วันพุธ, เมษายน 06, 2559

‘นร.-นศ.’บุกชูป้ายโหวตโน ‘มีชัย’ สวนกลับ บ้านเมืองเดินไม่ได้เพราะเยาวชนขาดวินัย (จริงหรือ?)





ที่มา มติชนออนไลน์
5 เม.ย. 59

กลุ่ม นร.-นศ. โชว์ป้าย “โหวตโน” ป่วนงาน “สัญญา ธรรมศักดิ์” ทำปาฐกถา กรธ.วุ่นจนเกือบล่ม ด้าน”มีชัย”ชี้ สะท้อนการศึกษาชัดต้องเร่งปฏิรูป ยัน รัฐธรรมนูญร่างให้ถูกใจคนทุกกลุ่มไม่ได้ ยกกลไกทุจริตเป็นปมทำนักการเมืองกลัวจนไม่ยอมรับร่างฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 เมษายน ที่สถาบันเอเชียตะวันนออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดงาน”วันสัญญา ธรรมศักดิ์” โดยนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมทำพิธีมอบรางวัลนักศึกษากฎหมายดีเด่น ประจำปี 2559 และมอบรางวัลเรียนดี “ธรรมศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์”

จากนั้น นายมีชัยได้กล่าวปาฐกถาเรื่อง “กรอบแนวคิดในการร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ” ตอนหนึ่งว่า ส่วนตัวตื่นเต้น ยินดี เพราะการกลับมาครั้งนี้เป็นการมาบ้านเก่าเมื่อ 50 ปีที่แล้ว อาจารย์ที่เคารพรักทั้งหลาย ตนมีความผูกพันเป็นพิเศษ รวมถึงศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ช่วงที่ท่านเป็นนายกฯ ก็ได้มีการขอความช่วยเหลือกันมาตลอด ครั้งหนึ่งท่านเคยต่อสายโทรศัพท์หา บอกว่ามีเรื่องให้ช่วย ให้มาหาท่านที่ทำเนียบ ท่านก็เล่าว่าเกิดอะไรขึ้น ตอนนั้นในหัวของตนมีแต่ความว่างเปล่า นั่งรถออกมาผ่านวัดพระแก้ว ก็ไหว้พระขอให้เกิดปาฏิหาริย์ จากนั้นตนก็คิดออก แล้วเล่าให้ท่านฟัง ท่านก็บอกว่าตนคิดให้ได้ ตั้งแต่นั้นมาเคราะห์กรรมของตนก็ไม่หมดไปเลย คนอื่นอาจจะรู้สึกดี แต่ตนไม่รู้สึกเช่นนั้น สำหรับกรอบการร่างรัฐธรรมนูญ คือ 1. รัฐธรรมนูญชั่วคราว 57 มาตรา 35 ที่กำหนดกรอบไว้ 10 ประการอย่างชัดเจน และ 2.การรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายเกี่ยวข้อง ดังนั้น กรธ.ต้องเดินตามกรอบกำหนด เพราะฉะนั้นข้อกำหนดอะไรโหดเหี้ยมจึงไม่ได้เป็นไปตามตั้งใจของ กรธ. ซึ่งใครมาร่างก็เป็นลักษณะนี้ คือ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่บังคับไว้ สำหรับกรอบรับฟังความเห็น กรธ.พบว่าประชาชนทั่วไป มีความตื่นตัวติดตามการร่างรัฐธรรมนูญเป็นอย่างมาก

นายมีชัยกล่าวว่า ในกรอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 35 กลไกการขจัดทุจริต เป็นเรื่องที่คิดว่ามีกลไกควบคุมการใช้อำนาจรัฐ ไม่มุ่งประสงค์อย่างที่เป็นมา ซึ่งรัฐธรรมนูญปัจจุบันเขียนไว้หลายมาตรา ทั้งหมดเป็นกลไกกำจัดทุจริตและการใช้อำนาจรัฐ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามวินัยการเงินการคลัง ไม่เหมือนที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญ 2540 ไม่ให้ ส.ส.แปรญัตติเอาเงินไปใช้ จึงได้มีการกำหนดแซงก์ชั่นว่า หากพบการกระทำแบบที่ผ่านมา ประชาชนสามารถร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบได้ เรื่องนี้คือเรื่องที่เขากลัวกัน ทำให้โกรธกันมาก เรื่องที่เขารณรงค์ให้คว่ำ ไม่ใช่เรื่องอื่นแต่เป็นเรื่องนี้ แต่ก็ไม่เป็นอะไร เพราะการกระทำอะไรใหม่ๆ คนอาจจะเจ็บ แต่จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว





