วันพุธ, เมษายน 04, 2561

ยุติธรรมลำเอียงอย่างนี้ ‘ใครจะยอม’ สู้กันให้แหลกไปข้างตรงนี้ ดีกว่าที่จะรอเอาคืน

ยุติธรรมลำเอียงอย่างนี้ ใครจะยอม และไม่ควรต้องยอม สู้ได้สู้ เป็นไงเป็นกัน ดังที่ โอ๊คพานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ถึงคดีเช็คกรุงไทย

“เงินก้อนเดียวกัน ส่วนหนึ่งโอนเข้าบัญชีผม ซึ่งได้โอนคืนกลับหมดแล้ว ถูกกล่าวหาว่ามีความผิด แต่เงินอีกส่วนหนึ่งโอนเข้าบัญชีคนอื่น ถูกนำไปจับจ่ายใช้สอยอย่างสบายใจ กลับปราศจากความผิดใดๆ แบบนี้คงไม่มีใครยอมแน่ครับ”

วันที่ ๒ เมษายน ว้อยซ์ทีวีรายงานว่า “ พานทองแท้เผยส่งเช็ค ๒ ฉบับที่มีชื่อประธานองคมนตรีและ นายทหารคนสนิท ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบ” เพื่อต่อสู้คดีที่เขาถูกฟ้องย้อนหลังในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน กรณีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยให้แก่กลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร
 
เช็คสองใบดังกล่าวเป็นใบนำฝากของธนาคารในชื่อของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป นายทหารคนสนิทของพล.อ.เปรม ที่เชื่อว่าเป็นเงินก้อนเดียวกันกับที่ดีเอสไอกำลังเอาเรื่องพานทองแท้

แล้วไฉน “ทั้ง ปปง. และ ดีเอสไอ จึงไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ที่มีชื่อรับผลประโยชน์” แม้นว่า พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แก้ต่างว่า “เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว” ก็ตาม


ซ้ำต่อมา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษป๋าเปรม ก็พูดอย่างเดียวกันอีก “ถือว่าเป็นเรื่องเก่า และเกิดขึ้นมานานมากแล้ว...ตนคิดว่าคงไม่ใช่เรื่องที่จะต้องตรวจสอบ” ให้ไปดูที่ พล.ท.พิศณุชี้แจงไว้แล้วว่า

“เท่าที่ทราบเจตนาของผู้บริจาคต้องการบริจาคเงินเข้ามูลนิธิรัฐบุรุษพล.อ.เปรม แต่ในเช็คได้ใส่ชื่อของพล.อ.เปรม แต่พล.อ.เปรมก็ได้ส่งเช็คบริจาคเงินดังกล่าวต่อเข้ามูลนิธิเรียบร้อย ซึ่งไม่ได้นำเงินมาใช้ส่วนตัว”


หากแต่นายวัฒนา เมืองสุข เห็นว่าไม่น่าใช่อย่างนั้น “ที่พลโทพิศณุแถลงว่าเป็นการบริจาคเพื่อการกุศลนั้น หาได้เป็นข้อยกเว้นความผิดอาญาฐานฟอกเงินไม่ เพราะการนำเช็คเข้าบัญชีคือการรับโอนหรือเปลี่ยนสภาพครบองค์ประกอบความผิดฐานฟอกเงินแล้ว ดังเช่นที่สหกรณ์คลองจั่นได้บริจาคเงินให้กับวัดพระธรรมกาย”

นายวัฒนาแจงด้วยว่า คดีธรรมกายนั้น “ข้อยกเว้นที่จะทำให้ผู้รับเช็คไม่ตกเป็นผู้กระทำความผิดคือไม่ทราบว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งเป็นข้อต่อสู้ของโอ๊คต่อดีเอสไอ”


ถ้าอย่างนั้นมันจะต่างกันยังไง ในเมื่อ “เช็คที่ถูกตีมาเพื่อเข้าบัญชีผมนั้น ได้ถูกยกเลิกในวันเดียวกัน และสามารถแสดงหลักฐานได้ว่าเงินทั้งหมดได้ถูกนำไปคืนทุกบาททุกสตางค์ และคืนไปตั้งแต่เมื่อ ๑๐ กว่าปีที่แล้ว มีหลักฐานทางธุรกรรมฯชัดเจน” นายพานทองแท้ร้อง

“หลังจากนี้ถ้ามีการกระทำอะไรที่เป็นสองมาตรฐาน และไม่ให้ความเป็นธรรมกับผมอีก ผมคงต้องขอสงวนสิทธิ์ในการปกป้องตัวเองจนถึงที่สุด ในทุกตัวบทกฎหมาย ตลอดอายุความที่สามารถจะกระทำได้

จะหาเรื่องเอาคนอื่นเข้าคุก โดยที่เขาไม่ได้กระทำความผิด เล่นกันแรงแบบนี้ คงไม่มีใครปล่อยให้ Free Kick กันง่ายๆ ครับ”

คนเรามีน้ำอดน้ำทนโดนเขาโขกเขาตีเท่าที่ทนไหว ฟันทั้งพี่ทั้งน้องแล้วยังจะมาเล่นงานลูกเขาอีก สู้กันให้แหลกไปข้างตรงนี้ ดีกว่าที่จะรอเอาคื