วันศุกร์, กรกฎาคม 15, 2559

นักกม. อาจารย์สาวตรี สุขศรี เตือน"ประยุทธ์"เข้าข่ายข่มขู่ หากประชามติไม่ผ่าน-คสช.อยู่ยาว + กิจกรรมส่งเสริมการอ่านกำลังมาแรง?




https://www.youtube.com/watch?v=WVOxHwWcUro

นักกม.เตือน"ประยุทธ์"เข้าข่ายข่มขู่ หากประชามติไม่ผ่าน-คสช.อยู่ยาว

jom voice

Published on Jul 14, 2016

อาจารย์สาวตรี สุขศรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia วิเคราะห์การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญพร้อมยืนยันเอกสารเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ไม่เข้าข่ายบิดเบือนว่า เอกสารดังกล่าวผ่านการพิจารณาของนักกฎหมายมาแล้ว จึงยืนยันว่าไม่มีการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ หาก กรธ.บอกว่าบิดเบือนเจตนารมย์ของผู้ร่าง ก็เสนอให้มีการดีเบทระหว่างกรธ.กับนักกฎหมายทีเ่ห็นต่าง และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้ง นายวิษณุ เครืองาม ระบุว่าหากไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ เท่ากับให้ทหารมีอำนาจบริหารประเทศต่อไปอีกนาน หรือ นายกฯบอกว่า จะใช้อำนาจเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นเอง นี่เข้าข่ายการข่มขู่ มีความผิดตาม พรบ.ออกเสียงประชามติ อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาล คสช.กลัวร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน มีการปิดกั้นความคิดเห็นของประชาชน สร้างบรรยากาศความกลัว เท่ากับการหักดิบประชาชน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อการเมืองไทยในระยะยาวแน่นอน
.....

กิจกรรมส่งเสริมการอ่านกำลังมาแรง?

นิสิตจุฬาฯ CCP อ่าน "ความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ"



https://www.youtube.com/watch?v=p5BUJf9zllk&feature=youtu.be

นิสิตจุฬาฯ CCP อ่าน "ความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ"

prachatai

Published on Jul 14, 2016

14 ก.ค. 2559 สมาชิกกลุ่มประชาคมจุฬาฯ เพื่อประชาชน อ่านเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญที่หอสมุดกลาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

.....

อ่าน 'ความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ' ที่ ม.ขอนแก่น




https://www.youtube.com/watch?v=phlQzz79FIU

อ่าน 'ความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ' ที่ ม.ขอนแก่น

prachatai

Published on Jul 12, 2016

แฟลชม็อบ 2 นักศึกษา ม.ขอนแก่น จัดกิจกรรม 'อ่านความเห็นแย้ง หน้าสำนักงานหอสมุด ม.ขอนแก่น เผยความรู้สึก หวาดกลัว อึดอัด ว่าจะถูกคุกคามจับกุม แต่ก็ต้องแสดงออกเพื่ออยากเห็นสิ่งที่ดีขึ้นในบ้านเมือง

12 กรกฎาคม 2559 บริเวณลานหน้าหอสมุด ม.ขอนแก่น จตุภัทร บุญภัททรรักษา พงษ์สุวรรณ สิทธิเสนา 2 นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (ภาคอีสาน) ทำกิจกรรม อ่านความเห็นแย้ง รัฐธรรมนูญ คสช.

ไผ่ จตุภัทร นศ. คณะนิติศาสตร์ ผู้ทำกิจกรรมกล่าวว่า เราอยากให้ คนมาศึกษารัฐธรรมนูญพร้อมกับความเห็นแย้ง ของกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง พวกเราเห็นด้วยว่าควรเห็นแย้ง. โหวตโนเป็นสิทธิไม่ผิดกฎหมาย

พงษ์สุวรรณ สิทธิเสนา กล่าวว่า ทำกิจกรรมก็กลัวโดนจับ แต่ก็อึดอัดอยากพูดในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย แต่กลัวก็กลัวๆมาก ผมกลัวโดนทหารคุกคาม กลัวโดนจับ ผมเคยโดนสั่งไม่ให้มีการเคลื่อนไหวจากทหาร แต่มันก็จำเป็นต้องทำ เพราะถ้าปล่อยให้สังคมอยู่กับควรมกลัว ก็ไม่มีคนกล้าคิดกล้าเคลือนไหว
นศ.ประกาศว่าจะมเชิญชวนให้มีการทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันในมหาลัยอย่างต่อเนื่อง จตุภัทรกล่าวทิ้งท้าย
กิจกรรมดำเนินจากเวลา 16.20 จนถึงเวลา 16.40 น. แล้วจึงแยกย้าย
.
เราจะทำกิจกรรมเป็นกลุ่มๆละ 4 คน เพื่อทำการท้าทาย พรบ.ประชามติ แต่จะหลีกเลี่ยงฝืนประกาศ คสช. 3/2558