วันศุกร์, สิงหาคม 30, 2562

อภิปรายประยุทธ์ปมถวายสัตย์อย่างเดียวไม่พอ ขอให้ว่าเรื่อง "บริหารงานแบบถ่มถากขากถุย" ด้วย


การเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา ๑๕๒ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอย่างถูกควรดังบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ประเด็น จงใจ ไม่กล่าวคำถวายสัตย์ให้ครบถ้วน อย่างเดียวไม่พอแล้วสิ

นอกจากดึงดันไม่รับว่าเป็นการผิดพลาด และแอบอ้างพระราชดำรัส เก่า ย้อนหลังว่าทรงให้กำลังใจแล้ว ยังเหลวไหลเรื่อยเปื่อย ไม่เป็นโล้เป็นพายในการบริหารราชการแผ่นดิน

อย่างเช่นเมื่อพูดถึงภัยแล้ง กลับบอกให้ชาวบ้านขุดบ่อรอไว้ ฝนกำลังจะมา ปุดโถนาโย้ก ถึงแม้ว่าชาวบ้านจะมีปัญญาขุดบ่อเก็บน้ำได้ ตอนนี้ก็สายไปเสียแล้ว เมื่อพายุ โพดุลพาฝนมาถล่มนำร่องที่ภาคอีสาน จนจังหวัดร้อยเอ็ดถึงขนาดน้ำท่วมเมือง
 
ควรแล้วที่มีคนแนะให้พิเคราะห์ข้อเท็จจริง อย่าสักแต่พูด “ชาวนาชาวไร่จะเอาต้นทุนที่ไหนมาขุดบ่อ” @TL3cDWH1tx6JQ4R ชี้ โดยยกตัวอย่าง “พ่อผาย สร้อยสระกลาง ปราชญ์ชาวบ้านผู้ขยันเหนือมนุษย์ ใช้จอบเล่มเดียวขุดคนเดียว ขุดทั้งกลางวันยันกลางคืน” ต้องใช้เวลา ๘ เดือนจึงจะได้บ่อน้ำเพื่อการเกษตรมา ๑ บ่อ

ครั้นมีเสียงโอดครวญว่าการดำรงชีพฝืดเคือง แม้แต่ข้าวเหนียวก็ยังขึ้นราคา ประยุทธ์กลับบอกว่าได้สวดมนต์ให้แล้ว แถมแนะเสริมว่าต้องซื่อสัตย์สุจริต จะเอาอะไรกันนักหนา ดูอย่างนายเรืองฤทธิ์ นำโชคอนันต์ชัย พ่อค้าขายข้าวเหนียวเขี่ยวงูนึ่งที่ตลาดเก๊าจาว ลำปาง

พ่อค้าวัย ๖๐ ปีขายข้าวเหนียวนึ่งยันราคาโลละ ๔๐ บาทเอาไว้ ในขณะที่ร้านอื่นต้องขาย ๕๐-๖๐ บาทกันแล้วทั้งนั้น จากการที่ราคาข้าวเหนียวถีบขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงปรากฏว่าข้าวเหนียวเขี้ยวงูร้าน ลุงหนวด ขายดิบขายดีจนเป็นข่าว

แต่แล้ว “มีชาย ๓-๔ คน มาพบ แล้วบอกว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสรรพากรพื้นที่ลำปาง เข้ามาจะขอเก็บภาษีย้อนหลัง ๔ ปี และภาษีป้าย” เสียอีก กรรมของคนทำมาหากิน ไหนจะเจอราคาก๊าซหุงต้ม ค่าเช่าที่ ซึ่งเป็นต้นทุนเสริมเข้าไป
 
เสร็จแล้วทางการของรัฐบาล คสช.๒ ว่าไง อธิบดีกรมการค้าภายในให้รอเดือนหน้าเมื่อผลผลิตใหม่ออกตลาด ยังไม่เห็นอะไรอื่นผิดปกติ ถ้าแบกราคาไม่ไหว “แนะนำให้เลี่ยงข้าวเหนียวและหันมาใช้ข้าวเจ้าแทนไปก่อนในช่วงนี้”


ตรงนี้จึงอยากเสนอฝ่ายค้านว่าไหนๆ จะได้เปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติความไว้วางใจแล้ว น่าจะว่าถึงการบริหารงานแบบถ่มถากขากถุยของประยุทธ์ อย่าได้เอาแต่พูดอวดโอ้สั่งสอนประชาชนจนเคยตัว

ชี้ให้ส่องกระจกดูตนว่า ตลอด ๕ ปีที่เขาเป็นนายกฯ สมัยแรกจากการยึดอำนาจมานั้น ก็มักใช้การพูดแบบนี้เพื่อกลบเกลื่อนผลงานที่ไม่มี มาคราวนี้พยายามจะอ้างว่าตั้งรัฐบาลโดยผ่านการเลือกตั้ง ทั้งที่เต็มไปด้วยผลแห่งกลโกงและการดูด

ถึงอย่างนั้นการอ้าง เลือกตั้งก็ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการตอบข้อซักถามในการอภิปรายของฝ่ายค้านอีกต่อไปได้นาน ประธานสภาผู้แทนฯ แจ้งแล้วว่า “จะต้องมีการอภิปรายก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภาหรือก่อนวันที่ ๑๘ กันยายน”

นายชวน หลีกภัย กล่าวถึงความคืบหน้าในการกำหนดวันอภิปรายทั่วไปว่า “สภาก็มีความพร้อมแล้ว แต่รัฐบาลในฐานะที่มีหน้าที่ต้องมาชี้แจงก็ต้องให้เกียรติกัน โดยขอให้รัฐบาลแจ้งวันมา...ทุกเรื่องต่อจากนี้ไปรัฐบาลจะต้องมาตอบ”

ที่ผ่านมามีการตั้งกระทู้สด แต่ประยุทธ์อ้างติดโน่นติดนี่ไม่ยอมไปตอบ จึงได้มีการตัดกระทู้ออกไปเพื่อให้กระทู้อื่นได้มีการอภิปรายไม่ต้องเสียเวลารอ “ต่อจากนี้ไปสภาจะใช้วิธีการประสานงานไป

และรัฐบาลต้องส่งตัวแทนมาตอบกระทู้...หากนายกฯ ไม่สามารถมาตอบด้วยตัวเอง แต่ในกรณีเปิดอภิปรายตามญัตติของฝ่ายค้าน เชื่อว่านายกฯ จะต้องมา เพราะนี่เป็นวิถีทางประชาธิปไตย ทุกคนต้องมาทำหน้าที่ของตัวเอง”

 
แหม่ ทั่นประธานฯ ก็ ถ้านายกฯ เค้าคิดเป็น คิดได้อย่างนั้นก็ดีสิ บ้านเมืองจะได้ก้าวหน้าทันสิงคโปร์ มาเลย์ เวียตนามเสียที ไม่ต้องเร่งสงวนอาชีพขอทาน จัดสอบคัดเลือกรับบัตรวณิพกกันเหมือนที่ชัยภูมิกำลังทำ