วันจันทร์, พฤศจิกายน 13, 2566

เล็งนำตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนในเมืองท่องเที่ยวไทย เอาอย่างอิตาลีที่เพิ่งเลิก เห็นท่าไม่ดี เดี๋ยวมี สน.จีนผุดในบ้าน

เฮ่ย ไรนะ “นายกฯ เล็ง นำตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนในเมืองท่องเที่ยวไทย” อ้างว่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนมีความมั่นใจเพิ่ม แถมอ้างอีกว่าหลายประเทศก็ทำอย่างนี้ ยกตัวอย่างเซอร์เบีย โครเอเซีย และสำคัญคืออิตาลี เพียงแต่ว่าอิตาลีกำลังจะเลิก

ผู้ว่าการท่องเที่ยวไทย เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับนายกฯ เศรษฐา ว่า “จะมีโครงการลาดตระเวน โดยมีตำรวจจากจีนเดินทางมาที่ประเทศไทย ในสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง” โดย ๑๕ พฤศจิกายนนี้จะไปคุยกับสถานทูตจีน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ชี้ว่า “โครงการลักษณะนี้เคยทำที่อิตาลีและประสบความสำเร็จ” แต่ที่ซ่อนอยู่ในเนื้อข่าว “อิตาลีมีความร่วมมือนี้กับจีนตั้งแต่ปี ๒๕๕๘ แต่ดูเหมือนแนวทางนี้จะยุติไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว” สาเหตุน่ะหรือ

เกิดการไม่ไว้วางใจ ตั้งข้อสังเกตุกันขึ้นมาว่า ทางจีนเหมือนจะเหลิง ทำท่าจะไปตั้งสถานีตำรวจของตนในต่างแดนขึ้น แน่นอนทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธแล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ ซินหัว ประโคมข่าวการส่งตำรวจจีนไปร่วมลาดตระเวนในโครเอเซียและเซอร์เบีย

ซึ่งทั้งสองแห่งก็เพิ่งเริ่ม และจากตัวอย่างอิตาลี ไม่สามารถคาดหมายได้ว่าจะเกิดปัญหาแบบเดียวกันหรืออื่นๆ หรือไม่ สำหรับไทยน่าจะไปได้สวย เพราะไทย-จีนมีความคุ้นเคยต่อกันมากมาย จะไปดูที่ห้วยขวาง หรือฟังข่าวธุรกิจสีเทางี้

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/333791)