วันศุกร์, ธันวาคม 13, 2562

“กลั่นแกล้ง ตลบตะแลง”??? ย้อนประวัติศาสตร์ 12 ปี ผลงานอัปยศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)




กกต.คืออะไร
คือ “กลั่นแกล้ง โกงกิน ตลบตะแลง (กกต.)”

กกต.เป็นองค์กรอิสระจริงหรือ?
กกต.เป็นมือเป็นไม้ของเผด็จการและผู้มากบารมีใช่หรือไม่?
ตามความเข้าใจของประชาชนส่วนใหญ่ กกต.คือองค์กรที่กีดกันตัดตอนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยไม่ให้เติบโต ออกหน้าสนับสนุน ส่งเสริม ปกป้องและเดินตามธงของเครือข่ายเผด็จการทหารและผู้มากบารมีอย่างแข็งขัน จนประชาชนอึดอัด พฤติกรรมของ กกต. เสี่ยงต่อการนำไปสู่การแตกหัก

ย้อนประวัติศาสตร์ไปเพียง 12 ปีหรือหนึ่งทศวรรษกว่าๆ
ผลงานอัปยศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กรีดหน้าประวัติศาสตร์จนเกิดร่องรอยอำมหิตเป็นเส้นทางสายมรณะที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยถูกฆ่าตัดตอนพรรคแล้วพรรคเล่าระหว่างทางสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย จนถึงพรรคอนาคตใหม่ที่กำลังเป็นเรื่องเป็นราวเป็นข่าวอยู่ในปัจจุบันว่าจะถูกยุบพรรคหรือไม่

11 ธันวาคม 2562
กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมธนาธรให้พรรคกู้เงิน 191 ล้านบาทโดยอ้างว่าเป็นเงินบริจาคอันมีแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 72 ของกฎหมายพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92(3)

พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบหรือไม่ กรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิการเลือกตั้งหรือไม่ และธนาธร รุ่งเรื่องกิจหัวหน้าพรรคจะถูกจำคุกหรือไม่ ประชาชนและสังคมโลกเฝ้าจับตาดูอยู่

7 มีนาคม 2562
ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามมาตรา 92(2) ของกฎหมายพรรคการเมือง จากข้อกล่าวหาของ กกต.ว่าพรรคไทยรักษาชาติกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

16 เมษายน 2551
กกต.มีมติ 4ต่อ 1 เห็นชอบส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดฟ้องยุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยเนื่องจากทุจริตการเลือกตั้ง

26 กุมภาพันธ์ 2551
กกต.มีมติ 3 ต่อ 5 ให้ยุบพรรคพลังประชาชน ข้อหารองหัวหน้าพรรคทำการฝ่าฝืนและขัด พปร.ว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ.2550

2 ธันวาคม 2551
คณะตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยตามคำร้องของ กกต.

2 เมษายน 2549
กกต. กล่าวหา พรรคไทยรักไทย พรรคพัฒนาชาติไทย พรรคแผ่นดินไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ในข้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยและการกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

29 พฤษภาคม - 30 พฤษภาคม 2550
คณะตุลาการรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยส่วนตน และคำวินิจฉัยส่วนกลางเอาผิด และยุบพรรคไทยรักไทย พรรคแผ่นดินไทย พรรคพัฒนาชาติไทยและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ถอนสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้ง 4 มีกำหนด 5 ปี ผ่านการถ่ายทอดสดทางวิทยุและโทรทัศน์จากช่วงบ่ายของวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ลากยาวไปจนเกือบเที่ยงคืนของวันที่ 30 พฤษภาคม 2550

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความผิดทุกข้อกล่าวหา

องค์กรใดที่ไม่ยืนเคียงข้างประชาชน ไม่เห็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็น กกต.หรือองค์กรอื่นใดควรยุบทิ้งไป อย่าเก็บไว้เป็นปลิงดูดเลือดของชาติอีกต่อไปเพราะนอกจากเปลืองภาษีของประชาชนแล้วยังเป็นภัยร้ายแรงต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย และเป็นภัยต่อความสงบสุขของประชาชน

ooo

"การยุบพรรค" เป็นอาวุธที่ใช้ทำลายปชต.มาตลอดสิบกว่าปีอย่างได้ผล เพราะอะไร? เพราะทำมาแล้วหลายครั้งและเกิดผลสองด้าน

ด้านหนึ่งคือ ทำให้นักการเมืองกลัวที่สุด แม้เลี่ยงไม่เอาแกนนำสำคัญมาเป็นกก.บห. แต่กม.ยังเปิดช่องให้ไล่ล่าเล่นงานสส.และสมาชิกพรรคได้อีกเป็นกระบุง แค่ขู่ยุบพรรค นักการเมืองก็รีบตบเท้าเข้าแถวยอมสยบทุกอย่าง

อีกด้านหนึ่ง ก็ทำให้ปชช.มีอาการ "ชินชา" เหมือนเจ้าทุกข์โดนโจรปล้นครั้งแรกก็รู้สึกเจ็บหนัก แต่พอโดนปล้นซ้ำ ๆ หลายครั้งก็หลอกตัวเองว่า "เออไม่เป็นไร ไม่รู้สึกเจ็บสักเท่าไร ปล้นอีกกี่ทีก็ทนได้" กรณียุบพรรคก็เช่นกัน เราจึงได้ยินเสมอ ๆ ว่า "โดนยุบพรรคเหรอ?" "ไม่เป็นไร ก็ตั้งพรรคใหม่แค่นั้น" แล้วก็โดนยุบอีก ฯลฯ

ในปท.ไทย องค์กรการเมืองทั้งหมดล้วนผูกขาดในมือผู้ปกครองทั้งสิ้น มีแต่พรรคการเมืองเท่านั้นที่เป็น "องค์กรการเมือง" ชนิดเดียวของปชช.

การยุบพรรคจึงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการเมืองประการสุดท้ายของปชช.ทุกคนที่ลงคะแนนให้พรรคนั้น คือสิทธิเสรีภาพที่จะตัดสินใจกำหนดอนาคตของตัวเองผ่านองค์กรการเมืองเท่าที่พอจะมีอยู่บ้าง

#ยุบพรรคการเมือง

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
..

ครั้งแรก “เขา” มายุบไทยรักไทย
แต่ฉันเกลียดทักษิณ ฉันจึงเฉยเสีย

ต่อมา “เขา” มายุบพลังประชาชน
แต่ฉันเห็นว่าเป็นพรรคนอมินีของทักษิณ, ฉันจึงไม่ได้ทำอะไร

ต่อมา “เขา” มายุบไทยรักษาชาติ
แต่ฉันเห็นว่าเป็นความดิ้นรนของทักษิณ, ฉันจึงยังนิ่งอยู่

และเมื่อถึงเวลาที่ “เขา” มายุบฉัน แล้วจะเหลือสักกี่คนที่คิดจะพูดหรือทำอะไรเพื่อฉัน

Martin Niemöller ผู้ต่อต้านนาซีไม่ได้กล่าว



Arunwatee Kong Li Chattay