วันพฤหัสบดี, กันยายน 07, 2566

5 เคส พลทหาร เข้าค่าย ทำชีวิตเปลี่ยน


TODAY @todayth

วานนี้ (5 ก.ย. 66) สุทิน คลังแสง รมว.มหาดไทย ของรัฐบาล #เศรษฐา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การจะให้คนมาสมัคร (ทหารเกณฑ์) มากขึ้นต้องสร้างแรงจูงใจ โดยการปรับสวัสดิการและปรับทัศนคติเชิงลบกับทหารเกณฑ์ของสังคม 

นายสุทิน เสริมว่า ผู้ปกครองยังติดภาพจำการฝึกทหารเกณฑ์ที่ทารุณ ทำเด็กเจ็บเด็กตาย ดังนั้นต้องปรับความเชื่อ เพราะความจริงมันมีเคส (เด็กเจ็บ เด็กตาย) ไม่มาก แต่มันเป็นข่าวเยอะ 

TODAY ได้รวบรวมกรณีพลทหาร 5 กรณี ที่เข้าไปอยู่ในค่ายฝึกทหารแต่ถูกทารุณทางร่างกายและจิตใจส่งผลกระทบต่อพลทหารให้ต้องทุพพลภาพ หรือถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งยังกระทบไปยังครอบครัวของพลทหาร ที่มีพลทหารเป็นเสาหลักในการเลี้ยงชีพครอบครัว 

คุกทหารทำพิการ 

ประจักษ์ แก้วคงธรรม อดีตพลทหารที่ถูกซ้อมระหว่างประจำการ สังกัดกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 หากใหญ่ จ.สงขลา จนกลายเป็นผู้พิการ แม่ของประจักษ์ซึ่งทำอาชีพรับจ้างซักผ้า ได้ยื่นให้ DSI ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเยียวยาครอบครัวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากความพิการของลูกชาย ขณะที่กองทัพเพียงแต่ออกแถลงว่านายประจักษ์มีอาการจิตเภท และหนีทหาร มีการปีนลวดหนามจนบาดเจ็บ 

ความคืบหน้า/การเยียวยา : คดียังอยู่ในความดูแลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยยังไม่ได้รับการรายงานความคืบหน้า สำหรับการเยียวยาได้รับการดูแลจาก พมจ.ตรัง เพิ่มเติม 

รุมทำร้าย เพราะเล่นโทรศัพท์ 

ทหารเกณฑ์ อายุ 21 ปี สังกัดกรมทหารสารวัตรทหารอากาศดอนเมือง สมัครเป็นทหารเกณฑ์ และฝึกในค่ายเป็นเวลา 2 เดือน ถูกครูฝึกเรียกพบเพราะจับได้ว่าฝ่าฝืนระเบียบของค่ายฝึก แอบใช้โทรศัพท์นอกเหนือเวลาที่ค่ายฝึกกำหนด เมื่อเข้าไปยังห้องครูฝึกได้ถูกครูฝึกตบหน้า ใช้ไม้ไผ่ฟาดตามร่างกาย และมีการกระทืบทำร้าย นานกว่า 20 นาที หลังจากนั้นจึงปล่อยไปเข้าฐานฝึกปกติ ขณะหลังจากนั้นก็ได้มีการเรียกทหารเกณฑ์คนเดิมเข้าพบร่วมกว่า 6 ครั้งในวันเดียวกัน หลังโดนครูฝึกทำร้ายร่างกาย ได้มีการข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว ทหารเกณฑ์นายดังกล่าวจึงหนีออกจากค่ายเนื่องจากรู้สึกไม่ปลอดภัย 

ความคืบหน้า/การเยียวยา : หลังเกิดเหตุการณ์รุมทำร้ายโดยครูฝึก วันที่ 9 ก.ค. 62 พนักงานสอบสวนกองปราบได้สอบปากคำผู้เสียหายไว้ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคู่กับพยานหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ ก่อนรวบรวมเสนอให้กับผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการในขั้นต่อไป 

