วันพุธ, เมษายน 04, 2561

ใครไม่เสียดายอาหาร เชิญอ่าน... ‘ดอน’ ชูไทยมีอำนาจละมุน วัฒนธรรมดีเด่น "หลายประเทศตาร้อนใส่เรา" (อำนาจละมุนพ่อง!...)





‘ดอน’ ชูไทยมีอำนาจละมุน วัฒนธรรมดีเด่น จุดเด่นบนเวทีโลกที่ต่างชาติอิจฉา


3 เมษายน 2561
ที่มา มติชนออนไลน์


“ดอน” เผยหาก ครม.แสดงละครต้องให้ “บิ๊กตู่” เป็นผู้ประพันธ์ ชี้ไทยมี “อำนาจละมุน” ทางวัฒนธรรม ช่วยให้ ปท.เข้มแข็ง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่คณะนักแสดงละครบุพเพสันนิวาส เข้าพบนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า เป็นสีสันอย่างยิ่ง เพราะถือว่ามีแฟนละครอยู่ทั่วราชอาณาจักร รวมถึงคณะรัฐมนตรีด้วย ซึ่งหากนักแสดงไม่ได้มีการตั้งใจมาเพื่อโปรโมตให้กับโครงการของรัฐบาลก็คงจะต้องจ่ายค่าตัวเกือบหลักล้าน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมว่าอยากให้มีการต่อยอดในเรื่องนี้อย่างไร นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นละครที่ดีทำให้เกิดความรักสามัคคี รักชาติ และทำให้เกิดความสร้างสรรค์ในสังคมเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริม ซึ่งเป็นสิ่งที่เริ่มต้นที่ดี

เมื่อถามว่า โอกาสหน้าจะให้คณะรัฐมนตรีไปเป็นนักแสดงรับเชิญหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ต้องให้นายกฯเป็นคนประพันธ์เอง ท่านประพันธ์เก่งมีไอเดียเยอะ อย่างที่เรารับทราบในเรื่องการแต่งเพลง แต่ถ้าเป็นเรื่องของบทละคร ตนคิดว่ามีหลายท่านที่มีประสบการณ์ในการถ่ายทอดให้เป็นบทละครอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งในประเด็นดังกล่าวคงเป็นเครื่องกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ๆ ในหลายๆ เรื่อง ซึ่งตนได้ยินเพื่อน ครม.พูดถึงประสบการณ์การทำงานกว่า 30 – 40 ปี ซึ่งมีเนื้อหาที่สร้างสรรค์แต่จะนำไปเขียนหรือไม่ก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะมีส่วนช่วยในการโปรโมตอย่างไร นายดอนกล่าวว่า สมัยก่อนยังไม่มีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กต. ก็เป็นผู้โปรโมตวัฒนธรรมในต่างประเทศ เมื่อมี วธ.ที่มีรัฐมนตรีที่มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ เราก็จะสามารถทำอะไรได้อีกเยอะ ซึ่งความร่ำรวยวัฒนธรรมของไทยเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทราบมาว่าหลายประเทศก็ตาร้อนใส่เราในเรื่องวัฒนธรรมเพราะเขาไม่มี และในขณะนี้เราก็เดินเครื่องร้อน เนื่องจากวัฒนธรรมเป็นอำนาจละมุน เราไม่มีเเสนยานุภาพ อำนาจ อาวุธ ยุทโธปกรณ์ไปสู้กับใคร แต่เรามีวัฒนธรรม อาหาร ผลไม้ การละเล่น รวมไปถึงของใหม่ คือ การเเพทย์ การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจพอเพียง ที่หลายประเทศขอให้ช่วยส่งเสริม สอดรับกับการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN) จึงกลายเป็นอีกอำนาจหนึ่งที่ได้รับการยอมรับ ทำให้ประเทศไทยแข็งแรงขึ้นกว่าเมื่อก่อน ที่ไม่ได้มองในจุดนี้ ฉะนั้นประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศที่จะขอความช่วยเหลืออีกแล้ว แต่เราจะเป็นประเทศที่จะให้ และเรากำลังจะได้รับความร่วมมือไตรภาคีกับอังกฤษและญี่ปุ่น เพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านของเรา

...

มิสเตอร์ธีร์ พี.พี. แม่งชอบมโนไปเอง นี่ก็ว่าต่างประเทศเขาตาร้อนใส่อีก ไม่รู้ล่ะ รู้แต่มึงแหละ ทั้งไม่สบายใจทั้งตาร้อนที่เห็นสองพี่น้องนายกของประชาชนบินข้ามหัวพวกมึงไปนั่นนี่อ่ะ

มนตรี ขันขวา อำนาจละมุน ไทยพร้อมจะช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ด้อยกว่าเรา
ยึดอำนาจรัฐประหารนี่เรียกอะไรท่าน เรียกร้องปชต.เรียกปรับทัศนคติ ถูกปิดปากห้ามพูดอย่างนี้หรือ ละมุน...

Phon Booranapol ละครเรื่องนี้มันก็ถอดแบบมาจาก ทวิภพ นั่นแหล่ะดูก็งั้นๆแต่ใม่คิดเลยว่าระดับผู้นำและรัฐมนตรีจะใส่ใจเรื่องแบบนี้เป็นพิเศษกว่าเรื่องอื่น จากให้ท่องจินดามณีนายกยังหลงไปท่องนิราศภูเขาทองเฉยประเทศอันเป็นที่รักของกูนี่โคตรฮาเลย

Warintorn Jaiyen ถามจริงๆถ้าไม่มีละครเรื่องนี้ พวกมึงจะได้หน้าแบบนี้ไหมเพราะอยู่มาจะ4ปี มาเอาหน้ากับละคร รัฐบาลชุดนี้น่าจะไปกราบทีมงานเรื่องบุพเพสันนิวาสนะ

...


...