วันจันทร์, กันยายน 04, 2566

เก็ทอยู่ในเรือนจำ 10 วัน เห็น 112 เป็นปัญหา 3 ประเด็น


Get Surariddhidhamrong
7h
·
ผมมอง 112 เป็นปัญหา 3 ประเด็น
1.) 112 ทำลายกระบวนการยุติธรรม เพราะเอาจริงๆ ประชาชนคนทั่วไปตาสีตาสา ยังโดน 112 เล่นขนาดนี้ แล้วตำรวจ อัยการ ศาล จะไปกล้าพูดอะไร พอพูดอะไรเกี่ยวกับสถาบันก็ผิด 112 อีก มีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน ชีวิตต้องพังทลาย
คำถามคือ ต่อไปความน่าเชื่อถือของศาล กระบวนการยุติธรรมจะเป็นยังไง? สถานการณ์บ้านเมืองก็จะแย่ลงเรื่อยๆ เพราะความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายมันไม่มี
2.) 112 บ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ เพราะเวลาเค้าวิจารณ์ เค้าตั้งคำถาม หรือแค่โดนกล่าวหา ชีวิตเขาก็เสียหายแล้ว อย่างของผมในคดีศาลตัดสินเลยว่าผมพูดถึงสถาบันแน่นอน ส่วนของวารุณีเขาแค่โพสต์ภาพ เด็กคนอื่นแค่ทำโพ มีคนแต่งชุดไทย นี่คนไทยจะโดนหนักขนาดนี้เลยหรอ
เวลาคนเค้าเริ่มสงสัยและเริ่มตั้งคำถามกับคู่กรณีก่อน ประชาชนโดนโจมตีจากการใช้มาตรา 112 สถาบันกษัตริย์ก็ไม่เคยพูดตรงๆเลยว่าไม่ให้ใช้ 112 มีเพียงประยุทธ์ออกมาบอกว่า ร.10 ไม่อยากให้ใช้ 112 แล้วคำถามที่เกิดขึ้น คือ “ใครเป็นคนสั่งให้ใช้112” ประยุทธ์แอบอ้างหรือเปล่า และการใช้ 112 ขัดคำสั่ง ร.10 หรือไม่ หรือ ร.10 ไม่ได้พูดเลย ประยุทธ์พูดจริงมั้ย ได้ยินมาจริงมั้ย หรือประยุทธ์แอบอ้าง
คือตอนนี้คดี 112 มันทะลักแล้ว มีคนโดนคดีเยอะ คนถูกตัดสินก็เยอะแล้ว
อยากตั้งคำถามดักไว้เลยว่า “ถ้าไม่มี 112 จะใช้อะไรปกป้องพระมหากษัตริย์ มันก็วนกลับมาเป็นงูกินหางเลยว่า ถ้ากฎหมายศักดิ์สิทธิ กฎหมายหมิ่นประมาทธรรมดาก็สามารถใช้ได้”
3.) 112 มันเป็นภัยความมั่นคงระหว่างประเทศ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ประเทศไทยลงปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนไว้ มันเสื่อมเสียที่ว่าไทยไปลงนามทำไม ถ้าทำตามไม่ได้ มันอาจจะเลวร้ายถึงขั้นถูกบอยคอท ที่แน่ๆเราจะถูกต่างชาติมองว่าเป็นประเทศที่มีมาตรฐานสิทธิมนุษยชนต่ำ และไม่ให้ค่าเสรีภาพในการแสดงออก
สำหรับการไม่ได้ประกันตัวรอบนี้ ผมคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่แค่กระบวนการยุติธรรม ผมเข้าคุกมาครั้งที่ 3 ผมเห็นคนมีคดีฆ่าคน คดีค้ามนุษย์ คดีฉ้อโกงForex ได้ประกันกันเยอะแยะ คดีหนักหนากว่านี้ก้ได้ประกัน
แต่คดีการแสดงความคิดเห็นกลับไม่ได้ประกันตัว
ก็คงเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ตอนนี้มีประชาชนหลายคน คดีการเมืองทั้งหลายไม่ได้ประกัน
มันคือการสร้างความหวาดกลัวให้สังคมว่า ถ้าคุณแหลมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองตรงข้ามกับผู้มีอำนาจ คุณจะถูกเก็บ
จะมีตำรวจมาคุกคามตามคุณที่บ้าน แต่ระบบกฎหมายจะไม่ทำอะไรปกป้องคุณ
อัยการจะสั่งฟ้องคุณและทำคดีเอาผิดคุณเต็มที่ แม้เค้าจะเดินมาพูดกับคุณว่าเค้าไม่อยากทำคดแบบนี้
ผู้พิพากษาจะตัดสินใจเองอะไรในคดีของคุณไม่ได้และจะต้องเดินออกนอกบัลลังก์ไปปรึกษาคนอื่นซึ่งคือใครไม่รู้เกี่ยวกับการตัดสินใจในคดีของคุณ
ศาลจะไม่ให้คุณประกันตัว เก็บคุณไว้ในคุกนานๆ
———————————————-
03/09/2023
เก็ทอยู่ในเรือนจำ 10 วัน