วันอาทิตย์, สิงหาคม 25, 2562

ทรัพย์สินรัฐมนตรี ส.ส.รัฐบาล 'ตู่ ๒' มี ‘อื้อฮือ’ และ ‘อั้ยหยา’


เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยุครัฐธรรมนูญ คสช.ส่วนใหญ่ ๔๑๕ คน มี อื้อฮือและ อั้ยหยา พอสมควร รวยที่สุด ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกถอดเพราะต้องคำพิพากษาอาญา ที่ให้สามีไปเป็นรัฐมนตรีแทน (อย่างนี้ก็มี)

จนที่สุด ก็สุดดราม่าหาใดเทียมทาน ส.ส.เขตปทุมธานี อายุ ๓๙ ปีมีทรัพย์สินทั้งสิ้น ๕,๐๖๔ บาท ไม่มีบ้าน (อาศัยแม่อยู่) ไม่มีรถ (เพื่อนให้ยืม) เคยเป็น อบจ.ได้เดือนละหมื่นสี่ใช้เกลี้ยงทุกเดือน มาเป็น ส.ส.ได้เดือนละแสนกว่าก็จ่ายหมดเดือนชนเดือน

สังคมกำลังจ้อง พิษณุ พลธี ส.ส.เขต ๖ ปทุมธานี ด้วยความ ภูมิใจไทยตามชื่อพรรคที่สังกัด ซึ่งแจ้งว่าเงินเดือน ส.ส.ตั้งแต่พฤษภาถึงธันวาปีนี้รวม ๘๒๙,๗๐๐ บาท ต้องจ่ายค่าอุปการะมารดา ๑๘๐,๐๐๐ บาท ใช้ส่วนตัว ๖ แสน สาระตะแล้วเหลือเศษเดือนละไม่กี่ตังค์
 
จึงมีเงินในบัญชีติดมาแต่ครั้งเป็น อบจ. ๕ พันบาท นางสมนึก พลธี ผู้เป็นมารดายืนยัน ว่าแม้ที่บ้านจะมีรถบรรทุกใหญ่สองคัน รถตู้หนึ่งกับรถกระบะอีกหนึ่ง ก็เป็นของกงสีใช้ในกิจการขนส่งไก่เข้าโรงงานแปรรูป ซึ่งนางเป็นผู้ดำเนินการหลังจากสามีอดีตกำนันคลองห้าเสียชีวิต

อ้อแล้วตอนหาเสียง ลูกชายก็ “ไม่มีเงินเลย ประกอบกับนักการเมืองท้องถิ่นจับมือกันช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จึงได้รับเลือกตั้งมาอย่างคาดไม่ถึง” คุณแม่ไม่ได้ขยายความว่าเป็นเพราะลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทยหรือเปล่า
ในเมื่อพรรคนี้มี ส.ส.รวยที่สุดอยู่ด้วย ไม่นับตัวหัวหน้าพรรคที่ “เป็นมหาเศรษฐีเบอร์สองในหมู่ สภาห้าร้อยแจ้งว่ามีทรัพย์สิน” ๔,๒๔๘ ล้าน ๘ แสน ๘ ร้อยกว่าบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุนในบริษัทซิโนไทย รับเหมาสร้างตึกสภาแห่งใหม่ (ชื่อจำยาก) ไม่เสร็จเสียที

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่กำลังดังใหญ่ เจ้าของฉายา เสี่ยหนู คนนี้บอกว่ามีหนี้ ๕๐ กว่าล้านที่ต้องจ่ายเป้นค่าทำขวัญจากการหย่าขาดจากภรรยาเมื่อเดือนมกราคมนี้เอง โดยสัญญาว่าต้องส่งเสียให้อีกเดือนละ ๓ แสนบาท

มาถึง ส.ส.รวยสุด นางนที รัชกิจประการ นั้นอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย แต่ถูกตัดสิทธิไปเพราะจงใจแจ้งบัญชีเป็นเท็จ ศาลฎีกาคดีนักการเมืองตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญา พอมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ตู่ ๒ จึงให้นายพิพัฒน์ ผู้เป็นสามีไปรับตำแหน่งแทน
 
ทั้งคู่มีทรัพย์สินหลังจากหักหนี้ ๑๗๗ ล้านแล้วเหลือ ๔,๔๙๗ ล้าน ๕ แสน ๖ ร้อยกว่าบาท ส่วนใหญ่จากกิจการด้านเชื้อเพลิงพลังงาน ส่วนที่มีคำถามว่า เฮ้ยเป็น รมว.การท่องเที่ยวแทนเมียก็ได้เหรอ แบบนี้แสดงว่าตำแหน่ง รมว.รัฐบาลตู่ ๒ เอาเสาไฟฟ้าไปใส่ก็ได้สิ

