วันพฤหัสบดี, กันยายน 07, 2566

อ.พิชาย ชี้ 8 ความเปราะบาง รัฐบาลเศรษฐา ถ้าจัดการไม่ได้ กระทบแน่ ไร้เสถียรภาพ



อาจารย์ชี้ 8 ความเปราะบาง รัฐบาลเศรษฐา ถ้าจัดการไม่ได้ กระทบแน่ ไร้เสถียรภาพ

5 กันยายน 2566
มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 4 กันยายน พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ได้โพสต์ข้อเขียนแสดงความคิดเห็นถึงเสถียรภาพของรัฐบาลเศรษฐา 1 โดยมีเนื้อหาดังนี้
รัฐบาลเศรษฐา ใต้เงานายใหญ่ นายทุนเจ้าสัว นายพลเสนา และนักการเมืองบ้านใหญ่สีเทา มีความเปราะบางหลายอย่าง

1.ความชอบธรรมต่ำ จัดตั้งขึ้นภายใต้เสียงวิจารณ์ว่าตระบัดสัตย์และหักหลังประชาชน ที่ไปผสมกับพรรคสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร

2.นายกรัฐมนตรีมีภาวะผู้นำอ่อนแอ ถูกมองว่าเป็นนายกฯหุ่นเชิดของตระกูลชินวัตร ขาดอำนาจที่แท้จริง เพราะไม่มีฐานทางการเมืองที่แข็งแกร่งทั้งในภายในพรรคและการสนับสนุนจากประชาชน ทั้งยังต้องเกรงใจกลุ่มอำนาจเก่าที่ช่วยเหลือให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

3.การจัดคณะรัฐมนตรีมิได้เป็นไปตามระบบคุณธรรม ตำแหน่งรัฐมนตรีเกือบทั้งหมดถูกจัดโดยระบบอุปถัมภ์และระบบโควต้าแบบต่างตอบแทนของกลุ่มเจ้าของพรรค นายทุนพรรค และกลุ่มบ้านใหญ่ ทำให้รัฐมนตรีจำนวนมากถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง

4.มีความเปราะบางและสุ่มเสี่ยงต่อความขัดแย้งทั้งภายในพรรคเพื่อไทยเอง ที่มี ส.ส.จำนวนมากไม่พอใจเรื่องการแบ่งกระทรวงและตำแหน่งรัฐมนตรี และความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ที่อาจแย่งชิงผลประโยชน์กันอย่างเข้มข้น

5.ถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นรัฐบาลที่จะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นและการทับซ้อนของผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างขนานใหญ่ในอนาคตอันใกล้

6.ถูกตั้งข้อสงสัยว่า จะขับเคลื่อนนโยบายที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มทุนผูกขาดของบรรดาเจ้าสัว กลุ่มอำนาจเก่า และพวกพ้องตนเองยิ่งกว่าประชาชน

7.ปมปัญหาการแก้รัฐธรรมนูญ ที่กลุ่มอำนาจเก่าไม่ต้องการให้แก้

8.ปัญหาตกค้างจากรัฐบาลประยุทธ์หลายประเด็น เช่น การตกต่ำทางเศรษฐกิจ เรือดำน้ำ รถไฟฟ้า ค่าไฟ เหมืองทอง

ความเปราะบางเหล่านี้หากจัดการไม่ได้ จะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลเป็นอย่างมาก