วันเสาร์, สิงหาคม 24, 2562

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานล่าสุด นักโทษมาตรา 112 อีกอย่างน้อย 25 ราย ยังถูกคุมขังในเรือนจำ - อ่านความเห็นของผู้ถูกคดี



..



มาตรา 112 เป็นปัญหา และเป็นมาตราที่จะต้องถูกยกเลิก รวมทั้ง คำสั่ง คสช.​ทุกฉบับ และรัฐธรรมนูญของ คสช. ก็ต้องถูกทำให้เป็นโมฆะ และ คสช. ทุกคนต้องถูกนำตัวมาขึนศาลข้อหากบฎ

ถ้าจัดการทหารไม่ได้
ก็กำกับข้าราชการไม่ได้
และก็ก็กำกับเจ้าไม่ได้
นั่นก็หมายความว่า
ประชาธิปไตยก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย
หยุดสืบทอดอำนาจ
ต้องกำกับทั้ง 3 สถาบันหลักในประเทศไทย
ให้เคารพประชาชน

คดีที่เกี่ยวกับการวิจารณ์เจ้า หรือการเรียกร้องระบอบการเมืองแบบอื่นๆ
จะต้องถูกยกฟ้องและปล่อยตัวให้หมด

นี่เป็นหน้าที่ของนักการเมืองที่ควรจะต้องผลักดัน
..


..




นี่มันโลกเหี้ยอะไรกัน ที่จำคุกคนนานขนาด 30 ปี แค่เพียงเค้าโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค โลกมนุษย์มันต้องดีกว่านี้ซิ นี่มันโลกเหี้ยแท้ๆ ยังมีคนโดนขังด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 25 คนในขณะนี้

"กรณีลักษณะนี้เท่าที่มีการเปิดเผยข้อมูล ได้แก่ กรณีของวิชัย พนักงานขายของบริษัทเอกชน นับได้ว่าเป็นผู้ถูกลงโทษจำคุกด้วยมาตรา 112 ที่สูงที่สุดเท่าที่ทราบในยุคของ คสช. โดยเขาถูกศาลทหารพิพากษาจากการโพสต์ข้อความ 10 ข้อความ ลงโทษกรรมละ 7 ปี รวมลงโทษจำคุก 70 ปี และลดโทษให้กึ่งหนึ่งเนื่องจากให้การรับสารภาพ เหลือโทษจำคุก 30 ปี 60 เดือน

กรณีของพงษ์ศักดิ์ อดีตมัคคุเทศก์จากจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ถูกศาลทหารกรุงเทพพิพากษาลงโทษจำคุก จากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 6 ข้อความ ลงโทษข้อความละ 10 ปี รวมโทษจำคุก 60 ปี ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 30 ปี

กรณีของศศิพิมล อดีตพนักงานโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ และคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลูกสอง เป็นอีกคดีหนึ่งที่ถูกศาลทหารพิพากษาโทษอย่างรุนแรง จากการเผยแพร่ข้อความเฟซบุ๊ก 7 ข้อความ โดยยังไม่แน่ชัดว่าเธอเป็นผู้โพสต์ข้อความตามที่ถูกกล่าวหาจริงหรือไม่ เธอถูกลงโทษจำคุกข้อความละ 8 ปี รวมโทษจำคุก 56 ปี ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 28 ปี ปัจจุบันถูกคุมขังมากว่า 4 ปี 6 เดือนแล้ว"
...



ข่าวนี้ผมแชร์จากคุณเล็กมาแล้ว แต่พอเข้ามาอ่าน....กรณีของ นินจา รักสีแดง

กรณีของชญาภา อดีตพนักงานบัญชีบริษัทเอกชน ซึ่งถูกจับกุมจากกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องปฏิวัติซ้อน แต่ต่อมากลับถูกตั้งข้อหามาตรา 112 จากข้อความอื่นด้วย รวมจำนวน 2 ข้อความ และข้อหามาตรา 116 จากอีก 3 ข้อความ หลังถูกพาตัวไปศาลทหาร โดยไม่มีการแจ้งญาติและทนายความ เธอให้การรับสารภาพ ทำให้ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก 14 ปี 60 เดือน โดยลดโทษเหลือ 7 ปี 30 เดือน

นั่นเป็นเคสเดียวจากหลายสิบเคส....ถ้าไล่ค้นหาออกมาได้อาจมีหลายร้อยคดี

อ่านจบแล้ว มีคำเดียวที่ผมพูดออก....เย็ดแม่ 112

และถึงสถานการณ์ปัจจุบันนับแต่ปี 2561 จะเปลี่ยน ก็ยังต้องพูดว่า...เย็ดแม่แจ้าแห่งอมาตย์