วันพุธ, มกราคม 03, 2567

มีคนเขียนถึง พรรคก้าวไกล เรื่อง อุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์เถื่อน ลดๆเลิกๆเชียร์ของเถื่อนได้แล้ว ช่วยเห็นหัวคนที่ทำถูกต้องตามกติกาและกฏหมายบ้าง


Artid Sivahansaphan
11h·

คุณมีเงินทุนซื้อหม้อต้มสเกลขนาดกลางได้ แต่คุณเลือกทำเถื่อน ไม่เสียภาษี แถมยังแคนนิ่งลงกระป๋องส่งขายไปทั่วประเทศ
ขณะที่มีอีกหลายคนเขาเลือกเส้นทางที่ถูกกฏหมาย (แม้กฏหมายแม่งก็ไม่ได้ถูกใจนักหรอก) ภาษีก็ต้องเสีย แคนนิ่งลงกระป๋องขายก็ไม่ได้
กลายเป็นว่าคนทำบริวผับถูกกฏหมาย ก็เสียเปรียบ เพราะคนทำเถื่อนไม่ต้องเสียอะไร
คนทำธุรกิจนำเข้า/จัดจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฏหมาย ก็เสียเปรียบ เพราะมีเบียร์เถื่อนไม่เสียภาษีขายกันอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง
คุณไม่ได้ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์หรอก แต่คุณเอาเปรียบคนทำตามกติกาอยู่
ทั้งคนผลิตขายเถื่อนแบบจริงๆจังๆเป็นธุรกิจ รวมไปถึงร้านค้าที่รับของเถื่อนมาขายด้วย คุณคือคนที่เอาเปรียบคนอื่นอยู่ ไม่ต้องคร่ำครวญถึงกฏหมายที่ไม่เป็นธรรม (ถ้าคุณอยากให้แก้ไข คือออกมาพูด ออกมารวมตัว ออกมาแสดงตัว ไม่ใช่แอบขายของเถื่อนไปเรื่อย)
การอยู่หลังฉากมันง่าย ไม่ต้องทำไร แอบขายไป เงินก็รับไปเต็มๆ แต่วงการไม่พัฒนาไปไหน แต่การออกมาด่านหน้ามันเหนื่อย มันต้องสู้รบกับระบบราชการ สู้กับรัฐ รู้ว่ามันไม่มีใครอยากทำหรอก แต่ตอนนี้มันก็มีอยู่ ถ้าอยากเป็นคนกระจอก ก็อยู่แบบแอบๆซ่อนๆเป็นปลิงวงการไป แต่ถ้ารักคราฟต์เบียร์จริง ก็ออกมาเปิดหน้าลุย ช่วยกันเคลื่อนไหวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงซะ
ส่วนพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกล - Move Forward Party ก็ลดๆเลิกๆเชียร์ของเถื่อนได้แล้ว นี่ด่าเพราะเห็นมาเยอะและรับรู้มาเยอะ การที่พรรคจะผลักดันกฏหมายสุราก้าวหน้า ไม่ได้แปลว่ามึงต้องเชียร์ของเถื่อนของหนีภาษี แต่ช่วยเห็นหัวคนที่ทำถูกต้องตามกติกาและกฏหมายบ้าง ตอนนี้คือพรรคไปผิดทางมาก จะอวยของเถื่อนและของไม่ได้มาตรฐานอะไรกันมากมาย คนก็แห่กันไปแดกของคุณภาพต่ำ จนทำให้ผู้บริโภคก็มีบาร์ต่ำไปด้วย พังกันหมดทุกส่วน