วันจันทร์, สิงหาคม 05, 2562

ปชช.ซวยแล้ว! 'พิชัย' การันตี 'ประยุทธ์2' เลวร้ายกว่า 'ประยุทธ์1




พิชัย' แย้ง 'สมคิด' พูดในสภา!! การันตี 'ประยุทธ์2' เลวร้ายกว่า 'ประยุทธ์1 ปชช.ซวยแล้ว!

อย่าไปคิดมาก แชนแนล
Published on Aug 3, 2019


03/08/62 - ความจริงว่าเศรษฐกิจไทยล้มเหลวมา 5 ปี และยังไม่มีทิศทางที่จะดีขึ้นได้อย่างไร คุณพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน ยกความจริง 8ข้อทางเศรษฐกิจที่ไม่เหมือนกับคุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ พูดไว้ในสภา และประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เจ้าสัว คนรวย คนจน เป็นต้น ในงานเสวนาหัวข้อ "วิพากษ์ & เสนอแนะ นโยบายรบ.ประยุทธ์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และการป้องกันผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ทำได้จริงหรือภาพลวงตา"
...


2. ตามที่นายสมคิดได้โทษรัฐบาลก่อนว่า ทำเศรษฐกิจไทยปี 2556 โตได้เพียง 2.9% ปี 2557 โต 1% ใน Q1 ปี 2558 ติดลบ 4% แต่นายสมคิดไม่ได้บอกว่าสาเหตุหลักของเศรษฐกิจตกต่ำมาจากการประท้วงปิดบ้านปิดเมืองของ กปปส. ซึ่งนำมาสู่การปฏิวัติ จึงทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ #ฝีมือกปปส

3. นายสมคิดอ้างว่าการส่งออกไทยตกต่ำมาตลอด เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ซึ่งไม่จริง ตอนเศรษฐกิจโลกดีเศรษฐกิจไทยก็ไม่ดี ขยายตัวต่ำมาตลอด ส่งออกย่ำแย่มาตลอด ในขณะที่ประเทศในอาเซียน เช่น เวียดนามกลับขยายการส่งออกได้มากมาตลอด #ต้องให้เวียดนามสอน

4. สมคิดอ้างว่านักลงทุนไทยไม่ลงทุนเพราะความเสี่ยงทางการเมือง ความจริงคือไม่ใข่แค่นักลงทุนไทย นักลงทุนต่างประเทศก็ยิ่งไม่ลงทุน สิ่งที่ไม่พูดถึงคือ ความเสี่ยงทางการเมืองนี้เกิดมาจากการทำปฏิวัติรัฐประหาร ตามที่ WEF ระบุ #สาเหตุมาจากการปฏิวัติ

5. สมคิดพูดเหมือนดูถูกคนจนว่าคนจนเห็นอะไรก็คว้าแล้ว เพราะคิดแบบนี้ใช่หรือไม่ ตลอด 5 ปี รัฐบาลถึงทำให้ประชาชนลำบากและยากจนอย่างมากและเพิ่งมาแจกเงินผ่านบัตรคนจนก่อนเลือกตั้งไม่นาน เพื่อหวังให้ประชาชนเลือกพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ #บัตรคนจนหาเสียง

6. สมคิดอ้างว่าไม่ได้ช่วยคนรวยเพราะคนรวยรวยอยู่แล้ว แต่ความจริงคือตลอด 5 ปีนี้ คนรวยของไทยรวยขึ้นไปอีกคนละหลายแสนล้าน จากการรายงานของนิตยสารฟอร์ป ในขณะที่คนจนจนลงมาก จนทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของความเหลื่อมล้ำ #รวยกระจุกจนกระจาย #ไทยครองแชมป์เหลื่อมล้ำ

7. สมคิดอ้างว่าอันดับไทยดีขึ้น ก็อยากให้สมคิดได้ดูว่าอันดับที่ดีขึ้นนั้นดีกว่าสมัยก่อนการปฏิวัติไหม เช่น อันดับความสะดวกที่คุยนักคุยหนาว่าดีขึ้นอยู่ที่ 27 แต่ก่อนปฏิวัติอยู่ที่ 18 เป็นต้น และอยากให้พูดถึงต่างประเทศที่จัดอันดับไทยแย่ลงด้วย #คนป่วยอาเซียน

8. สมคิด บอก ที่ประเทศมีปัญหาเพราะเอาชนะกันมากไป ต้องถามว่าใครเอาชนะมากไป ตลอด 10 กว่าปีนี้ ใครทำทุกวิถีทางที่จะชนะ ทั้งปฏิวัติ และ ทั้งร่างรัฐธรรมนูญแปลกประหลาดที่ใช้กันอยู่ขนาดดิสื่อนอกยังบอกบิ๊กตู่ บิดทุกกฏหมายเพื่อสืบทอดอำนาจ #ทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะ