วันพุธ, กันยายน 06, 2566

‘ผู้ว่าซีอีโอ’ ของเศรษฐา แต่แล้วก็แค่ “กลไกของส่วนกลาง”


ดูเหมือนก่อนรัฐบาล เศรษฐา จะถวายสัตย์ ฝ่ายค้านเขาเริ่มงานตรวจสอบไปแล้ว พรรคก้าวไกลโพสต์เรื่องการแถลงนโยบายว่า “คำสัญญาหาเสียงหายไปเยอะ เราหวังว่าเอกสารนี้จะยังไม่ใช่ฉบับจริง” ซึ่ง ‘e-bag’ เอาไปทำไอโอ ว่า

เห็นไหม พรรคก้าวไกลติเรือทั้งโกลน ของจริงยังไม่ออกมา ติ่งส้ม เอาไปด่าซะแล้ว แต่เอกสารที่ถูกเอามาเผยแพร่ มันก็เป็นลายลักษณ์อักษรเชื่อถือได้ ไม่เช่นนั้นถ้าจะดิสเครดิต ต้องมีแถลงทางการออกมายืนยันว่าเป็นเอกสารปลอมจริง

ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส@PuneTreerat ว่า “รัฐบาลก็ส่งสัญญาณชะลอนโยบายที่ #เศรษฐาทวีสิน เคยหาเสียงไว้กับประชาชน เช่น > ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ก็กลายเป็น ลดจำนวนทหารเกณฑ์ รถไฟฟ้า 20 บาตลอดสาย ก็กลายเป็น นโยบายไม่เร่งด่วน

แล้วยังนโยบายขึ้นค่าแรงเป็น ๖๐๐ บาทต่อวัน การปรากฏว่าท้ายที่สุดปรับภาษาให้สละสลวยสวยหรู ว่ารัฐบาลใหม่นี่จะทำ ให้ชีวิตคนไทย “มีเกียรติ มีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ที่เป็นธรรมสอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยด้านการดำรงชีวิต อย่างมีศักดิ์ศรี”

หรือนโยบายที่ “ไม่ใช่เร่งด่วน” อย่างเรื่องรถไฟฟ้า ๒๐ บาทตลอดสาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ออกมายันว่า นโยบาย #รถไฟฟ้า ๒๐ บาทตลอดสาย ได้ใช้แน่ใน ๒ ปี แต่จะไม่เขียนไว้ในนโยบายที่แถลงต่อสภา แถมบอกให้เอาคำพูดตนเป็นสัญญา

ฮ้า ขนาดนั้นเชียว ยี่ห้อสุริยะนี่นะ แต่เอาเถอะคอยดูไปก่อน ตอนนี้ต้องดูที่ ผู้ว่าซีอีโอนโยบาย ‘flagship’ ชูธงการบริหารรัฐกิจครบวงจรที่สร้างชื่อทักษิณ ชินวัตร ว่าเป็นนักบริหารของแท้ แต่ว่าซีอีโอแบบเศรษฐาน่าจะผิดผีผิดไข้ไปนิด

ชนิดที่ บรรณ แก้วฉ่ำ จำนรรตำหนิว่า “ประจานความไม่รู้ในเรื่องการปกครองท้องถิ่น” เขาว่า ราชการส่วนภูมิภาค เป็นแค่ “กลไกของส่วนกลาง” เป็นหน่วยงานที่ส่วนกลางไปตั้งไว้ในพื้นที่ “เพื่อตอบสนองการบริหารราชการแบบรวมศูนย์อำนาจ”

เขาบอกอีกว่า ผู้ว่าซีอีโอในบริบทนี้คือตัวแทนของส่วนกลางส่งไปคุม “สั่งการ บังคับบัญชา อบจ.เทศบาล อบต.ในระดับพื้นที่เสียทั้งสิ้น” องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น “ทั่วประเทศกลายเป็นหน่วยรับนโยบายจากส่วนกลาง ไม่แตกต่างจากราชการส่วนภูมิภาค”

เท่ากับเอาชื่อ ทักษิณ มาสวมใส่วิธีการโบราณที่ยังคร่ำครึ ผลออกมาเลยทำให้ทักษิณกลายเป็นวัตถุโบราณขวางพลวัตวิถีก้าวหน้าเสียเอง

(https://www.facebook.com/ARIYAMUCK007/posts0BrGNNAtzvMNQ และ https://moveforwardparty.org/wp-content/uploads/2023/09/FINAL-Srestha-Cabinet)