วันศุกร์, สิงหาคม 23, 2562

“บิดาแห่งการอยู่ผิดที่ผิดทาง” ผู้ "รู้จนไม่รู้จะยังไงแล้วเนี่ย”

พีอาร์ฆ่าลุงคำนี้ชี้แจ้งเห็นจริงสำหรับยุค คสช.๒ “จำลองฉากให้นายกฯ ชม” ห้องผ่าตัดบนเรือรบหลวง กองทัพเรือจัดให้ บรรยายว่า นายกฯ และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศรชล. (ศูนย์อำนวยการรักษาประโยชน์ทางทะเล) ตรวจเยี่ยมอะ

ปัญหาอยู่ที่ “#สร้างภาพ จนเลยเถิด ไม่รู้จัก #พื้นที่ปลอดเชื้อต้องห้ามเด็ดขาดหมออั้ม อิราวัต อารีกิจ แจ้งเหตุ ขณะที่ หมอสลักธรรม (โตจิราการ) เพิ่มเติม “การเข้าไปในห้องผ่าตัดโดยไม่สวมชุดภายในห้องผ่าตัด และการจับต้องตัวผู้ทำการผ่าตัดโดยใส่ชุดธรรมดาไม่ได้สวมชุดปราศจากเชื้อแบบนี้

ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสติดเชื้อได้ เชื้อโรคมากับเสื้อผ้า ตัว และฝ่ามือนี่แหละครับ แม้อ้างว่าเป็นการซ้อม...” ก็ยังทำให้ไม่ปลอดภัยเพราะ “อาจนำพาเชื้อโรคเข้าไปในบริเวณห้องผ่าตัด ซึ่งก็ไปติดเชื้อผู้ป่วยที่มาผ่าตัดในภายหลัง เรียกว่าต้องล้างทำความสะอาดกันยกใหญ่เลยถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้า”

นี่ละ ชะเลีย กันเสียจนไม่รู้อะไรทั้งสิ้น ซึ่งตามหลักของการจะเป็นผู้นำต้องระแวงระไวทุกเรื่อง ไม่จำเป็นต้องรอบรู้ไปทั้งหมด แต่สัญชาติญานของการใช้วิจารณญานอย่างเหมาะสมพอดี ต้องมี อะไรที่ผิดผีผิดไข้ต้องใช้ประสาทสัมผัสของนักบริหาร และจิตสำนึกของสมรรถนะอย่าง นายจับได้ทันควัน

สมแล้วกับการที่ @SkdentMed บอกว่า “การที่คนโง่สะเออะเดินเข้าไปโดยไม่มีอุปกรณ์ปลอดเชื้อแบบนี้ถือว่าทำอันตรายกับผู้ป่วยอย่างมาก โง่ในโง่” แล้วยังไม่รู้ตัว หลงระเริงกับการที่มีบริวารคอยห้อมล้อมยกหางให้ อย่างเรื่องเศรษฐกิจที่คนบ่นกันทั้งเมือง

“นายกฯ ถาม ไม่รู้เรื่องจะเป็นนายกฯ ได้ยังไง ลั่น รู้จนไม่รู้จะยังไงแล้วเนี่ย” (@WassanaNanuam) อ้างว่า “ผมก็ต้องศึกษานะ” ยิ่งไปกันใหญ่ ขนาดศึกษาแล้วได้แค่นี้ แถว่าหลงลืมยังจะดีเสียกว่า แต่นี่อวดเก่งอย่างสม่ำเสมอ
 
เมื่อไม่กี่วันนี่เอง “บิ๊กตู่ลั่น อีก ๒๐ ปี คนไทยรายได้ต่อหัวเฉลี่ยเดือนละ ๓๗,๕๐๐ บาท” และคุยด้วยว่าจีดีพีจะโต ๕% แต่ตอนนี้จะให้เกิน ๓ ยังสุดกลั้น ลดจากเมื่อ ๕-๖ ปีก่อน ๑ เปอร์เซ็นต์ ถ้าเจริญลงเรทนี้อีกยี่สิบปีน่าจะติดลบ

เอาแค่อีก ๕ ปีข้างหน้า สำนักหนี้สาธารณะ (สบน.) เพิ่งเตือนภัย “หนี้สาธารณะของประเทศไทยในอีก ๕ ปีข้างหน้า หรือปีงบประมาณ ๒๕๖๗ จะอยู่ที่ ๔๖.๗๓% ของจีดีพี ภายใต้เงื่อนไขจีดีพีขยายตัวที่ ๔%” ทั้งที่ขณะนี้มีหนี้เมื่อสิ้นเดือน ก.ค. เกือบ ๗ ล้านล้านบาท หรือ ๔๑.๔๕%

นั่นไง หนี้สาธารณะช่วงที่ผ่านมาภายใต้ คสช.๑ ก็อยู่ที่ ๔๐ กว่าๆ มาหลายปีแล้ว โดยเกณฑ์อันตรายคืออย่าให้ถึง ๖๐ จะคุยว่าที่ผ่านมา คสช.๑ ใช้หนี้เก่าให้ทุกปี แต่ปัญหาอยู่ที่รัฐบาล คสช.๒ ต้องทำงบประมาณขาดดุลต่อไปอีก ๕ ปีเช่นกัน

คือ “ต้องมีการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลตลอด ๕ ปีข้างหน้า อีกปีละ ๔-๕ แสนล้านบาท หรือรวมเป็นวงเงินกว่า ๒ ล้านล้านบาท” นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผอ. สำนักวางแผนหนี้สาธารณะแบไต๋ ดูแล้วที่ไม่มีทางลด ในอนาคตที่ประชากรต้องเผชิญตลอดอายุขัย คสช.๒


เพราะความหวังของ ไอทู้บ ขึ้นอยู่กับเม็กกะโปรเจ็คที่ทุ่มลงไปแล้วและกำลังจะทุ่มต่อ ฝันเฟื่องว่าจะผลิดอกออกผลในเวลา ๒๐ ปี จากวันนี้ถึงวันนั้นบรรษัทเจ้าสัวอิ่มหมีพีมัน ชาวบ้านท้องกิ่ว ถ้าไม่อดตายก็ฆ่าตัวตายกันไปเสียก่อน

แต่แล้วอย่าหวังว่าคนอย่างลุงตูบจะรู้สึกรู้สา ตอนนี้ “นายกฯ ห่วงใยไฟไหม้ป่าอเมซอนในประเทศบราซิล พร้อมสนับสนุนช่วยเหลือ” (WORKPOINTNEWS.COM) แน่ะ กระแดะจะเป็นนายกฯ อินเตอร์เสียอีก คงเตรียมแต่งหน้าไว้ไป ไอ ซี ยู ที่นูว์ย้อคปลายเดือนหน้า