วันพฤหัสบดี, กันยายน 07, 2566

ผลสืบสวนเหตุ เจ้าสัววิชัย ฮ.ตก มาจากความผิดพลาดของบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์


ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสร, นุสรา สุขหน้าไม้ และ กวีพร พรรณแพร ซึ่งเป็น คณะทำงานของนายวิชัย, และนักบิน 2 คน คือ อิสซาเบลลา โรซา เลโควิช และ เอริก สวอฟเฟอร์

เจ้าสัววิชัย: ผลสืบสวนเหตุ ฮ.ตก มาจากความผิดพลาดของบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์

6 กันยายน 2023
บีบีซีไทย

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษ (Air Accident Investigation Branch – AAIB) เปิดเผยรายงานอุบัติเหตุทางอากาศเกี่ยวกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่สนามฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้เมื่อเดือน ต.ค. 2561 โดยระบุว่าสาเหตุมาจากความผิดพลาดของบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์

โศกนาฏกรรมครั้งนั้นได้คร่าชีวิตผู้โดยสาร 5 ราย ได้แก่ วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสร, นุสรา สุขหน้าไม้ และ กวีพร พรรณแพร ซึ่งเป็นคณะทำงานของนายวิชัย, และนักบิน 2 คน คือ อิสซาเบลลา โรซา เลโควิช และ เอริก สวอฟเฟอร์

รายงานฉบับดังกล่าวมีความยาวและรายละเอียดรวม 209 หน้า มีเนื้อหาสาระแสดงถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว รวมทั้งความเคลือบแคลงสงสัยในการผลิตเฮลิคอปเตอร์ของ เลโอนาร์โด เอส.พี.เอ. บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ สัญชาติอิตาลี



สาเหตุของอุบัติเหตุ

รายงานอุบัติเหตุทางอากาศฯ ได้สรุปสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า มาจากความล้มเหลวของระบบควบคุมใบพัดหางที่หลุดออกจากกัน ทำให้เฮลิคอปเตอร์หมุนคว้างจนเสียการควบคุมแล้วตกลงมาสู่พื้นดินในที่สุด ทั้งนี้เป็นที่ชัดเจนว่านักบินไม่มีส่วนในอุบัติเหตุครั้งนี้และเป็นเหตุที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนักบิน

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษตรวจพบสาเหตุของอุบัติเหตุว่าเกิดจากตลับลูกปืนที่ใบพัดหางแตก เนื่องมาจากการแตกร้าวเสียดสีและการเสื่อมสภาพของจาระบีก่อนกำหนด และความร้อนที่สูงเกินไปในตลับลูกปืนทำให้ตลับลูกปืนแตก

รายงานยังระบุอีกว่าบริษัทเลโอนาร์โดมีความบกพร่องในการประกอบ ออกแบบ และผลิตเฮลิคอปเตอร์จนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ กล่าวคือ
  • ไม่ส่งผลการทดสอบการบินที่สำคัญให้แก่บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืน เพื่อให้ยืนยันว่าตลับลูกปืนที่เลือกใช้เหมาะสมกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้หรือไม่ ทั้งนี้หากบริษัทเลโอนาร์โดได้ส่งข้อมูลการทดสอบดังกล่าวให้แก่บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืน ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะไม่เลือกใช้ตลับลูกปืนดังกล่าวกับเครื่องรุ่นนี้
  • ไม่มีข้อห้ามและข้อกำหนดของผู้ผลิตให้ตรวจสอบสภาพและความสมบูรณ์ของตลับลูกปืนเป็นประจำตามกำหนดเวลาและชั่วโมงบิน ทั้งที่ทราบว่าตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อการทำการบินของเฮลิคอปเตอร์
  • ไม่มีแผนหรือมาตรการรองรับในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อตลับลูกปืนเพื่อลดทอนหรือบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อผู้โดยสาร ทั้งที่บริษัทเลโอนาร์โดระบุว่าตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากและหากตลับลูกปืนเสียหายอาจทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้

นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้มาเพราะเชื่อว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีความปลอดภัยและล้ำสมัยที่สุดในเวลานั้น

รายงานอุบัติเหตุทางอากาศฯ ยังได้ชี้อีกว่า ไม่ได้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่สำคัญหลายประการ ทำให้ต้องตั้งคำถามอย่างจริงจังเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทนี้

