วันพุธ, เมษายน 04, 2561

สู้สุดตัว กระชากหน้ากากคนดี - คนเชียงใหม่ชูป้ายหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 วอนยกเลิกสร้างบ้านพักป่าเชิงดอยสุเทพหลังนัดเจรจาล่ม 2 รอบ





คนเชียงใหม่ชูป้ายหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 วอนยกเลิกสร้างบ้านพักป่าเชิงดอยสุเทพหลังนัดเจรจาล่ม 2 รอบ


เผยแพร่: 3 เม.ย. 2561
โดย: MGR Online


ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเข้าเยี่ยมศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตามคำเชิญ หวังเจรจาวอนขอยกเลิกสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ แต่ล่มซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ภายในวันเดียว เหตุไม่ยอมให้สื่อร่วมรับฟัง สุดท้ายได้แค่ยืนชูป้ายข้อความ “ต้องรื้อ! บ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพ เท่านั้น!” รอนัดเจรจาใหม่







รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ตามที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ว่า ช่วงบ่ายวานนี้ (2 เม.ย. 61) มีการนัดหมายที่จะพูดคุยเจรจากับตัวแทนของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ กรณีที่เครือข่ายเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม ต่อมามีการยกเลิกนัดหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ ทำให้เครือข่ายฯ เปลี่ยนเป็นนัดจัดกิจกรรมด้วยการรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ โดยชูป้ายและแสดงออกเน้นย้ำจุดยืนเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว ทั้งการเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ติดริบบิ้นหรือผ้าสีเขียวที่รถหรือตามบ้านเรือนเพื่อเป็นการแสดงออกถึงข้อเรียกร้อง รวมทั้งมีตัวแทนที่จะเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. ให้ใช้มาตรา 44 สั่งยกเลิกโครงการ ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก





นอกจากนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากการจัดกิจกรรมดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีการติดต่อประสานงานมายังตัวแทนของเครือข่ายฯ โดยเชิญตัวแทนเข้าพบเพื่อพูดคุยหารือเจรจาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ในเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน ซึ่งตัวแทนของเครือข่ายได้เดินทางไปตามคำเชิญ

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าในท้ายที่สุดแล้วไม่มีการพูดคุยเจรจาเกิดขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากทางเครือข่ายฯ ต้องการให้สื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวด้วย แต่ทางศาลปฏิเสธจนต้องล้มเลิกการนัดหมายพูดคุยเจรจากันเป็นครั้งที่ 2 ภายในวันเดียว

ก่อนเดินทางกลับเครือข่ายฯ ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าป้ายศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมร่วมกันชูป้ายที่จัดเตรียมมา ข้อความว่า “ต้องรื้อ! บ้านพักตุลาการลงจากดอยสุเทพ เท่านั้น!” จึงแยกย้ายกันกลับ และจะพยายามนัดหมายเจรจากันในโอกาสต่อไป

ooo