วันพุธ, เมษายน 11, 2561

ช่าวประชาสัมพันธ์... Parit Chiwarak - เพนกวิน เรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน เก้าโมงครึ่ง สำนักงานสหประชาชาติ ราชดำเนิน ฟ้องยูเอ็นหลัง จนท.ตามเช็คนิสิต จุฬาฯ ชูป้ายใส่ประยุทธ์ แสดงจุดยืน





สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ มีเพื่อนนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ใช้เสรีภาพทางการแสดงออกต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วันนี้ (10 เมษายน) มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตามสอดส่องเพื่อนนิสิตสามคน ได้แก่

1. นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย
2. นางสาววิรัลพัชร รอดแก้ว
3. นางสาววศิณี พบูประภาพ

เจ้าหน้าที่พยายามสอบถามชื่อ ข้อมูลส่วนตัว และที่อยู่ของเพื่อนนิสิตจากเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่พยายามไปพบกับผู้ปกครองของเพื่อนนิสิตถึงบ้านพักส่วนตัว ในลักษณะเดียวกับที่ได้กระทำกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ถือการใช้อำนาจโดยมิชอบเป็นความพยายามปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและเป็นการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างร้ายแรง ไม่อาจเพิกเฉยได้ จึงขอใช้สิทธิความเป็นเจ้าของประเทศสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคารพสิทธิและยุติการคุกคามนิสิต นักศึกษา และประชาชน ในทุกกรณี

จึงเรียนมาเพื่อทราบและปฏิบัติตาม

เครือข่ายเพื่อนนิสิตนักศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยบูรพา

หมายเหตุ: วันพรุ่งนี้ เวลา 9.30 เครือข่ายนักศึกษาจะเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อยื่นจดหมายและพูดคุยในกรณีดังกล่าว ณ สำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก


Parit Chiwarak


ooo





วันนี้โดนสัมภาษณ์ด้วยคำถามที่ว่า “กลัวไหม ?” หลายครั้งมาก เลยขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้แสดงจุดยืนของผมหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคุกคามสิทธิและเสรีภาพของผมเมื่อเช้านี้นะครับ :

ผมไม่ได้กลัวและไม่มีวันสยบต่ออำนาจมืดที่ผู้ใหญ่กำลังใช้เพื่อกลั่นแกล้งนิสิตธรรมดาๆ เพียงไม่กี่คน ผมเชื่อว่าผมทำในสิ่งนี้อย่างบริสุทธิ์ใจ การวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของมหาวิทยาลัยและรัฐบาลเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่นิสิตนักศึกษาต้องกระทำได้ โดยไม่ถูกใครมากีดกัน จำกัด หรือพรากสิทธิและเสรีภาพนี้ไปจากพวกเราได้

ผมยังคงยืนยันว่าผมจะยังคงมีอุดมการณ์และจุดยืนเช่นนี้ และจะแสดงมันออกมาทุกครั้งที่มีโอกาส คนที่เอาแต่ใช้กำลังทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นผู้ใหญ่และมีอำนาจต่างหาก ที่ในตอนนี้กำลังกลัวนิสิตตัวเล็กๆ เพียงไม่กี่คน ยอมทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพียงเพื่อผลประโยชน์

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้นะครับ ขอบคุณที่ยืนอยู่ข้างกันในยามที่ผมกำลังถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐอย่างรุนแรงที่สุดในชีวิต และไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้รับการปฏิบัติจากรัฐในฐานะพลเมืองคนหนึ่งเช่นนี้


Tanawat Wongchai

...


จดหมายถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง :

เมื่อเช้านี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำนวน 2 คน เข้ามาที่คณะที่ผมเรียนอยู่ เข้ามาสอบถามถึงประวัติส่วนตัวของผม ความประพฤติของผมในคณะ และพยายามจะขอที่อยู่ที่ติดต่อได้ของผม การกระทำของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ คงเป็นผลมาจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่เพื่อนๆ ของผมได้ไปชูป้ายบอกรักเผด็จการที่สยามสแควร์วัน และผมได้ชี้แจงสารที่ถูกเจ้าหน้าที่ฉีกออกไปบน Facebook

ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำเช่นนี้ ถือว่าเป็นการรุกล้ำและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผมเป็นอย่างมาก พวกคุณพยายามจะใช้อำนาจของพวกคุณ สร้างความกลัวและคุกคามนิสิตธรรมดาๆ เพียงคนหนึ่งอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ ผมเองก็ถูกเจ้าหน้าที่เดินตามเป็นระยะๆ และถูกถ่ายรูปไปหลายครั้ง พอตกดึกไปแวะทานอาหารกับเพื่อนๆ ที่ร้าน McDonald’s สาขาโรงเรียนสตรีวิทยา แล้วเผอิญเจอเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ก็ถูกจับตาและแอบฟังการสนทนาระหว่างผมกับเพื่อนอยู่ตลอดเวลา

ผมอยากจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า พวกคุณไม่ต้องกลัวนิสิตตัวเล็กๆ คนหนึ่งในจุฬาฯ หรอกครับ ผมไม่ได้เป็นอาชญากรหรือเป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ผมเพียงแค่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์บนพื้นที่อันคับแคบในประเทศอันกว้างใหญ่ที่กำลังถูกกดขี่โดยเผด็จการทหารแต่เพียงเท่านั้น และหากท่านมีข้อสงสัยต่อจุดยืนหรือการกระทำของผมประการใด ขอให้ใช้ช่องทางการติดต่อแบบเป็นทางการจะดีกว่านะครับ ไม่ใช่ใช้วิธีการ “ใต้ดิน” ในการได้มาซึ่งข้อมูลแบบนี้

หวังว่าพี่ๆ เจ้าหน้าที่จะเข้าใจนะครับ
ผมเห็นใจว่าพวกพี่ต้องทำตามหน้าที่ แต่ผมก็ต้องปกป้องสิทธิและเสรีภาพของผมในฐานะของพลเมืองเช่นกัน

...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

จ่อฟ้องยูเอ็นพรุ่งนี้ หลัง จนท.ตามเช็คนิสิต จุฬาฯ ชูป้ายใส่ประยุทธ์

(https://prachatai.com/journal/2018/04/76330)