ครอบครัวศรีวัฒนประภาเตรียมดำเนินคดีต่อผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา บุตรชายของวิชัย ศรีวัฒนประภา กล่าวว่า “ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขี้น ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 5 ปีแล้วที่ผมสูญเสียคุณพ่อไป รายงานฉบับนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนถึงความกังวลเกี่ยวกับบริษัทเลโอนาร์โด คุณพ่อของผมเชื่อว่าได้ซื้อเฮลิคอปเตอร์ที่ปลอดภัยมาจากหนึ่งในผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก หากคุณพ่อของผมได้รับทราบสิ่งที่ระบุไว้ในรายงานฉบับนี้ก่อน ท่านคงไม่เอาชีวิตของท่านไปเสี่ยงกับเครื่องบินแบบนี้ แน่นอน ความเศร้าโศกที่ผมและครอบครัวได้รับเป็นสิ่งที่เกินกว่าจะบรรยายได้ จนถึงทุกวันนี้ครอบครัวของผมยังคงใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเศร้าโศกนับตั้งแต่วันที่คุณพ่อจากไป คุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผมและสมาชิกในครอบครัวทุกคนมาตลอด พวกเราคิดถึงท่านมาก”

ทั้งนี้ ครอบครัวของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา กัปตันเอริก สวอฟเฟอร์ และอิสซาเบลลา เลโควิช ได้ว่าจ้างสำนักงานกฎหมายในอังกฤษ Stewarts ในการดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์

โดยครอบครัวของกัปตันเอริก สวอฟเฟอร์และอิสซาเบลลา เลโควิชได้ยื่นฟ้องคดีที่ศาลในประเทศอิตาลีแล้ว

"นี่คืออุบัติเหตุที่รอเวลาเกิดขึ้นแท้ ๆ"

นายปีเตอร์ นีแนน ทนายความของสำนักงานกฎหมาย Stewarts ให้ความเห็นต่อรายงานฉบับนี้ว่า เป็นเรื่องเล่าที่น่าตกใจมาก

เขากล่าวอีกว่า ทั้ง ๆ ที่บริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์รู้อยู่แล้วว่า ตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนสำคัญ และหากตลับลูกปืนทำงานล้มเหลว เฮลิคอปเตอร์อาจจะเกิดอุบัติเหตุและส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวยังไม่มีมาตรการบรรเทาความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่เพียงพอสำหรับใบพัดหางเพื่อป้องกันการสูญเสียการควบคุมของเฮลิคอปเตอร์จากการไม่ทำงานของตลับลูกปืน ทั้ง ๆ ที่มีการเตือนก่อนหน้านี้แล้ว มาตรฐการเหล่านี้ยังรวมถึงการเปลี่ยนเกลียวที่ยึดใบพัดหาง ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทเลโอนาร์โดได้ใช้กับเฮลิคอปเตอร์รุ่นก่อนอย่าง AW 139

"นี่คืออุบัติเหตุที่รอเวลาเกิดขึ้นแท้ ๆ" เขากล่าว

ย้อนเหตุการณ์วันแห่งโศกนาฏกรรม

อุบัติเหตุทางอากาศที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของตระกูลศรีวัฒนประภา เจ้าสัวแห่งอาณาจักรสินค้าปลอดภาษีคิง เพาเวอร์ และเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2561 เวลาราว 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศอังกฤษ

ในแถลงการณ์จากบริษัทคิง เพาเวอร์ระบุว่า นายวิชัย ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวรุ่น AW169 บริเวณกึ่งกลางสนามฟุตบอล คิง เพาเวอร์ สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ โดยมีผู้ติดตาม 2 คน พร้อมกับนักบินและผู้ช่วยนักบิน


ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่าได้ยินเสียงระเบิดดังมาก แล้วก็เห็นสิ่งที่เหมือนลูกไฟขนาดใหญ่

ไม่กี่นาทีภายหลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ได้บินขึ้นและเคลื่อนไปข้างหน้า โดยไต่ระดับขึ้นไปสูงราว 250 ฟุต นักบินเปลี่ยนเส้นทางเป็นขับไปข้างหน้าและทะยานตัวขึ้น ในขณะที่นักบินพยายามขับเคลื่อนไปทางขวา ปรากฏว่าแกนบังคับเครื่องเริ่มหมุนไปทางขวามากขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่ตอบสนองต่อคำสั่งนักบิน

ขณะที่เครื่องบินอยู่ที่ความสูงประมาณ 430 ฟุต เฮลิคอปเตอร์เกิดสูญเสียการควบคุม และหมุนตัวลงมาสู่พื้นดินอย่างรวดเร็ว จนตกกระแทกพื้นคอนกรีตอย่างรุนแรง ความเสียหายครั้งนั้นทำให้น้ำมันรั่วออกมาจำนวนมาก เกิดประกายไฟและเผาผลาญอย่างรวดเร็ว