วันจันทร์, สิงหาคม 26, 2562

อับดุลเลาะ อีซอมูซอ : ความจริงจะไม่ปรากฎ ?





อับดุลเลาะ อีซอมูซอ : ความจริงจะไม่ปรากฎ?
.
ครอบครัวของนายอัลดุลเลาะ อีซอมูซอเคลื่อนย้ายศพของนายอับดุลเลาะกลับบ้านที่สายบุรี ปัตตานีแล้วเช้าวันนี้ ขณะที่อีกด้าน กระบวนการตรวจสอบสาเหตุของการป่วยสมองบวมไม่เกิดขึ้น
.
ก่อนหน้านี้ครอบครัวแจ้งข่าวผ่านเพจที่ตั้งขึ้นว่า นายอับดุลเลาะได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 25 ส.ค. รวมเวลาของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยอาการสาหัส 35 วัน คือตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. เป็นการป่วยที่เกิดขึ้นหลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชิญตัวไปให้ปากคำที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร แพทย์สองโรงพยาบาลคือโรงพยาบาลปัตตานีและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ต่างวินิจฉัยว่า อับดุลเลาะป่วยด้วยอาการสมองบวมเพราะขาดออกซิเจน ไม่ตอบสนองใดๆต้องให้ทั้งออกซิเจนและอาหารตลอดเวลาที่ผ่านมา
.
ก่อนหน้านั้นญาติระบุว่า อาการของนายอับดุลเลาะที่ดูเหมือนจะทรงตัวอยู่พักใหญ่ ได้ทรุดหนักลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนแพทย์ต้องเจาะคอเพื่อให้การรักษา และครอบครัวนัดละหมาดฮายัตเพื่อขอพรให้อับดุลเลาะเมื่อ 24 ส.ค.ที่มัสยิดตะบิ้ง สายบุรี
.
สาเหตุของการป่วยด้วยอาการสมองบวมนับเป็นประเด็นที่คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้พยายามสอบสวนหาคำตอบแต่ยังไม่ปรากฎว่าจะได้ความชัดเจนใดๆที่จะแถลงต่อสาธารณะ นอกเหนือไปจากว่า มีความเป็นไปได้หลายประการทั้งถูกกระทำและเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากโรคบางอย่าง โดยที่คณะกรรมการกล่าวในการแถลงต่อสื่อก่อนหน้านี้ว่า การตรวจสอบสาเหตุของการที่สมองขาดออกซิเจนนั้น แพทย์จะทำได้ก็เฉพาะในกรณีที่เสียชีวิตแล้ว
.
รายงานข่าวระบุว่า หลังจากที่นายอับดุลเลาะเสียชีวิตลง ครอบครัวได้ขอให้แพทย์ฉีดสีเข้าสู่เส้นเลือดสมองเพื่อจะตรวจสอบ แต่แพทย์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ชี้แจงว่า การฉีดสีเข้าสู่เส้นเลือดจะไม่ช่วยให้ตรวจสอบได้แต่อย่างใด เพราะเลือดไม่เคลื่อนไหว สิ่งที่จะสามารถทำได้ คือการผ่าสมองพิสูจน์ แพทย์ให้ครอบครัวตัดสินใจภายในเวลา 08.30 น.ว่าจะอนุญาตให้โรงพยาบาลผ่าสมองหรือไม่
.
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ครอบครัวหารือกันแล้ว ได้ตกลงว่าจะนำศพนายอับดุลเลาะกลับไปทำพิธีโดยไม่ให้ผ่าพิสูจน์ เนื่องจากไม่แน่ใจว่า กระบวนการดังกล่าวจะทำให้ได้คำตอบจริงหรือไม่ และหากไม่สามารถหาคำตอบได้ก็จะยิ่งทำให้เสียเวลาในอันที่จะทำพิธีฝังตามหลักความเชื่อคือภายในวันนี้
.
รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุความตายของอับดุลเลาะที่ไม่ชัดเจน น่าจะมีผลต่อเนื่องถึงเรื่องของการแสวงหาความเป็นธรรมให้กับเจ้าตัวและครอบครัว ตลอดไปจนถึงการรับผิดชอบและการเยียวยาจากทางการ แม้ว่าจะเป็นผู้นำตัวไปสอบปากคำก็ตาม
.
#อับดุลเลาะอีซอมูซอ
.
ขอขอบคุณภาพจากครอบครัวอับดุลเลาะ อีซอมูซอ




https://www.facebook.com/1974596986168129/videos/416499775879109/