วันเสาร์, กรกฎาคม 14, 2561

ใครเป็น Heroes #ถ้ำหลวง เอาแบบเนื้อ ๆ + ไม่อวยใครเป็นพิเศษนะ





(https://infographics.channelnewsasia.com/interactive/thaicaverescueheroes/index.html)



ใครเป็น Heroes #ถ้ำหลวง เอาแบบเนื้อ ๆ + ไม่อวยใครเป็นพิเศษนะ

Vernon Unsworth ซึ่งเป็นนักสำรวจถ้ำ พูดไทยได้ เป็นคนแรกที่บอกให้ทางการไทยติดต่อ John Volanthen + Rick Stanton “cave divers” มาจากอังกฤษ (รวมทั้ง Robert Harper ที่ทำงาน support แต่ไม่ได้ดำน้ำด้วย) เพราะหน่วยซีลไทยทดลองดำน้ำแล้วไปต่อไม่ได้ เนื่องจากน้ำขุ่นมาก ต้องใช้ “cave divers” เท่านั้น

John Volanthen: IT consultant นักวิ่ง (อัลตร้า) มาราธอน + Rick Stanton อดีตพนักงานดับเพลิง จาก British Cave Rescue Council #BCRC

ริคกับจอห์นเป็น “trailblazers” เพราะเขาเป็น “คนแรก” ที่พบจุดที่ #ทีมหมูป่า หลบภัยอยู่ เป็นคนแรกที่ดำน้ำเอา “guide rope” ไปขึงไว้ ออกแบบ วางแผน และประสานงาน rescue ทั้งหมด ทั้งริคและจอห์นยังเป็นคนระบุให้เอาตัวคุณหมอ Richard Harris (หมอแฮร์รี) ซึ่งเป็นแพทย์วางยาสลบและยังเป็น cave diver มากกว่า 30 ปี เป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากมาก

หมอแฮร์รี ซึ่งอยู่ระหว่างมาเที่ยวเมืองไทย ต้องเปลี่ยนแผน เขาเป็นคนดำน้ำเข้าไปตรวจและประเมินร่างกาย/จิตใจเด็ก และเป็นคนหว่านล้อมให้ทางการไทยเปลี่ยนแผน โดยเอาเด็กที่อ่อนแอออกมาก่อน (ตามแผนเดิมจะให้เอาเด็กที่แข็งแรงสุดออกมาก่อน) และเขาน่าจะเป็นคนคิดวิธีการและเป็นคนฉีดยายานอนหลับให้เด็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตื่นกลัวระหว่างดำน้ำ หมอแฮร์รีสำคัญมาก ๆ ในลำดับต่อมา

นอกจากนั้นก็เป็นนักดำน้ำท่านอื่น ๆ หน่วยซีลของราชนาวีไทย โดยเฉพาะจ่าเอกสมาน กุนัน และทีมสนับสนุนอื่น ๆ ทีมปั๊มน้ำ พยาบาล ทำกับข้าว ซักผ้า ชาวบ้านที่ยอมให้น้ำท่วมที่นา สื่อมวลชน

#CNA สรุปไห้ภาพที่ชัดเจน


Pipob Udomittipong

...