วันจันทร์, มกราคม 15, 2567

พิธีราชาภิเษกกษัตริย์ #เดนมาร์ก เป็นไปอย่างเรียบง่าย ใช้เวลาเตรียมการ 10 กว่าวัน ค่าใช้จ่ายน่าจะน้อยมาก เพราะทั้งปีราชวงศ์ได้รับงบประมาณเพียง 450 ล้านบาท


Pipob Udomittipong
7h·

นั่งดูถ่ายทอดสดพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ #เดนมาร์ก เป็นไปอย่างเรียบง่าย ใช้เวลาเตรียมการ 10 กว่าวัน ค่าใช้จ่ายน่าจะน้อยมาก เพราะทั้งปีราชวงศ์ได้รับงบประมาณเพียง 450 ล้านบาท ทั้งที่ #เดนมาร์ก เป็นปท.ที่ร่ำรวยมากสุดแห่งหนึ่งในยุโรป รายได้ต่อหัวปชก.ติดท็อปเท็นของโลก รวยกว่า #เยอรมนี
ไม่ต้องแปลกใจที่ #สถาบันกษัตริย์ ในปท.นี้มีอายุยืนยาวกว่าพันปี +มี popularity มากสุดแห่งหนึ่งในยุโรป ในภาพผญ.เสื้อฟ้าคือนายกฯ Mette Frederiksen ที่ขึ้นไปอยู่ที่สีหบัญชร เพื่อประกาศต่อประชาชนว่า บุคคลผู้นี้ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นกษัตริย์แล้ว (https://youtu.be/eE38WPDGDyo)
.....
งบอุดหนุนราชวงศ์เดนมาร์กน่าจะน้อยกว่าของไทยอย่างน้อย 50 เท่า
.....
สถาบันของยุโรป มีฐานคิดจากก๊อดสถาปนา เพื่อเชื่อมต่อเจตจำนงสู่มนุษย์ สถาบันของตะวันออก เช่น ไทย เขมร สถาบันเป็นเทพอวตาร ไม่ใช่มนุษย์แต่งตั้ง อาการเสพอำนาจจึงหนักมาก ปชช เพื่อเทพ ไม่ใช่เทพเพื่อปชช รับกันได้ไหม ปรับเปลี่ยนหรือไม่อย่างไร ก็สุดพรรณา..

ความเห็นจากโพสต์
.....
จากประชาไท (https://prachatai.com/journal/2023/12/107454)
เปิดเอกสารงบประมาณ ปี 67 พบ 'ส่วนราชการในพระองค์' มีเพียง 8 หน้า ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว 1 หน้า กับงบประมาณที่ตั้งไว้ถึง 8,478 ล้านบาท ขณะส่วนราชการที่ขอระดับเดียวกัน เช่น กระทรวงดิจิทัลฯ มีรายละเอียดถึง 366 หน้า