วันศุกร์, มกราคม 05, 2567

การไปเยี่ยมคนในเรื่อนจำ บ่อยครั้งเราก็ได้เห็นความทุกข์ แต่หลายครั้งมันก็สร้างพลังใจและทำให้คนอยู่ข้างนอกอยากสู้ต่อ - 3 มกราคม 2567 ตัวแทนกลุ่มปล่อยเพื่อนในเรือนจำได้เข้าเยี่ยมน้าโย่ง ผู้ต้องหาคดี 112


ปลิวไปตามเจตจำนงเสรี - Blown by The Free Will
12h·

วันที่ 3 มกราคม 2567 ตัวแทนกลุ่มปล่อยเพื่อนในเรือนจำได้เข้าเยี่ยมน้าโย่ง ผู้ต้องหาคดี 112 ที่ถูกทหารตาม IP ไปจับจากการแชร์และคอมเมนต์โพสต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับราชวงศ์ โทษจำคุก 12 ปี สารภาพปรับลดเหลือ 6 ปี
ปัจจุบันน้าโย่งอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ 3 ปี ได้รับการลดโทษลงมาเรื่อย ๆ และมีกำหนดออกในช่วงกลางปี 2567
น้าโย่งเล่าว่า - ตอนเข้ามาแรก ๆ เขาเรียกเราว่า “ไอ้กบฎ” แต่เราเปิดใจคุย เราต้องไม่ปิดตัวเอง เราก็ถามเขาว่า “เขาติดคุกคดีอะไร ลักทรัพย์ใช่ไหม ที่คุณไปลักทรัพย์เพราะคุณจนใช่ไหม และอะไรบ้างที่ทำให้คุณจน” เราก็อธิบาย จนเขาได้ฟัง ก็บอกว่า เออ.. เหตุผลไอ้นี่ดี ตอนนี้ไม่มีใครเรียกเราไอ้กบฎแล้ว มีแต่เพื่อนเต็มไปหมด
น้าโย่งเป็นคนอารมณ์ดี คิดบวก "มาอยู่ในนี้ ไม่คิดว่าจะมีคนห่วงใยเรา พอสุดใจ(ผู้ต้องขังคดีการเมือง)เข้ามาอยู่ ก็แนะนำให้เรารู้จักคนนั้น คนนี้ สุดใจเป็นคนรู้จักเสื้อแดงเยอะ ก็ได้แลกเปลี่ยน ได้คุยกัน และสุดใจก็ได้แนะนำให้ทนายมาเยี่ยม ก็รู้สึกดีใจ ที่มีคนมาเยี่ยม เพราะอยู่ในนี้ไม่คิดว่าตัวเองสำคัญ"
น้าโย่งบอกเราว่า อยู่ในนี้อยู่ได้แล้ว ลูกเต้าก็ไม่ให้เขามาเยี่ยม กลัวเขาลำบาก เพราะสิ่งที่เราเจอมันอาจจะกระทบกับการงานของเขา แค่มีคนส่งเงินเข้ามาให้ ก็โอเคแล้ว ถ้ากลับออกไปก็คงไปเลี้ยงวัวที่่รัตนบุรี(จังหวัดสุรินทร์) เพราะเคยเลี้ยงวัวบรามัน
น้าโย่งเป็นคนคุยสนุก ตอนหนึ่งแกเล่าให้เราฟังว่า - ใครจะไปคิดว่าจะโดนทหารตามไปจับแล้วเอาไปขังในค่ายเป็นสิบ ๆ วัน จากการแชร์โพสต์ในโซเชียล จะขอสิทธิ์อะไรก็ยาก เพราะเขาบอกว่าผมเป็นภัยความมั่นคง
ไม่ว่าจะเป็นประโยคที่ฟังแล้วน่าคิด ชวนเศร้า หรือน่าขบขัน น้าโย่งจะทิ้งท้ายด้วยการหัวเราะเสมอ
การไปเยี่ยมคนในเรื่อนจำ บ่อยครั้งเราก็ได้เห็นความทุกข์ แต่หลายครั้งมันก็สร้างพลังใจและทำให้คนอยู่ข้างนอกอยากสู้ต่อ
#ปล่อยเพื่อนเรา
#ปล่อยเพื่อนในเรือนจำ
#ปลิวไปตามเจตจำนงเสรี
#ฺBlownbytheFreeWill
.....
ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน