วันพุธ, สิงหาคม 28, 2562

(ขออภัย) "อุตตม"แจงผ่านเฟสลดภาษี 10% ล่ม





https://www.facebook.com/Dr.UttamaSavanayana/videos/971305239903319/

ทำความเข้าใจเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีอีกครั้ง

ผมมีโอกาสให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ภายหลังการมอบนโยบายให้กรมสรรพากร มีคำถามเกี่ยวกับนโยบายปรับโครงสร้างภาษีให้เป็นธรรม ซึ่งเป็นคำถามเดิมที่ผมได้กล่าวกับทุกคนไปแล้วว่า เป้าหมายเรื่องนี้คือ การสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำให้กับผู้เสียภาษี มิได้เป็นการลดภาษีในสัดส่วนใดสัดส่วนหนึ่งแบบตรงๆ

ภาษีคือแหล่งรายได้หลักของแผ่นดิน ที่นำมาพัฒนาประเทศ หลักการคือ ผู้ที่มีรายได้จากการประกอบกิจกรรมในผืนแผ่นดินนี้ (ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ) หากมีรายได้มาก ก็ควรจะเสียภาษีในสัดส่วนที่มากกว่าผู้ที่หารายได้น้อยกว่า เป็นการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขของทุกคนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม บทบาทหน้าที่ของภาครัฐโดยเฉพาะฝ่ายจัดหารายได้ ไม่ว่าจะเป็น สรรพากร สรรพสามิต ศุลกากร กำลังปรับเปลี่ยนพัฒนาไป มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย ซึ่งด้านหนึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษี อีกด้านก็จะเป็นการขยายฐานภาษี (ขยายฐานภาษีมิใช่การขึ้นภาษี) ภายใต้พื้นฐานความเป็นธรรมกับทุกคน … ขอย้ำว่าภายใต้พื้นฐานความเป็นธรรมกับทุกคน

ยกตัวอย่างการขยายฐานภาษี เช่น ก่อนหน้านี้ภาษีที่เกี่ยวข้องกับผู้มีรายได้จากการโฆษณาบนออนไลน์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่เข้ามาหารายได้ในประเทศไทย ขณะนี้ก็มีกฎหมายออกมาแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของ คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าจะบังคับใช้ได้ภายในปีนี้

เช่นเดียวกันนโยบายปรับปรุงโครงสร้างภาษี ก็ต้องมีความเป็นธรรม พิจารณาไปพร้อมกับรายได้ และการใช้จ่ายของภาครัฐที่จะเกิดขึ้น ซึ่งต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ไม่ใช่ทำด้านหนึ่งด้านใดแล้วไปกระทบอีกด้านหนึ่ง ซึ่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล จะต้องมีความสมดุลสอดคล้องกัน ดังนั้นผมขอสรุปว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง มีนโยบายชัดเจนในการปรับปรุงโครงสร้างภาษี โดยยึดมั่นในการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ นำเม็ดเงินที่ได้ไปใช้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และประเทศ