“นายพิพัฒน์กล่าวว่าตนถือว่าเป็นตัวแทน แต่ก็พร้อมทำงานตลอดเวลา เพราะปกติก็อยู่เบื้องหลังมาโดยตลอด ซึ่งก็ได้กำลังใจจากภรรยาอย่างเต็มที่” เอาสิ คำตอบแบบนี้เขาถึงได้เรียก ยุค คสช.๒


โอเค สภาห้าร้อยยุค คสช.สอดไส้รัฐธรรมนูญมีชัย นี่ไม่พ้น ผัวๆ เมียๆก่อนหน้านี้หน่อยได้รู้กันว่าอดีตสามีที่มีลูกนอกดีเอ็นเอด้วยกันของ น.ส.เอ๋ ส.ส.ราชบุรี หัวหน้าทีมอัดฝ่ายค้านของ พปชร. ที่ปรึกษายุทธศาสตร์ของเฮียป้อมนั่น รวยมหาศาลแล้ว

ได้รู้กันแน่ๆ ว่า วทันยา โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร.ที่ได้ปัดเศษเข้าไปภายหลังนับคะแนนไม่ติดนั่นก็ ฉาย บุนนาค คู่ตุนาหงันที่อยู่กินกันไม่จดทะเบียน หุ้นส่วนใหญ่นิวส์เน็ตเวิร์ค ปัจจุบันเจ้าของเนชั่นมัลติมีเดีย ก็มหาเศรษฐี ๕๑๑ ล้านบาท (ก่อนหักหนี่ ๘๓ ล้าน)

อีกรายแจ้งทรัพย์สินเกี่ยวพันผัวเมียเหมือนกัน หนึ่งใน ส.ส.พลังประชารัฐที่ไปเป็นรัฐมนตรี ๒๑ คน ที่โด่งดังจากคดีติดคุกออสเตรเลียข้อหาค้ายาเสพติด แต่ทั่นรองฯ วิษณุ เครืองาม ว่าไม่เป็นไรเพราะเขา รักชาติแล้วล้างความชั่วได้
 
ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรฯ แจ้งทรัพย์มูลค่า ๘๖๖ ล้าน อันนี้ร่วมกับภรรยาที่ใช้นามสกุลเดียวกัน นอกจากเงินฝาก ๘๑ บัญชีแล้วมีที่ดิน ๙๐ แปลง บ้าน ๒๔ หลัง รถ ๒๖ คัน นอกนั้นก็ประเภทสัพเพเหระ เช่นพระเครื่อง และนาฬิกาปาเต็กไม่รู้ได้มายังไง กับแหวน ๑๑ วง

ที่พิเศษไม่ซ้ำแบบใคร ผู้กองหลายชื่อแจ้งทรัพย์สินของ คู่สมรสที่อยู่กินฉันสามีภรรยาอีกคน อดีตนางสาวไทยปี ๕๙ อายุ ๒๔ ปี มีลูกด้วยกันแล้ว ๑ ขวบ ๑ คน ว่ามีถึง ๖๓ ล้าน กับอีกเกือบ ๗ แสน ยังไม่ได้หักหนี้เกือบ ๖ ล้าน

ส.ส.ปัดเศษอีกคนในบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ จิตภัสร์ กฤดาการ (นามสกุลแม่) ที่ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี บิดาซึ่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ให้เงินใช้ปีละ ๖ ล้าน ๖ แสนบาท แจ้งว่ามีทรัพย์สิน ๖๖๐ กว่าล้านบาท

ส่วนใหญ่เป็นที่ดินและโรงเรือน สำหรับทรัพย์สินจิปาถะ เช่นรถจักรยานยนต์ดูคาติและยามาฮ่า ๔ คันงี้ โฟล์คตู้ นาฬิกาหรูไม่รู้กี่เรือน ริชาร์ด มิลล์ ปาเต็กฟิลลิปส์เอย โรเล็กซ์อีก รวมๆ ก็ ๑๙๖ ล้านกว่า ฟู่ฟ่าสมฐานันดรลูกสาวนางเอกสุริโยทัย

รายนี้ทำให้ชาวบ้านงงงวยเหลือหลาย ในเมื่อปีที่แล้วนี่เอง (พ.ค.) เธอเพิ่งยื่นขอเงินประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม ต่อคดีที่ถูกฟ้องข้อหากบฏร่วมกับแกนนำ กปปส.อีกหลายคน แล้วขอเลื่อนการพิจารณาคดีไปปลายมิถุนายนเพื่อรอเงินประกัน

ทางกระทรวงยุติธรรมรับเรื่องคำร้องแล้วขอให้ส่งหลักฐานบัญชีทรัพย์สินไปยืนยัน ว่าเดือดร้อนทางการเงินจริงจะได้อนุมัติ จนกระทั่งถึงวันแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ส.ส. ก็ไม่เห็นวี่แววเอกสารที่ต้องการจาก น.ส.ตั๊น แต่อย่างใด


แล้วจะไม่ให้เรียกการเมืองยุคนี้ว่าวิลิดสะมาหราวิชามารได้อย่างไร