วันจันทร์, สิงหาคม 05, 2562

“ครอบครัวอับดุลเลาะ” ชายมุสลิมที่หมดสติระหว่างถูกคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธฯ ปัตตานี เปิดใจ ไม่มั่นใจกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง อึดอัดเจ้าหน้าที่ทหารมาเฝ้าหน้าห้องพยาบาล




https://www.facebook.com/TheReportersTH/videos/469461340282954/

NEWSCLIP: เปิดใจ “ครอบครัวอับดุลเลาะ” ไม่มั่นใจกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง อึดอัดเจ้าหน้าที่ทหารมาเฝ้าหน้าห้องพยาบาล

นางสาวซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของนายอับดุลเลาะ เปิดเผยกับ นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรคประชาชาติว่า อาการของนายอับดุลเลาะ ที่หมดสติระหว่างถูกควบคุมตัวในศูนย์ซักถามของค่ายอิงคยุทธบริหาร และถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบลสงขลานครินทร์ ขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู แม้จะยังไม่รู้สึกตัว แต่รู้สึกดีที่อยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ รพ.สงขลานครินทร์ แม้ยังมีภาวะสมองบวม และมีเลือดคั่งในสมองที่ยังคงน่าเป็นห่วง แต่ยังมีความหวังว่าทีมแพทย์จะช่วยรักษาให้หายได้ แม้จะไม่กลับมาเป็นปกติ แต่อย่างน้อยขอให้สามีปลอดภัย

ซูไมยะห์เปิดใจว่า บางทีก็รู้สึกอึดใจที่มี จนท.ทหารติดตามมาเฝ้าที่หน้าห้องไอซียู และนั่งเฝ้าอยู่ไม่ห่างจากจุดที่ญาติๆนั่งอยู่ตลอดเวลา คอยตรวจสอบก่อนญาติเข้าเยี่ยม ทำให้รู้สึกอึดอัดใจ และทุกครั้งที่แพทย์รายงานอาการผู้ป่วยหรือปรึกษาญาติ จนท.จะเข้ามารับฟังด้วยตลอดเวลา หากเป็นไปได้ขอให้ จนท.ไม่อยู่ที่นี่

ซูไมยะห์ ยืนยันว่า อับดุลเลาะไม่เคยป่วยหรือมีโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะก่อนถูกทหารควบคุมตัวร่างกายแข็งแรงดี แต่หลังถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร 9 ชม. ออกมาช็อคหมดสติ

“เราอยากรู้มากเลยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ อยากรู้ว่ามีใครทำอะไรในระหว่างที่สามีถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร ถึงได้ออกจากค่ายในสภาพแบบนี้ ก็อยากจะฝากความหวังไปยังภาครัฐให้ช่วยไขความจริงให้กระจ่าง ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้สามีเป็นแบบนี้”

นายอับดุลเลาะ เป็นผู้ชายคนเดียวเสมือนเสาหลักของครอบครัว หลังเขานอนป่วยหมดสติครอบครัวเดือดร้อนมาก มารดาเป็นไบ้ พี่สาวและภรรยาพูดไทยไม่ได้ ส่วนลูกอีก 2 คนยังเล็ก จึงมีแต่ นายโมฮำมัดรอฮมัด มามุ ญาติชายคนสนิทมาช่วยดูแล เขาบอกว่าได้ช่วยติดต่อตั้งแต่อยู่ รพ.ปัตตานี จนถึงขณะนี้มารักษาตัวที่ รพ.สงขลานครินทร์ ก็รู้สึกสบายใจ

โมฮำมัดรอฮมัด เผยว่า เขาไม่มั่นใจต่อกระบวนการยุติธรรมเพราะที่ผ่านมารัฐไม่สามารถทำให้ชาวบ้านมั่นใจต่อเหยื่อที่ถูกกระทำแบบนี้ได้เลย เพราะนี่ไม่ใช่กรณีแรกที่ชาวบ้านเกิดเจ็บป่วยในค่ายทหาร ทำให้ทางญาติไม่เชื่อมั่นต่อ จนท. นอกเสียจากว่ารัฐจะสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงหาสาเหตุของการบาดเจ็บที่แท้จริงได้ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นไปได้ที่อับดุลเลาะถูกกระทำอะไรบางอย่างในระหว่างที่อยู่ในค่ายทหาร

กรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ชาวบ้านที่ถูก จนท.ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวไปยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แล้วเกิดอาการช็อคหมดสติระหว่างถูกควบคุมตัว แพทย์ รพ.ปัตตานีวินิจฉัยมีภาวะสมองบวม จากการขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน ซึ่งตัวแทนพรรคประชาชาติได้เข้าเยี่ยมแล้วเมื่อวันที่ 22 ก.ค.62 เวลา 10.00 น และได้พาภรรยานายอับดุลเลาะไปแจ้งความที่ สภ.ปัตตานี และร้องเรียนต่อมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมแล้ว ต่อมาแพทย์ได้ส่งมารักษาตัวที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #อับดุลเลาะ
...

เรื่องเกี่ยวข้อง

“อับดุลเลาะ”สมองตาย หลังช็อกในค่ายฯ แพทย์ชี้ขาดอากาศครึ่งชม. ส่งรักษาต่อรพ.มอ.หาดใหญ่
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1592988