วันพุธ, สิงหาคม 28, 2562

ประยุทธ์รวย ๒,๔๐๐ ล้าน เป็นเฟคนิวส์ที่น่าติดตามอย่างยิ่ง “ถ้าไม่ผิดแล้วกลัวอะไร”


ทำไปทำมาข่าวลวงที่ว่าประยุทธ์รวย ๒,๔๐๐ ล้านนั่น อาจกลายเป็นเฟคนิวส์ที่น่าติดตามไปเสียฉิบ จำไม่ได้ (ขออภัยนะ) ว่าใครตั้งคำถามไว้ ถ้าไม่จริงแล้วจริงๆ ล่ะรวยเท่าไหร่ ตรงนี้แหละน่าคิด ตัวเลขชั่งมัน สำคัญมีการ ซุกกิ๊กอย่างธรรมนัส หรือ หย่าเมียหักหนี้อย่างสุทินบ้างไหม

(ประเด็น ซุกกิ๊ก กับ หย่าเมีย ขอความกรุณาย้อนไปอ่าน ไทยอีนิวส์ที่ https://thaienews.blogspot.com/2019/08/blog-post_119.html ไม่อยากเล่าซ้ำยืดยาด)

เพจ tawatnews.com/ เขาบอกว่า “โผล่แล้ว ทรัพย์สินนายกฯ ๕ เดือนพุ่งปรี๊ด ทะลุสองพันล้าน ยังไม่ทราบที่มา” อ้างว่านั่นได้มาจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ปปช.เป็นรายสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย “นำหลักฐานจำนวน ๔๓ ใบ เป็นโฉนดที่ดินพร้อมทรัพย์สินอื่นๆ และหลักฐานมายื่นแสดงต่อ ปปช. เมื่อ ๑๒:๐๐ น. ที่ผ่านมานี้ (ข่าวตีพิมพ์ “AUG232019”) อ้างอีกว่า ปปช.ตรวจแล้วได้ตัวเลข ๒,๔๐๐ ล้าน มากกว่าเมื่อ ๕ เดือนที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นมีแค่ ๑๐๐ ล้าน

ลงละเอียดเข้าไปอีกว่าส่วนเพิ่ม “เป็นโฉนดที่ดินย่านรัชดา ทองหล่อ และพระราม ๙ มูลค่ามากที่สุดคือ ๙๕ ล้านบาท” แถม “ทรัพย์สินอื่นๆ จะเป็นพวกประดับประจำตัว แหวน เครื่องราง นาฬิกาหรู Radiomir Panerai Seiko Patek Philippe

ไม่รู้นะ ลิ้งค์นี้เขาว่างั้น https://news.tawatnews.com/AN8N3Efvsww ถ้ามันลวงจริง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ต้องรีบจัดการปิดซะ ไม่งั้นเสียหน้า รมว.ฝ่ายปราบเฟคนิวส์

ไหนๆ ก็ผ่านด่านการเป็นอดีต กปปส.ที่ไม่รวยเกินไปนักมาได้ รวมกับน้องนุสบามีทรัพย์แค่ ๑๙๔ ล้านกว่าๆ เทียบณัฏฐพลกับทยา ทีปสุวรรณ สองพันกว่าล้านไม่ติด

คนทั้งหลายเชื่อว่าข่าวนั้นต้องเฟคนิวส์แน่ๆ เพราะประยุทธ์และทีม หน้าเก่า รัฐมนตรี คสช. ได้รับยกเว้นไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ปปช. ด้วยการตีความกฎหมายปราบคอรัปชั่นใหม่ มาตรา ๑๐๕ ให้รัฐมนตรี ๗ คนหลุดบ่วงความยุ่งยากที่จะเกิดกับทั้งผู้แจ้งและผู้รับแจ้ง

“สมัยก่อนระยะเวลาเพียง ๑ ปี เข้าตำแหน่งนี้ออกตำแหน่งนั้น กลายเป็นยื่นบัญชีฯ โดยไม่จำเป็น หลายบัญชีเป็นภาระทั้งผู้ยื่น เป็นภาระทั้งผู้ตรวจ” เลขาฯ ปปช. วรวิทย์ สุขบุญ อ้างไว้เมื่อปลายกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติมีกำหนดภายใน ๑๔ ก.ย.๖๒
 
เหตุที่ยกเว้นให้ ๗ คน เนื่องเพราะประยุทธ์ ประวิตร วงษ์สุวรรณ อนุพงษ์ เผ่าจินดา สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ วิษณุ เครืองาม ดอน ปรมัตถ์วินัย และชัยชาญ ช้างมงคล ไม่ได้เป็น ส.ส. แม้นว่าวิษณุทำเก๋ ให้สัมภาษณ์เมื่อ ๓๑ ก.ค.ว่า

“ถึงอย่างไรตนก็ยื่นอยู่ดี ขณะนี้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ภายใน ๑-๒ วันนี้จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช. และทราบว่า ๖ คนที่เหลือซึ่งอยู่ในข่ายก็พร้อมจะยื่นเช่นเดียวกัน ถึงแม้ไม่จำเป็นต้องยื่นก็ตาม” แต่จนบัดนี้ก็ไม่ปรากฏข่าวไม่ เฟค ใดๆ ว่าใครบ้างยื่นกันไว้อย่างไร


โดยเฉพาะมีคำถามที่ ปปช.ยังไม่ได้ตอบกรณีที่ประยุทธ์และอีก ๖ รัฐมนตรี สมัครใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ตามการอ้างของประยุทธ์เองที่ว่า “ถ้ายื่นไว้ก็ดี เป็นหลักฐาน” ซึ่ง ประชาชาติเสริมว่า “โชว์ความโปร่งใส-สร้างบรรทัดฐานธรรมาภิบาล”

แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ ถ้าเกิดมีสิ่งผิดปกติในรายการของคนใดคนหนึ่ง จะมีการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยความผิดในกรณี “ปกปิดทรัพย์สิน-หนี้สิน หรือแสดงทรัพย์สินอันเป็นเท็จ” อยู่หรือไม่ หรือจะให้ทำไม่รู้ไม่ชี้ รอกันไปจนกว่าจะเลือกตั้งใหม่อีกหน

ความอึมครึมของการบังคับใช้กฎหมายโดย ปปช. และ/หรือองค์กรอื่นที่อาจเข้ามาเกี่ยวข้อง (ศาลรัฐธรรมนูญ กกต.) ทำให้ประยุทธ์และ ๖ รัฐมนตรีที่ได้รับยกเว้นไม่แจ้งทรัพย์สิน ควรที่จะเร่งเปิดเผยความบริสุทธิ์กันเสียก่อน

ขออนุญาตรื้อฟื้นนำประโยคคล้าสสิคที่ประชากรสายสลิ่มชอบใช้กันมา เดี๋ยวนี้เงียบๆ กันไป มาใช้กระตุ้นต่อมความดีของ ๗ รัฐมนตรี คสช.๒ ตรงนี้หน่อยว่า “ถ้าไม่ผิดแล้วกลัวอะไร”