วันจันทร์, สิงหาคม 13, 2561

เอ๊ะรัฐบาลตู่นี่หนักกว่าปูทั้งน้ำล้นและข้าวเน่า


ขออนุญาตใช้รัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นตุ๊กตาตัวตั้งหน่อยนะ ใช่ว่าจะฟื้นฝอยหาตะเข็บอะไร ในเมื่อเธอโดนหนักบักโกรกสองเรื่องยักษ์ๆ คือ น้ำเร่งระบายเอาไม่อยู่ ทำให้ชาวกรุงอย่าง หนูดีตีนแดง ต้องเท้าเปื่อย

กับ จำนำข้าว ทำให้ประเทศเสียงบประมาณเป็นแสนล้าน แล้วชาวนาอูฟู มีเงินซื้อ มอไซค์ กับเซลโฟน เทียบกับสมัยนี้ รัฐบาลขวัญใจ คนดี ของเฮียตู่น ซื้ออาวุธยุทธภัณฑ์หลายหมื่นล้านใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ไว้ตั้งแสดงวันเด็ก กับเข็นออกมาปราบประชาชนตอนไม่ได้อย่างใจ
 
มันมีความเหมือนในความต่างอยู่ไม่น้อย จนหนูดีหายต๋อมไปกับสายน้ำในแต่ละปี ขณะที่หมอวรงค์ (เดชวิกรม) ยังเอาปากราน้ำ พลางใช้สีข้างแถกไม่ระคาย

เรื่องน้ำวันนี้มีปริมาตรมากกว่าเมื่อปี ๕๔ แน่ๆ ซึ่งลิ่วล้อและบริวาร คสช. แม้ไม่พยายามแถ แต่อมพะนำกันเป็น น้ำท่วมปากดูได้จากรายงานข่าววันนี้ (๑๓ ส.ค.) ภาคอีสานที่เขื่อนน้ำอึน สกลนคร มีน้ำในเขื่อนอยู่ ๑๐๒ เปอร์เซ็นต์

“เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีน้ำไหลเข้าเขื่อนราว ๔ ล้านคิวบิคเมตรเมื่อวันเสาร์ (๑๑ ส.ค.) หลังจากฝนกระหน่ำลงมาไม่บันยะบันยัง” แต่ว่าเจ้าหน้าที่เด็ดกว่า ผ่องถ่ายน้ำออกไปได้วันละ ๕ ล้าน ลบ.ม.”

ส่วนเขื่อนอื่นๆ อีกสามแห่งซึ่งรับน้ำไว้แล้วมากกว่า ๘๐ เปอร์เซ็นต์นั้น ก็ไม่สามารถวางใจได้
แม้นว่าบางแห่ง เช่น แก่งกระจาน ที่ทางการแถลงว่าควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ “ขณะนี้สถานการณ์น้ำใน จ.เพชรบุรี นั้น ถือว่าคลี่คลายลงไปในระดับหนึ่งแล้ว แม้ว่าทางเขื่อนแก่งกระจาน ยังคงมีปริมาณน้ำที่เกินความจุกว่า ๑๐๐ %

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) แถลงว่า “ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ หรือบอกได้ว่าเพชรบุรีได้ผ่านพ้นวิฤกตไปแล้ว เพราะขณะนี้เพชรบุรียังไม่เข้าสู่หน้าฝนอย่างเต็มตัว” เนื่องจากตามปกติแล้วฝนจะมีปริมาณมากในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม

“เราจึงต้องเร่งจัดการพร่องน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานให้มาก เพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย” นายสำเริงชี้

เช่นเดียวกับในภาคตะวันตกที่เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ พร่องน้ำออกรวมกันวันละ ๖๖ ล้าน ลบ.ม. (ศรีนครินทร์ ๔๓ ล้าน ลบ.ม. วชิราลงกรณ์ ๒๓ ล้าน ลบ.ม. ตามลำดับ)


ปัญหาที่ทางการไม่ค่อยพูด และคงไม่อยากพูดถึงอยู่ที่ ในเมื่อเร่งระบายออกเพื่อจะรักษาเขื่อนเอาไว้ (เช่นเดียวกับเมื่อปี ๕๔) น้ำที่ล้นย่อมต้องไปท่วมนาไร่บ้านเรือนประชาชนที่ท้ายเขื่อน และบริเวณริมแม่น้ำซึ่งอยู่ในเขตรับผลกระทบ แหงแก๋

จะให้ดราม่าเหมือนกับกรณีสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง ไปท่วมท้องนาแม่สาย ซึ่งข้าวกำลังจใกล้เวลาเก็บเกี่ยว ต้องลงกล้ากันใหม่ แม้ชาวนาจะเต็มใจทนทุกข์ด้วยความเห็นใจเด็กๆ น่ารักทั้ง ๑๒ คนกับโค้ชน่าชื่นชมอีกหนึ่งคนก็ตาม

