วันศุกร์, กันยายน 01, 2566

เรื่องของ ‘หยก’ ยังไม่จบไปอีกนาน ตราบเท่าที่เธอถูกผลักไส และถูกใช้วิธีกดดันต่างๆ นานา

เรื่องของ หยกยังไม่จบไปอีกนาน แม้จะมีคนแสดงอาการเบื่อหน่ายทางโซเชียล ว่าเด็กคนเดียวทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่นั่นเป็นการมองแบบ ได้หน้าลืมหลังบริบทเดียวกับการเมืองเลิกขัดแย้ง (กับพวกใหม่) และลืมความเจ็บปวดแต่เดิม

เมื่อ ๓๑ สิงหา หยกไปโรงเรียน (ตอ.พัฒนาการ) เพจ ไข่แมวชีส รายงานว่าเพื่อ “ขึ้นรถบัสไปค่ายเรียนภาษาจีนที่นครปฐม แต่ทางครูไม่ให้หยกไป อ้างว่าไม่ได้จ่ายค่าเทอม (เพราะคืนค่าเทอมไปแล้ว) จึงพยายามให้หยกลงจากรถ”

เหตุการณ์ที่เกิดตามการเล่าของหยกเองทางเฟชบุ๊ค “ครูให้เพื่อนๆ ช่วยกันอุ้มหนูลงมาจากรถ ครูถามเพื่อนว่ามีใครยังอยากให้หยกเรียนต่อมั้ย เพื่อนๆ ร่วมกันตอบว่าไม่ มีคนปรบมือดีใจ ตอนที่เพื่อนอุ้มหนูลงจากรถ” เธอว่าตนเองตกใจแต่พยายามยิ้ม

เธอเปรียบเทียบเรื่องของตัวเองกับเหตุการณ์ ๖ ตุลา ๑๙ และว่า “หนูตกใจที่ครูให้เพื่อนเข้ามามีส่วนร่วมกับเรื่องนี้และให้เพื่อนเข้ามาเป็นคนออกหน้า...บทเรียนนี้หนูจะไม่ลืม” ซึ่ง Somsak Jeamteerasakul โพสต์ตอบ โดยติงว่า

“เหตุการณ์ทั้งสองยังห่างกันเกินกว่าจะเอามาเปรียบเทียบกันได้ การที่มีคนหัวเราะเยาะผู้ถูกทำร้ายและฆ่าตาย ด้วยการถูกแขนคอ, เผาทั้งเป็น ฯลฯ ในเช้าวันนั้น อาจจะเกินกว่าจะหาชมที่ใดได้อีก” ใช่ นั่นเป็นการที่ประชาชนฝ่ายหนึ่งฆ่าอีกฝ่ายอย่างเลือดเย็น

ในความเห็นของ สศจ. “การที่คุณหยกถูกเพื่อนหัวเราะเยาะในเมื่อวานเช้านั้น อาจเป็นเพียงปฏิกิริยาธรรมดาที่เราพบเห็นกันเป็นประจำ (เท่าที่เห็นบางคนลงจากรถมา ยกมือไหว้ขอโทษคุณหยกก่อนก็มี)” ทว่า ถึงอย่างนั้นก็ไม่น่าจะเป็นอาการรวมหมู่ขนาดนั้น

ดัง Kiattichai Tangpornphan ให้ความเห็น “แสดงว่าครูก็ใช้เพื่อนกดดันได้สำเร็จ...ถ้ายิ่งปล่อยไว้แบบนี้ นอกจากหยกจะเสียสุขภาพจิต เพราะโดนทำร้ายจิตใจขึ้นทุกวัน ทั้งจากเพื่อนและโรงเรียน...หนักเกินกว่าเด็กมัธยมคนนึงต้องพบเจอ”

แน่นอน ทางออกที่ควรเป็น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ “ทั้งพ่อแม่หยกตัวจริง บุ้ง หยก คุณครู ผอ. อาจจะรวมถึงคนกลางต่าง ๆ” มาหาทางออกร่วมกัน แบบที่ภาษาฝรั่งเรียก ‘engagement’ ไม่ใช่ผลักไสเช่นที่ ร.ร.เตรียมพัฒน์ทำอยู่

อีกอย่างที่จำเป็น “หยกควรได้ปรึกษาจิตแพทย์เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ” ด้วย อย่าเอาแต่คิดว่า น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย คนนี้ได้แต่ก่อกวนสร้างความรำคาญ คิดอย่างนั้นคือความอำมหิตย์ แบบเดียวกับฝูงชน ๖ ตุลาฯ สะใจได้เห็นนักศึกษาถูกฆ่า

(https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/keNfAAjp, https://www.facebook.com/nashima.shinji/posts/whYj5Fgoux, https://www.facebook.com/eggcatcheese/posts/J29KmfgkK และ https://www.facebook.com/100088172342826/videos/pcb.255490040733406/607470724634726)