณะรัฐประหารไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นเวลาสองปีกว่าที่นายอิทธิพล ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยอาศัยสื่อโซเชี่ยลมีเดียทำการต่อต้านรัฐบาลทหารของประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารลงจากอำนาจโดยสันติวิธี

ต่อมาในวันที่ 22 มิถุนายน 2016 นายอิทธิพล สุขแป้น ได้หายตัวไปจากประเทศเพื่อนบ้าน จากการติดตามสอบสวน พบว่า ในคืนวันที่ 22 มิถุนายน 2016 ขณะที่นายอิทธิพล ได้ขับรถจักรยานยนต์กลับบ้านหลังจากออกไปทานอาหาร นายอิทธิพลได้ถูกกลุ่มคนไม่ทราบจำนวนทำการดักจับและมีร่องรอยการต่อสู้ โดยในที่เกิดเหตุพบรองเท้าของนายอิทธิพลตกอยู่ 1 ข้าง และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟสีบรอนด์ทอง ของนายอิทธิพล โดยรถจักรยานยนต์ของนายอิทธิพลนั้นประชาชนในบริเวณนั้นได้เก็บรักษาเอาไว้ให้ เนื่องจากนายอิทธิพล สุขแป้น ไม่ได้มีเรื่องบาดหมางกับผู้ใดเป็นการส่วนตัว จะมีเพียงการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและกดดันรัฐบาลทหารของประเทศไทยเท่านั้น ทั้งนี้จากการติดตามพบว่านายอิทธิพล ไม่ได้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอีกต่อไปแล้ว จึงเชื่อได้ว่า น่าจะถูกจับตัวกลับไปประเทศไทย ที่รัฐบาลทหารไทยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังการหายตัวไปในครั้งนี้ของนายอิทธิพล

นายอิทธิพล สุขแป้น ได้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารซึ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยในวันที่19กันยายน 2006 ในขณะที่ยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 

ในปี2009 นายอิทธิพลเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นประธานองค์กรนักศึกษาเสรีปัญญาชน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย 

ในปี 2014 นายอิทธิพล ได้ออกมานำมวลชนที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ เพื่อต่อต้านการรัฐประหารของคสช. จนเป็นเหตุให้ต้องหนีไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อลี้ภัยทางการเมือง 

ในระหว่างลี้ภัยอยู่ที่ประเทศเพื่นบ้าน นายอิทธิพล เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารของประเทศไทย โดยเป็นนักจัดรายการเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย อาทิเช่น รายการเถียงแทนเจ้า รายการลุงสมชายสบายดี เป็นต้น และมีผู้คนให้ความสนใจติดตามรับชมหลายแสนคนในช่องยูทูป 

จึงขอให้ทางองค์กรสหประชาชาติช่วยเหลือติดตามตัวนายอิทธิพล สุขแป้น โดยสอบถามไปยังรัฐบาลทหารไทยและกองทัพไทย เพราะเป็นกลุ่มที่นายอิทธิพล ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องมาโดยตลอด และมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลทหารไทยและกองทัพไทย จะอยู่เบื้องหลังในการหายตัวไปของนายอิทธิพล ในครั้งนี้ 

องค์กรเสรีปัญาชน