ในด้านการบริหารจัดการภัยสาธารณะ ถ้ารอบคอบและบริบูรณ์ได้ ไม่ต้องเจอสภาพงูกินหาง น่าจะดีกว่า ทว่านั่นแหละรายการนี้ยิ่งกว่าดราม่า ระดับอุปรากร ถึงขั้นเขียนภาพฝาผนัง ‘mural’ และปั้นรูปประติมากรรมเป็นอนุสรณ์ ชาวนาคนไหนบ่นคงจะโดนสหบริภาษณ์จนต้องเลิกทำนาไปเลยก็ได้

พอมาถึงเรื่องข้าว อ้าวปรากฏว่าข้าวเสียค้างสต็อกจากโครงการจำนำข้าวที่ใช้เล่นงาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนต้องหนีคดีหัวซุกหัวซุนแต่ใบหน้ายิ้มร่าอยู่ต่างประเทศนั้นน่ะ คสช.ปล่อยให้พ่อค้าเอาไปขายเกลี้ยง
 
รวมทั้งจำนวนนับล้านตันที่เอาไปขายเป็นข้าวดี บ้างย้อมสารอาหารให้เกรดสูง ทำราคาได้มากกว่าต้นทุนถูกๆ เป็นขี้ที่ซื้อมาหลายเท่าตัว

มีการขุดคุ้ยเอามาเปิดโปงกันทางสื่อสังคมมากมาย ชี้เป้าไปที่ผู้ค้าข้าวในเครือข่าย ซีพี และบริษัทวีออร์แกนิคที่แนบแน่นกับนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว น้องชายของเอนก เหล่าธรรมทัศน์ จนนายเอนกต้องถอนตัวจากเต็งหนึ่งหัวหน้าพรรค รปช. ซึ่งสนับสนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ อีกรอบ

(ขอบคุณผู้ใช้นาม VoteNoจ้า @iamasiam14 ที่ให้เบาะแสและหลักฐานหลากหลาย จนผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดีย ได้รอบรู้ทันหูทันตาวิชามารผสมชั้นเชิงเผด็จการของระบอบ คสช.)

มีหลักฐานใหม่ชี้ชัดพัวพันถึง"ซีพี"/1 >>>ประมูลข้าวรัฐถูกๆให้ไปทำปุ๋ยปี 60 แต่บ.ที่ประมูลได้กลับลักลอบขายต่อเป็นข้าวคนบริโภค #โกงจำนำข้าว #เวียนเทียนข้าว @shutup2557 @redbamboo16
 
และ “อันนี้ยังไม่เคยเป็นข่าว แต่ตั้งข้อสังเกตุเอาไว้ว่า คนของ บ.ข้าวซีพี ไปทำอะไรที่คลังข้าวสต็อกรัฐที่ถูกตีเป็นข้าวเสื่อมเกรด วัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่คนและสัตว์บริโภค”

อีกโพสต์ “บอกข้าวเสื่อมขายทำปุ๋ยแต่กลับโผล่ท่าข้าว-โรงสี พ่อค้ารู้ได้ยังไงว่าข้าวเสื่อมไม่จริง ในเมื่อคลังข้าวล็อคตายมีแต่ คกก.ตรวจข้าวที่เข้าไปตรวจ”

#ข้าวดีราคาทำปุ๋ย วี ออร์แกนนิก ที่เคยโดนพท.จับได้ว่าขนข้าวไปขายต่อ หาทางออกแบบพิศดาร เอาข้าวดีไปคลุกผงถ่านซะงั้น @shutup2557 @redbamboo16”

“เจ้าของวีออร์แกนนิกเคยเป็นลูกพรรคของเอนก เหล่าธรรมทัศน์ น้องชายนายก ส.ผู้ส่งออกข้าวและ กก. นบข. https://twitter.com/iamasiam14/status/897705749618593794

“ผู้จัดการปี ๖๐ มีบทความกรณีตัดเกรดข้าวสต๊อกรัฐเป็นข้าวเสีย-ข้าวเน่า-ข้าวอาหารสัตว์ แล้วมาเวียนขายเป็นข้าวคนกิน แบบกระชับ...(แต่ยังไม่น่าจะครบถ้วน)”
 
ปรากฏว่าไปพบพิรุธที่บริษัท เพียรฝันฟาร์ม อาหารสัตว์ จำกัด ซึ่งมีการซื้อข้าวที่แจ้งว่าจะนำมาทำปุ๋ยจากบริษัท วีออร์แกนนิก จำกัด จำนวน ๖.๑ หมื่นตัน มูลค่า ๓๑๓ ล้านบาท แต่กลับเปลี่ยนกรรมวิธีการผลิต นำข้าวไปคลุกกับสารชีวภาพต่างๆ โดยไม่ได้ทำการบดข้าวตามที่ทำสัญญากับ อคส.ไว้”


เห็นแล้วอย่างนี้ถึงต้องร้องอ้าว เอ๊ะรัฐบาลตู่นี่หนักกว่าปูทั้งน้ำล้นและข้าวเน่า