วันเสาร์, พฤศจิกายน 04, 2566

เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม "ยังมีเวลา" ลงทะเบียนถึง ๑๐ พฤศจิกา อย่าปล่อยให้เสียประโยชน์ เลือกคนไปดูแลเงินกองทุน ๒.๓ ล้านล้านบาท

ยังมีเวลา อย่าปล่อยให้โอกาสที่เหลืออยู่น้อยนิดเสียไป เลือกกรรมการ (หรือบอร์ด) ประกันสังคม วันที่ ๒๔ ธันวานี้นั้น การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งหมดเขตไปแล้วเมื่อ ๓๑ ตุลา ปรากฏว่ามีผู้ลงทะเบียนเพียง ๒ แสนคน

แต่เนื่องจากเสียงเรียกร้องมาก กระทรวงแรงงานได้ยืดเวลาออกไปเป็น ๑๐ พฤศจิกา ฉะนั้นจึงยังมีเวลาอีกหลายวัน หากเป็นห่วงกันว่าสิทธิเสียงของผู้จ่ายค่าประกันสังคมทุกเดือนทุกปี จะต้องเสียไปเพราะไม่มีตัวแทนแท้จริงของท่านอยู่ในบอร์ด ต้องรีบแล้วละ

ประชาไท ตีพิมพ์ข้อเขียนของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีความจำเป็นเพียงไหน ถ้าผู้มีสิทธิเลือกตั้งบอร์ด ๑๔ ล้านคนได้ไปใช้สิทธิกันอย่างเต็มที่ การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเรียกร้องของกลุ่มแรงงาน ได้แก่ ธนพร วิจันทร์ ลักษมี สุวรรณภักดี เซีย จำปาทอง เป็นอาทิ

เงินสมทบทั้งจากนายจ้างและลูกจ้างเข้ากองทุนประกันสังคม ขณะนี้มียอดถึง ๒.๓ ล้านล้านบาท จำนวนมากถูกนำไปลงทุนเสริมสภาพคล่องและเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มธุรกิจด้านต่างๆ ทำกำไรในช่วงปี ๒๕๖๓ ถึง ๖๔ ราว ๓.๓๖% แต่เฉลี่ยทั้งสิ้นเพียง ๑.๖๖% ที่น้อยกว่ากองทุนอื่นๆ

เรื่องร้ายก็คือ “รัฐบาลไม่ยอมจ่ายเงินสมทบยังคงติดหนี้กองทุนรวม ๗ หมื่นล้านบาทด้วยกัน” และ “กระทรวงแรงงานได้นำเงินประกันสังคมออกมาใช้เกินแสนล้านบาทไปแล้ว ที่สำคัญบอร์ดประกันสังคมชุดปัจจุบันนี้ถูกแต่งตั้งโดย คสช.”

มีข่าวเล็ดออกมาว่าตัวแทนฝ่ายลูกจ้างในบอร์ดประกันสังคม “มักจะผ่านความเห็นชอบในการอนุมัติใช้เงินประกันสังคมแบบกินหรูอยู่สบายจ่ายไม่อั้น ด้วยเบี้ยการประชุมและการอนุมัติโครงการต่างๆ...ในขณะที่ การจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน อยู่ในอัตราที่ต่ำเป็นอย่างมาก”

สถิติตัวเลข “ในปี ๒๕๖๖ จ่ายสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนเพียง ๖๓,๑๐๙.๒๗ ล้านบาท คิดเป็น ๐.๐๐๐๓๒๕ เปอร์เซ็นต์” ของเงินกองทุนที่เก็บสะสม

ขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งประกันสังคม

๑.เข้าไปที่เว็บไซต์ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน https://sbe.sso.go.th/sbe/verify.do

๒.กรอกข้อมูลส่วนตัว : เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล เลขหลังบัตรประชาชน วันเกิด เดือนเกิด ปีเกิด

๓.กดปุ่ม "เข้าสู่ระบบ" ๔.กรอกเบอร์โทรศัพท์ ๕.เลือกสถานที่ที่จะไปใช้สิทธิ์ ๖.กดปุ่ม "ยืนยัน" ๗.กดปุ่ม "ตกลง" สีน้ำเงิน ๘.ตรวจสอบข้อมูล ๙.กดปุ่ม "ปิด" สีเหลือง

(https://www.sanook.com/news/9080986/ และ https://prachatai.com/journal/2023/11/106620)