วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 02, 2566

“เศรษฐา” นายกที่ขายไม่ได้ แข็งก็ไม่ได้ ต้องอยู่ในร่องในรอย ถ้าสร้างฐานการเมือง = ทำล้ำหน้า จบเมื่อนั้น


“เศรษฐา” สร้างฐานการเมือง จบเมื่อนั้น? | คมชัดลึก | NationTV22

Nation online

Oct 31, 2023

.....

ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง
Yesterday·
.
นายกฯ ผู้อ่อนแอ
.
เทียบกับนายกฯ คนอื่นแล้ว จะต้องถือว่าคุณเศรษฐา เป็นผู้ที่มีความอ่อนแอในทางการเมืองเป็นอย่างมาก
คุณเศรษฐา ไม่มีกลุ่มก๊วนนักการเมืองเป็นของตนเอง ไม่มีบรรดา ส.ว. มาคอยตอบแทนบุญคุณ ไม่มีนายทหารที่ทำงานและทำมาหากินร่วมกันมาอย่างยาวนานคอยสนับสนุน หากเปรียบเทียบกับรัฐบาลประยุทธ์ ช่วงท้ายซึ่งถูกเรียกว่า “ขาลอย” แต่สำหรับคุณเศรษฐานั้น แทบจะไม่มีขาเอาเสียเลย
.
การขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นเพียงความเห็นชอบของชนชั้นนำในพรรคและชนชั้นนำนอกพรรค ซึ่งไม่มีอะไรยืนยันว่าความเห็นชอบนี้จะดำรงอยู่ต่อไปอย่างยาวนาน ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันให้สามารถมั่นใจได้เลยว่าวันพรุ่งนี้สถานะของคุณเศรษฐา จะยังคงเดิมได้ตลอดไป
.
ด้วยความอ่อนแอในลักษณะเช่นนี้ จึงยากจะคาดหวังว่ารัฐบาลที่นำโดยคุณเศรษฐา จะสามารถผลักดันนโยบายที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างได้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจ การกระจายอำนาจ มาตรา 112 การร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ การนิรโทษกรรม ฯลฯ เพราะทั้งหมดจะกระทบอย่างมาก อาจกระทบต่อชนชั้นนำในพรรคหรือไม่ก็ชนชั้นนำนอกพรรค ดังนั้น ต่อให้คุณเศรษฐา มีความมุ่งมั่นจะปฏิรูปอยู่ก็ตาม ก็ยากจะทำให้เกิดมรรคผลใด ๆ
.
เท่าที่พอเป็นไปได้ก็คือการสร้างความสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้าง ดังนั้น นโยบายประชานิยมหรือนโยบายที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มอำนาจนำดั้งเดิม จะกลายเป็นแนวทางหลักที่จะต้องถูกนำเสนออย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในห้วงระยะเวลาเริ่มต้น เพื่อให้สามารถประคองรัฐบาลภายใต้การนำของตนต่อไปได้ แต่นโยบายอื่น ๆ แล้ว คงยากที่จะคาดหวัง
.
รัฐบาลที่นำโดยคุณเศรษฐา เป็นได้อย่างมากที่สุดก็คือ รัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่จะเปลี่ยนผ่านจากรูปแบบการเมืองแบบไหนไปสู่แบบไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
.
สมชาย ปรีชาศิลปกุล
วันและคืนฮาโลวีน 2566