วันศุกร์, กันยายน 08, 2566

ภายใต้มาตรการจัดระเบียบทางเท้า ทางเท้าสีลมเป็นมากว่าทางเดิน คือชีวิตของคนทำงาน คนขาย คนซื้อ คนอยู่ คนเดินทางเท้าสาธารณะ


16 ชั่วโมง ทางเท้าสีลมไม่เคยหลับ

Decode

Aug 27, 2023 
#DECODE #คนกรุงเทพ #ทางเท้า

ชีพจรทางเท้า 16 ชม.สีลม คือชีวิตของ คนทำงาน คนขาย คนซื้อ คนอยู่ คนเดิน 
ทางเท้า ทางสาธารณะ กำลังเป็นมากว่าทางเดิน คู่ขนานกับชีวิตของคนในเมือง 

ย่านถนนสีลม เต็มไปด้วยออฟฟิศบนตึกสูง มีห้างสรรพสินค้า คอนโดจำนวนไม่น้อย แต่ใต้เงาตึกก็มีบ้านพัก ตึกแถวโรงเรียนและชุมชน คนหลากกลุ่มที่นี่ พึ่งพาอาหารจากหาบเร่แผงลอยในชีวิตประจำวัน งานวิจัยของอาจารย์กฤษฎา ธีระโกศลพงษ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร พบว่า พนักงานออฟฟิศย่านสีลมพึ่งพาอาหารหาบเร่แผงลอยถึง 12 มื้อต่อสัปดาห์ 

“การอยู่ด้วยกันในลักษณะที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน อย่างอาหารริมทางก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนอยู่แล้ว เหมือนที่เราเห็นว่าฝาท่อ เสาไฟ ต้นไม้อยู่ก็อยู่บนทางเท้า” เพราะสิ่งเหล่านี้มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการใช้ชีวิตของผู้คน 

- อาจารย์กฤษฎา ธีระโกศลพงษ์ คณะอักษรศาตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร - 
เราลงพื้นที่นัดหมายกับพนักงานย่ายสีลมในมื้อเที่ยงของวันทำงาน คุณ....และ คุณ....เล่าว่า อาหารริมฟุตบาท ทำให้พวกเขาสามารถลดค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับ100-200บาทต่อวันสำหรับค่าอาหาร หากไม่มีหาบเร่แผงลอยพวกเขาก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงที่จะต้องซื้ออาหารตามห้างร้าน อาคารพาณิชย์ ร้านสะดวกซื้อ หรือเฟรนไชส์ดังๆ อาจทำให้ค่าครองชีพดีดตัวไปถึง 500 บาทต่อวัน 

แน่นอนว่านั้นไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายตลอดทั้งเดือน สำหรับคนทำงานที่ได้เงินเดือน 20,000 - 25,000 และสำหรับที่นี่ คนเงินเดือน 4-5 หมื่นบาท ก็ยังพึ่งอาหารริมฟุตบาทด้วย

คุณ....และ คุณ.... ยอมรับตรงกันว่าหาบเร่แผงลอยกีดขวางทางเดิน แต่ในเมื่อยังต้องใช้บริการ ก็หวัแค่ว่าอยากเห็นการจัดระเบียบที่ดีขึ้น ไม่ใช่การไล่รื้อและยกเลิก 
.
สำหรับแม่ค้าในแถบนี้ ชีวิตของพวกเขาผูกโยงอยู่กับคนซื้อเช่นกัน คุณ......หนึ่งในแม่ค้าซอยคอนแวนต์ ยืนยันหนักแน่น ว่าพร้อมปรับตัว ทำตามมาตรการที่ทำให้อยู่ได้ อยู่ร่วมกันได้ทั้งคนขายและคนเดินเท้า เพราะนี่คืออาชีพหลักที่ใช้เลี้ยงชีพและปลดเปลื้องภาระหนี้ ทั้งค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ จ่ายหนี้ หรือหนี้นอกระบบ 

“ถามว่ายกเลิกแล้ว ทุกคนอาจจะเห็นว่าสวยงามขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายชีวิตที่อาจพังทลาย”
 
ภายใต้มาตรการจัดระเบียบทางเท้า มีชีวิตของผู้คนที่ปฎิสัมพันธ์อยู่กับบาทวิถี ทางเท้าเพื่อทางเดินอจกำลังเป็นคำฝันของใครหลายคน แต่เรื่องราว 16 ชม.ที่สีลม ทำให้เราเห็นว่า การจัดระเบียบทางเท้ามีมิติของผู้คนและชีวิตของมดงานในเมืองใหญ่ต้องแก้ไปพร้อมกันด้วย
#DECODE #Crackandcraft #ทางเท้า #ทางเท้าสีลม #จัดระเบียบ #คสช #คนกรุงเทพ