วันเสาร์, สิงหาคม 31, 2562

ข่าวนักศึกษาฆ่าตัวตายเพราะความเครียดจากการไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ไม่ใช่ความผิดของพวกคุณ เราต้องการรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า การศึกษาควรเป็นสิทธิ





ข่าวนักศึกษาฆ่าตัวตายเพราะความเครียดจากการไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ทำผมเศร้าใจมาก

ผมเสนอแนวทางปฏิบัติสำหรับนักศึกษาในหลักสูตรที่ผมสอนเมื่อนักศึกษามีปัญหาการจ่ายค่าเทอม

ผมถือหลักการสำคัญไม่ว่าจะอยู่หลักสูตรไหน ค่าเทอมแพงเท่าไร การศึกษาควรเป็นสิทธิ และยิ่งเข้ามาแล้วไม่ควรมีใครต้องเรียนไม่จบเพราะไม่มีเงิน โดยเฉพาะระดับปริญญาตรี

ที่จริงแล้วประเทศนี้ก็ออกแบบระบบให้ทุกคนได้เรียน ทรัพยากรมันเพียงพอ แต่ไอ้ระบบ กยศ.ที่เป็นอยู่มันทุเรศสิ้นดี เงื่อนไขซับซ้อน ต้องประจานความจน รับเงินกู้แล้วต้องทำความดี แถมคนที่ไม่ได้กู้มาก่อน พอมีปัญหาเศรษฐกิจขึ้นมาก็กู้ไม่ได้ ระบบที่ออกแบบโดยนักเศรษฐศาสตร์นายทุนที่งกเงินกระเป๋ารัฐทั้งๆที่เป็นภาษีพวกเรามองคนจนคิดแต่จะเบี้ยวหนี้ เห็นแล้วก็น่าละอาย

ดังนั้นเมื่อมีปัญหา ขั้นแรกขอผ่อนผันการจ่ายค่าเทอม ขั้นสองติดต่อทางหลักสูตร ขั้นสามถ้าสองขั้นไม่ลงตัว ติดต่ออาจารย์ผู้สอน หรืออย่างน้อยผมก็พอช่วยได้ ผ่อนหนักเป็นเบางานผู้ช่วยวิจัยหรืองานพิเศษด้านวิชาการ เงินอาจไม่เยอะแต่คงพอหายใจหายคอเป็นค่าเทอมส่วนหนึ่งได้ และไม่กระทบเวลาเรียนเท่าไร

และจำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความผิดพวกคุณ ไม่ใช่ความผิดพ่อแม่ผู้ปกครองที่จ่ายเงินไม่ได้ แต่คือความผิดของความเหลื่อมล้ำของประเทศนี้ที่ปล้นสิทธิของเราไปปรนเปรอนายทุนผูกขาด พวกนายทุนที่กดขี่เอาเปรียบพ่อแม่พวกเราที่ทำงานทั้งชีวิตเพื่อให้ไม่กี่กลุ่มคนร่ำรวยขึ้น

ไม่ใช่ความผิดของพวกคุณแม้แต่น้อย

เราต้องการรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า

ภาพจากข่าวสด


Sustarum Thammaboosadee