วันพุธ, กันยายน 06, 2566

ถ้าเรามีลูก เราไม่ให้ไปเสี่ยงตายในค่ายทหารนะ มีคนบอกว่าแม้แต่เรียน รด. พ่อแม่ยังต้องเซ็นต์ว่า ถ้าเป็นอะไรไปต้องไม่เรียกร้องอะไรจากกองทัพ สงสารพ่อแม่ที่ต้องทำใจเซ็นต์


Jang Senakul
11h
.
ถ้าเรามีลูก เราไม่ให้ไปเสี่ยงตายในค่ายทหารนะ มีคนบอกว่าแม้แต่เรียน รด. พ่อแม่ยังต้องเซ็นต์ว่า ถ้าเป็นอะไรไปต้องไม่เรียกร้องอะไรจากกองทัพ สงสารพ่อแม่ที่ต้องทำใจเซ็นต์ ถ้าเป็นเราจะเซ็นต์สัญญาที่รู้ว่าจะไม่มีวันได้รับความเป็นธรรมอย่างนั้นได้ยังไง ทำไมยกเลิกเกณฑ์ทหารถึงสำคัญมาก เพราะเราไม่รู้ว่าที่บอกตายไปไม่กี่คน(ที่จริงหลายคน)ในค่ายทหารทำผิดอะไร อาจแค่พูดจาไม่ถูกหูครูฝึกโรคจิต อาจแค่เป็นเด็กพิเศษที่มีความแตกต่าง ระบบวิธีคิดต่างจากคนธรรมดา แล้วระบบทหารมันไม่เข้าใจเรื่องความแตกต่างที่พิเศษนี้อย่างสิ้นเชิงเลยนะ มันสามารถสั่งซ่อมให้ตายหรือพิการได้เลยแค่ทำไม่ถูกใจมัน แค่ทำตามคำสั่งบ้าๆ บอๆ มากมายไม่ได้ แต่ถึงทำผิดร้ายแรงแค่ไหนอาชีพคนปกติก็แค่ไล่ออก ไม่ใช่ทำจนตายแบบระบบทหาร เราว่าการพูดของสุทินมันเลือดเย็นมาก มันพูดแบบนี้ออกมาได้ยังไง เรางงมาก
.....
ARM WORAWIT @armupdate

ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ อ.รัฐศาสตร์ มธ. ถามกลับ สุทิน คลังแสง รมว.กห. ต้องให้ตายกี่คนถึงจะแก้ไข? หลัง สุทิน พูด เด็กตายในค่ายทหารมีไม่กี่เคส


ARM WORAWIT @armupdate ·11h

“…ประเด็นไม่ใช่ทหารเกณฑ์ตายไม่กี่คน แต่ควรเป็นไม่ควรมีทหารเกณฑ์ตายแม้แต่คนเดียว ทุกคนที่ตายมีค่า ต้องเก็บรับบทเรียนไม่ให้ตายอีก…” ศ.ดร.เกษียร ระบุ