วันเสาร์, สิงหาคม 31, 2562

น้องเกรต้าถึงเมกาเรียบร้อยแล้ว จับตาเธอในการประชุม UN 23 กันยายน ที่จะถึงนี้ "One person can change the world"





เกรต้าถึงนิวยอร์กเรียบร้อยแล้ว หลังการเดินทาง 15 วันข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ท่ามกลางการต้อนรับของสื่อมวลชนที่จับตาบทบาทของเธอในการเคลื่อนไหวรณรงค์ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดว่าด้วยการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สหประชาชาติในวันที่ 23 กันยายน ที่จะถึงนี้
.
คำถามที่นักข่าวสนใจมากที่สุดคืออยากจะบอกอะไรกับประธานาธิบดีทรัมป์ เกรต้าตอบว่า “หนูแปลกใจมาก ใครๆก็ถามว่าหนูอยากจะบอกอะไรกับเขา หนูคงบอกได้เพียงแค่ว่าขอให้เชื่อวิทยาศาสตร์ แต่ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเขาไม่เคยฟัง หนูคงไม่สามารถเปลี่ยนอะไรเขาได้ และคิดว่ารณรงค์ให้คนทั่วไปมีความตระหนักถึงปัญหานี้มีประโยชน์มากกว่า”
.
อีกคนถามเธอว่า “หนูไม่อยากใช้ชีวิตเหมือนเด็กธรรมดาๆคนหนึ่งบ้างเหรอ”
.
เกรต้าซึ่งเพิ่งเรียบจบ 9th Grade (ม.3) ตัดสินใจพักการเรียนหนึ่งปีเพื่อใช้เวลาในการทำงานรณรงค์อย่างเต็มที่ ตอบว่า
.
“หนูอยากมากเลย คงจะดีมากถ้าไม่ต้องมาทำอะไรแบบนี้ และแค่ได้ไปโรงเรียนตามปกติ แต่ที่หนูอยากทำเพราะหนูต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง”
.
“คนรุ่นก่อนคือผู้สร้างปัญหานี้ พวกเขาไม่มีสิทธิมาบอกเราให้ทำตัวเป็นเด็กปกติธรรมดา เพราะพวกเขาเองที่เป็นสาเหตุ เราเพียงแค่พยายามตามล้างตามเช็ดปัญหาที่ถูกทิ้งไว้”

เธอบอกว่าจะขอพักฟื้นสักวันสองวัน และจะไปร่วมประท้วง Climate Strike วันศุกร์นี้ที่หน้าสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ...ยังคงเด็ดขาดและมุ่งมั่นเหมือนเช่นเคย ☺️☺️

ใครอยากรู้จักน้องเพิ่มเติม
➡️ เกรตา ธันเบิร์ก โฉมหน้าของนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมยุคใหม่ https://www.the101.world/greta-thunberg/

#teamGreta #UnitebehindtheScience

=============================

“Don’t you just want to be a kid?” One reporter asks Greta when she arrives in New York City this morning
.
Greta says: “I would love not to have to do this and just go to school, but I want to do this because I want to make a difference.

“The older generation are the ones who are causing this problem [of the climate crisis] and they should not be saying to us ‘just be a normal kid’. Because they are the ones that caused this and we are just trying to clean up after them.”


ReReef

ooo

Greta Thunberg reaches NYC after sailing across the Atlantic



CBS News
Published on Aug 28, 2019

Swedish climate change activist Greta Thunberg arrived in New York City on Wednesday after traveling across the Atlantic Ocean in a zero-emission yacht. She is in New York to attend the United Nations climate change summit September 23. CBS News' Tom Hanson reports.
.

Greta Thunberg's speech at New York arrival



Expressen TV
Published on Aug 28, 2019

Greta Thunberg arrived in New York Wednesday.