สิบเวรซ้อม 

พลทหารยุทธกินท์ บุญเนียม ทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ค่ายวิภาวดีรังสิต มณฑลทหารบกที่ 45 จ.สุราษฎร์ธานี ถูกสั่งคุมขังในคุกทหารเนื่องจากทำผิดวินัย ไม่ได้เข้าเวร ก่อนจะถูกนำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ในระหว่างถูกขังที่คุกทหาร พลทหารยุทธกินท์ ถูกสิบเวรกับพลทหารซึ่งเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำซ้อม โดยการถอดเสื้อและกางเกง ก่อนใช้ผ้าขาวม้าผูกคอติดกับคานลูกกรงดึงขึ้นลง และยังใช้ถุงพลาสติกเจาะรูคลุมศีรษะผู้ตาย ทำให้ ยุทธกินท์ เนื้อลายสลาย เกิดภาวะเป็นกรดและไตวาย 

ความคืบหน้า/การเยียวยา : ในวันที่ 28 มิ.ย. 60 อัยการศาลมณฑลทหารบกมีความเห็นให้สั่งฟ้องผู้ต้องหา 11 ราย และถูกขังในเรือนจำทหาร 

ซ่อมผิดวินัย เสียชีวิต 

พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด สังกัดค่าย ร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ถูกลงโทษเพราะกระทำผิดทางวินัยจนได้รับบาดเจ็บสาหัส จนเสียชีวิตในวันที่ 4 เม.ย.2559 หลังถูกลงโทษกรณีทะเลาะวิวาทกับทหารยศนายสิบ จากนั้นทหารยศร้อยตรีสั่งทหารเวร 5 นาย ลงโทษพลทหารทรงธรรม มีการใช้เท้าเตะหน้า ลำตัว และใช้ไม้ตีตามร่างกายนานถึง 7 ชั่วโมง (ตั้งแต่เวลา 21.00 น. วันที่ 1 เม.ย. จนถึง 04.00 น. วันรุ่งขึ้น) ทำให้พลทหารทรงธรรมมีอาการมีเลือดออกในสมอง ขณะที่มีพลทหารอีกคนที่เป็นญาติพลทหารทรงธรรมก็ถูกลงโทษจนบาดเจ็บเช่นเดียวกัน 

ความคืบหน้า/การเยียวยา : คดีนี้จบโดยไม่มีการเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา เนื่องจากกองทัพพร้อมด้วยผู้กระทำผิดเข้าเจรจาไกล่เกลี่ยมอบเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 

เจ้าหน้าที่ทหารรุมทรมาน 

พลทหารวิเชียร เผือกสม พลทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 เสียชีวิตจากการถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน ในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส โดยถูกซ้อมจนมีอาการไตวายเฉียบพลัน และกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บรุนแรง 

ความคืบหน้า/การเยียวยา : อัยการของผู้ตายได้ยื่นฟ้องทหารที่ทำร้ายร่างกาย 9 คน ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา 

ข้อมูลเพิ่มเติมจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล 

แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล สาขาเอเชียแปซิฟิก เผยงานวิจัย “เราก็เป็นแค่ของเล่นเขา” โดยสัมภาษณ์อดีตทหารเกณฑ์ ครูฝึกที่ปลดประจำการแล้วและยังประจำการอยู่ ตลอดจนนายทหารระดับสูงระดับผู้บังคับบัญชา รวมทั้งสิ้น 26 คน จากการสัมภาษณ์พบว่า ทหารเกณฑ์มักถูกละเมิดทางร่างกาย จิตใจ และทางเพศบ่อยครั้ง ทั้งการสั่งให้ออกกำลังกายจนเป็นอันตราย มีการทำร้ายร่างกายพลทหารนอกจากนี้ทหารเกณฑ์ที่ถูกพบว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศจะถูกล็อกเป้าใช้ความรุนแรง คุกคาม และเลือกปฏิบัติทางเพศเป็นประจำ และมีกรณีการบังคับข่มขืน โดยถูกครูฝึกบังคับให้สำเร็จความใคร่ด้วยปาก