วันพฤหัสบดี, กันยายน 07, 2566

‘เพื่อไทย’ ยันใช้ ‘บล็อคเชน’ กับนโยบาย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ขณะที่ก้าวไกลชี้ ระบบ ‘เป๋าตัง‘ ที่มีอยู่แล้วใช้ได้ดีกว่า

ปัญหาของ บล็อคเชนที่สาธารณะเขายังไม่มั่นใจว่าจะไปตลอดรอดฝั่งไหม อยู่ที่รัฐบาลนี้คิดโตเกินสมรรถนะตัวเอง หรือยังไม่ได้ศึกษาถ้วนถื่ พอคิดขึ้นมาได้ว่าแปลกกว่าคนอื่น ก็เอาเลยช่วงชิงคะแนนนิยม ออกนโยบายก่อน

ทำงานได้หรือไม่แค่ไหนอยู่ไปเดี๋ยวรู้เอง พอมีคนรู้จริงทักว่า อ้าว ทำไมต้องไปยืมเงินรัฐวิสาหกิจ ๕ แสนล้าน แล้วยังต้องใช้ผ่านระบบบล็อคเชน ที่พรรคเพื่อไทยคิดขึ้นมา หมายจะให้เป็นอันดับ ๑ ในภูมิภาคอาเซียน

แต่แล้วมันเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีฐานที่แน่นหนาพอ ก็เลยต้องใช้วิธีจับแพะชนแกะ ออกนโยบายมาประโคมก่อน โดยยังไม่ได้ทำวิจัยจริงจังว่าจะทำได้แค่ไหน ผ่านทะลุได้ไง คือถ้ายืม ๕ แสนล้าน กรอบวินัยการเงินการคลังมันทำไม่ได้

“ตามกฎหมายให้ยืมได้แค่ ๓๒% ของงบ (๑.๑ ล้านล้านบาท) และตอนนี้เกือบเต็มแล้วต้องขยายเพดานเป็น ๔๕% ของงบประมาณ” มันยิ่งหนักไปใหญ่ ส.ส.ก้าวไกล ศิริกัญญา ตันสกุล เลยบอกว่า แอ็พ เป๋าตัง ที่มีอยู่แล้วใช้ได้เลยหนะ

พวก e-bags I-bags โจมตีกันใหญ่ เพราะพรรคยืนกรานแล้วว่าถึงอย่างไรต้องใช้บล็อคเชน ทว่าบล็อคเชนอันนี้เป็นของเก่าสมัยเริ่มเงินดิจิทัล ใครจะรู้มากหรือน้อยว่าไอ้ระบบบล็อกเชน มัน ‘sustainable’ ไปได้ตลอดรอดฝั่งแค่ไหน ไว้ลุ้นกัน

ฉะนั้นการจัดตั้งบล็อคเชนแห่งรัฐจะเป็นไปได้แค่ไหน มีทุนหนุนพอไหมจากแหล่งใด ก็ยังเป็นเรื่องแบบ ซ.ต.พ.ซึ่งต้องพิสูจน์ ดัง Chattiya Waenphet เจาะไชออกมาว่า “คือ คุยกันคร่าวๆ แล้วเอามาหาเสียงเลย พยายามปิดกล่องปิดเกมส์แลนด์สไลด์

พาพ่อกลับบ้านให้ได้ด้วยต้นทุนน้อยที่สุด ไม่สนกระบวนการที่เป็นมา แล้วการกลับเป็นว่า ผิดแผน“นอกจากต้องเสียต้นทุนหมดหน้าตักแล้ว” จะหางบฯ มาแทนที่ได้อย่างไร กองทัพก็แตะไม่ได้ ความที่ “วิธีการใช้เรื่องบล็อคเชนที่อธิบายไม่เคลียร์”

มีอีกหลายเรื่องยังไม่ตกผลึก ทำให้นโยบายนี้เดินกะโผลกกะเผลก เหมือนกับเป็นนักยิงปืนแล้วทำปืนลั่นใส่หลังเท้า (ระบบดิจิทัลของตัวเอง) จึงยังเต้นต่อไม่ถนัด Suthichai Yoon จึงเอาไปวิจารณ์ว่า “ตกลง เงินแจก ๑๐,๐๐๐ บาท

ผ่าน Digital Wallet ของพรรคเพื่อไทยตกผลึกกันภายในกันแล้วยัง แจกงวดเดียวหรือหลายงวด? มีตังค์ยัง? ชาวบ้านงงไม่น่ากลัวเท่า ระดับนโยบายยังถกกันไม่จบก่อนเป็นนโยบาย”

(https://www.facebook.com/suthichai.yoon/posts/2xof2nswA9p,  และ https://www.blognone.com/node/133062)