ประธาน กรธ. กล่าวอีกว่า กลไกป้องกันคนทุจริตไม่ให้คนทุจริตการเลือกตั้ง การซื้อสิทธิ์ ขายเสียง หรือฟอกเงิน กลับเข้ามาสู่การเมืองอีกในหลายมาตราของรัฐธรรมนูญ กำหนดลักษณะต้องห้าม ส.ส. ส.ว. และรัฐมนตรีอย่างเข้มงวด ซึ่งเอาหลักจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากกระทำผิดแล้วศาลตัดสิน หรือรอลงอาญา ก็ไม่สามารถกลับเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองได้อีก กำหนดหน้าที่ ครม. แบบผูกพัน คือ ใช้อำนาจอย่างสุจริต เปิดเผย โปร่งใส คำนึงประชาชนเป็นส่วนรวม และคุ้มครองทุกภาคส่วนให้เกิดความสงบ ซึ่งเป็นบทเรียนจากอดีตที่เรานำมาใส่ในรัฐธรรมนูญ และมีบทบัญญัติออกกฎหมายว่าผู้ดำรงตำแหน่งระดับ รมว.ลงมา ต้องไม่ถูกใครสั่งย้ายแบบข้ามทวีปอีก รวมทั้งกำหนดจริยธรรม คุณธรรม และธรรมาภิบาล

นายมีชัยยังกล่าวด้วยว่า กลไกป้องกันโครงการประชานิยมที่อาจส่งผลเสียหายต่อประเทศ โดยให้ตรวจเงินเผ่นดิน พบเห็นอะไรบอกเหตุว่าโครงการนั้นอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในอนาคต คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน สามารถเชิญคณะกรรมการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ ป.ป.ช. มาปรึกษาหารือกัน หากพบว่ามีมูลเป็นจริงสามารถรายงานมายังครม. แต่หากรายงานแล้ว ครม.ยังดำเนินการต่อ กระทั่งโครงการนั้นเกิดความเสียหาย ต้องรับผิดชอบ จะอ้างว่า ไม่รู้ ไม่ได้ ทั้งนี้ การป้องกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้แก้ยากกว่าปกติ โดยนำบทเรียนมาจากในอดีตที่เสียงข้างมากไม่ยอมฟังเสียงข้างน้อย อย่างไรก็ตาม ในการผลักดันให้มีการปฏิรูป เป้าหมายในรัฐธรรมนูญ คือ การศึกษา และการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ระยะแรกจึงเสนอให้ ส.ว.มาจากสรรหา เพื่อผลักดันปฏิรูปเดินไปข้างหน้าสำเร็จลุล่วง ทั้งนี้ ในการการปฏิรูปการศึกษา ได้กำหนดรัฐจัดการศึกษาก่อนวัยอนุบาล จนกว่าจบตามที่ต้องการ โดยรัฐต้องตั้งกองทุนให้กับเด็กมีสติไปเรียนหยิบยืมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างจัดสัมมนา ได้มีกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้ชูป้ายข้อความที่ระบุว่า “ร่างรัฐธรรมนูญอย่าทำร้ายเยาวชน #เอาม.ปลายฟรีของเราคืนมา” และ “อนุบาลฟรีก็ดี แต่ม.ปลาย/สายอาชีพฟรี ก็ต้องมี ไม่ต้องง้อกองทุน #เอาม.ปลายฟรีของเราคืนมา” ทำให้การปาฐกถาของนายมีชัยหยุดชะงักลง จนอาจารย์และเจ้าหน้าที่ได้มาเชิญกลุ่มนักเรียนดังกล่าวออกจากห้องไป โดยผู้ร่วมสัมมนาได้ตะโกนต่อว่า พร้อมขับไล่ ว่า “เรียนเตรียมอุดมเสียเปล่า แต่ไม่มีมารยาท” ทั้งนี้ หลังจากสถานการณ์ดังกล่าวสงบลง นายมีชัยจึงได้กล่าวปาฐกถาต่อว่า เรื่องนี้สะท้อนชัดเจนว่า เราต้องได้รับการศึกษาเพื่อให้คนมีวินัยและมีความอดกลั้น เพื่อรับฟังความเห็นคนอื่น ซึ่งสำคัญมาก ที่บ้านเมืองไม่ได้เดินหน้าเพราะเยาวชนขาดวินัย การบังคับใช้กฎหมายไม่เคร่งครัด คนผิดไม่ดำเนินการตามกฎหมาย อีกทั้งต้องกำหนดให้พระพุทธศาสนาเถรวาท บังคับจิตใจให้เด็กวินัย ส่วนการปฏิรูปตำรวจในเบื้องต้นใน 1 ปี ให้เป็นไปตามหลักอาวุโส แปลว่า ไม่ต้องวิ่งเต้น ทุกคนเท่ากัน ส่วนหน่วยงานราชการหากทำการปฏิรูปไม่เสร็จ เรากำหนดให้ ย้ายหัวหน้าหน่วยงานหน่วยงานนั้นๆ

