วันศุกร์, สิงหาคม 23, 2562

"นิสิตชาวญี่ปุ่น หัวใจไทย" ขวางไม่ให้ จยย.วิ่งบนทางเท้า เปิดใจ เล่าเคยโดนทำร้าย 4 ครั้ง จากที่เคยห้ามปรามเกือบ 100 ครั้ง





"คุณมะลิ" นิสิตญี่ปุ่น วัย 46 ปี เล่านาทียืนขวางรถมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า พร้อมบอกทำแบบนี้มาแล้วเกือบร้อยครั้ง เคยห้ามปรามจนโดนทำร้าย แต่ก็ไม่ยอม เพราะเป็นห่วงคนเดินเท้า

คุณเมกุมิ โมริโมโตะ หรือ คุณจันทร์ กล่าวว่า ตนหลงรักเมืองไทย ชอบวัฒนธรรมไทย อาหารการกิน และธรรมชาติ ตนเป็นนักศึกษาปี 1 ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร เพราะมหาวิทยาลัยที่นี่มีสาขาวิชาที่อยากเรียน คือคณะทรัพยากรธรรมชาติ และอุตสาหกรรมเกษตร สาขาอาหารปลอดภัยและโภชนาการ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นและเป็นข่าวนั้น เหตุเกิดเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งเหตุดังกล่าวถือเป็นปกติของตนเองที่จะทนไม่ได้เมื่อเห็นการทำผิดกฎระเบียบ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาบนทางเท้า ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าผิดกฎ และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนคนเดินเท้าได้ อดีตตนก็เคยประสบอุบัติเหตุเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จนต้องเข้ารับการตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำ ซึ่งวันดังกล่าวตนเดินทางไปรับการตรวจสุขภาพที่กรุงเทพฯ ขณะที่เดินอยู่บนฟุตปาท พบรถจักยานยนต์จำนวนมากใช้ฟุตปาทเป็นเส้นทางสัญจร ตนจึงเข้าไปบอกกล่าวกับคนพวกนั้นว่า ไม่ควรขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมา ตนไม่รู้ว่ามีคนถ่ายคลิปดังกล่าวอยู่ ตนก็พูดกับเขาดีๆ ว่า หยุดค่ะ มันอันตราย ข้างหน้ามีผู้คนเดินสัญจรอยู่เป็นจำนวนมาก เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุเอาได้

ขณะที่บางคนก็รับฟังและยอมเลี้ยวรถกลับ แต่บางคนก็ต่อว่าฉัน ซึ่งฉันก็จะพยายามพูดกับคนคนนั้นให้ยอมเข้าใจให้ได้ ตลอด 6 ปีที่อยู่ประเทศไทย ตนทำแบบนี้มาเกือบร้อยครั้ง ตนจำได้ว่าเคยโดนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทำร้ายมา 4 ครั้ง จากที่เคยห้ามปรามเกือบ 100 ครั้ง ตนโดนต่อย โดนถีบ แต่ตนไม่ยอม

"ตนเป็นห่วงคนเดินเท้า ถึงตนจะโดนทำร้ายก็จะไม่ยอมให้เขาผ่านไป ซึ่งทุกครั้งก็จะมีคนไทยเข้ามาช่วยฉัน ยอมรับว่าทุกประเทศมีกฎระเบียบ และอาจมีคนฝ่าฝืนเหมือนกัน สำหรับตนแล้วก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรักษากฎระเบียบที่ดีเอาไว้ โดยยึดเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง" คุณเมกุมิ กล่าว

อ่านบทความเต็มได้ที่ไทยรัฐ
https://www.thairath.co.th/news/society/1643558
...