“ร่างเบื้องต้น กับร่างปัจจุบันต่างกันมาก มีการแก้ไข เพิ่มเติมเป็น 279 มาตรา เพื่อป้องกันไม่ให้การมีออกกำหนดให้การออกกฎหมายไม่ลิดรอนสิทธิประชาชนเกินความจำเป็น และประชาชนมีสิทธิติดตามทวงถามหากรัฐไม่กระทำตาม และมีสิทธิฟ้องร้องได้ ซึ่งการที่รับฟังความเห็นจากคนทั่วไป นำมาบัญญัติในรัฐธรรมนูญได้ประโยชน์มาก จึงขอเรียนว่า รัฐธรรมนูญเป็นบทบัญญัติใช้กับคนทุกคนทั้งประเทศ เขียนเฉลี่ยเผื่อคนทุกคน และเพื่อความต้องการที่ต่างกัน จึงไม่สามารถทำให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่งถูกใจได้ ไม่สามารถทำเพื่อคนทุกคนอย่างสมบูรณ์ได้ หรือ ทำเพื่อความสุขคนกลุ่มเดียว ไม่สามารถทำให้ชอบได้ทุกคน” นายมีชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายมีชัยกำลังกล่าวปาฐกถาอยู่นั้นได้มี “กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย” สวมใส่หน้ากากรูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. และ “กลุ่มประชาธิปไตยใหม่” `นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว มาประท้วงนายมีชัยอีกครั้ง พร้อมชูป้ายข้อความ “อย่าสร้างภาระให้คนรุ่นหลังเถอะลุง” , “สมคบคิดคสช.กดหัวประชาชน” , “หยุดสืบทอดอำนาจ” ,“โหวตโน” และตะโกนว่า “ไม่รับ” ทำให้สถานการณ์เกิดความวุ่นวายหนัก เจ้าหน้าที่รีบออกมาเชิญตัวออกมานอกห้อง กระทั่งนายมีชัยต้องรีบยุติการปาฐกถาโดยกล่าวจบเพียงสั้นๆ ว่า “ความเห็นต่างจะเกิดประโยชน์เสมอก็ต้องรับฟัง วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อพวกเธอโตขึ้นกว่านี้ เธอคงเรียนรู้จากประสบการณ์แล้วจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น”





ooo



กลุ่มนักเรียน-และจ่านิวบุกป่วนเสวนาของ "มีชัย" เจ้าตัวสวนทันควัน บ้านเมืองเดินไม่ได้เพราะเยาวชนขาดวินัย
Posted by ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34 on Tuesday, April 5, 2016
https://www.facebook.com/tubtohkao34/videos/604652909688991/


ooo











ooo





ประเทศในกลุ่มอาเซียนกับการจัดการศึกษาแบบให้เปล่า หรือ Free Education

เมียนม่าร์ และเวียดนาม .. ให้การศึกษาฟรีแค่ระดับชั้นประถมศึกษา
อินโดนีเซีย และกัมพูชา .. ให้การศึกษาฟรีแค่ระดับชั้นมัธยศึกษาตอนต้น
สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และลาว .. ให้การศึกษาฟรีถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย
บรูไน .. ให้การศึกษาฟรีจนถึงจบปริญญาเอก

ประเทศไทย .. ให้การศึกษาฟรีจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย และกำลังจะถดถอยลงไปเหลือแค่มัธยมศึกษาตอนต้น เช่นเดียวกับ กัมพูชา และอินโดนีเซีย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ จาก The Nation ครับ

#สิทธิเรียนฟรีที่หายไป

#เห็นด้วยช่วยแชร์ครับ

Ethanol Anunthavorasakul