วันอาทิตย์, กันยายน 25, 2559

งานฉลองสองนักต่อสู้ผู้ลี้ภัย ได้สถานะอยู่อาศัยอย่างถาวร - ดร.สุนัย จุลพงศธร โคจรมาร่วมแรงประสานกับ จอม เพชรประดับ + แจ้งข่าว ๖ ตุลาคมที่จะถึงนี้ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางมายังนครลอส แองเจลีส





มีเรื่องเล่าที่เข้าไคล้ เมื่อไปร่วมงานคนประชาธิปไตยแห่งแอล.เอ. เขาฉลองสองนักต่อสู้ผู้ลี้ภัย ได้สถานะอยู่อาศัยอย่างถาวร

ดร.สุนัย จุลพงศธร โคจรมาร่วมแรงประสานกับ จอม เพชรประดับ ช่วยกันฟันฝ่าปลดแอกประเทศไทยจากครอบงำเผด็จการทหาร ทั้งที่ต่างคนต่างเดินตามแนวทางของตนมา ทว่าปะเหมาะมุ่งที่เป้าหมายเดียวกัน

งานวันนี้ (๒๔ ก.ย.) ที่เมืองเบลฟลาวเวอร์ มณฑลลอส แองเจลีส คนไม่มากไม่มายกว่าครึ่งร้อยนิดหน่อย แต่หลากหลายครบกระบวนเส้นทาง ‘เสื้อแดง’ แห่งพื้นที่ ล้วนแล้วแต่ชุ่มชื่นครื้นเครงกันถ้วนหน้า ด้วยละครพันทางจักรๆ วงศ์ๆ เรื่อง ‘พระนางผ่องพรรณแม่สันฝาย’ แสดงโดย สว. หญิงชายสมัครเล่น

เห็นว่า การถ่ายทอดเฟชบุ๊คไล้ว์ทางช่อง Red USA มีผู้ชมเกือบสามแสน ตามไปดูกันได้ที่นี่ https://www.facebook.com/ThaiRedUSA.LA/

จากนั้นมีการอ่านกลอนแสดงความชมชอบต่อสองนักต่อสู้ผู้เลือกที่จะผละจากบ้านเกิดเมืองนอนมาปักหลักต่อกรกับเผด็จการทหาร คสช. ในสหรัฐอเมริกา

โดยเฉพาะสำหรับ จอม เพชรประดับ นั้น เขาบอกว่าต่อนี้ไปเส้นทางชีวิตของเขามีแนวให้เลือกได้สองอย่าง (ในที่นี้ขออนุญาตถ่ายทอดตามความรู้สึกประทับใจที่ได้รับ) ดังนี้

ทางหนึ่งยังคงปักหลักใช้ปฏิบัติการสื่อสารมวลชนเช่นที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ต่อสู้กับเผด็จการแบบ คสช. ต่อไป ตราบเท่าที่ประเทศไทยได้กลับสู่ประชาธิปไตยแท้จริงแล้ว เขาจึงจะเดินทางกลับ ซึ่งก็คิดว่าคงจะเป็นเวลานานมากทีเดียว

อีกทางก็คือ ลงหลักปักฐานเพื่อการอยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกาอย่างถาวร นั่นคือเตรียมพร้อมที่จะเป็นพลเมืองอเมริกันสมบูรณ์ (ซึ่งน่าจะใช้เวลาสักห้าปี)

ระหว่างนี้ก็ยังคงใช้วิชาความรู้และทักษะทางด้านสื่อสารมวลชนที่มี ให้ข้อเท็จจริงแก่คนไทยในประเทศและทั่วโลกว่า การครองเมืองโดยทหารเป็นวงจรปีศาจที่รังแต่จะหยุดยั้งการเติบโตของรัฐชาติไทย จึงต้องร่วมกันกำจัดให้หมดสิ้นไปโดยไว

บรรยากาศฮึกเหิมของงานทำให้หลายต่อหลายคนขึ้นปาฐกถากันอย่างคึกคัก อาทิ เชาว์ ซื่อแท้ ประสงค์ จตุรบุล ประจวบ เจริญสุข และเบญจะ ศรีจรูญ

ปิดท้ายใกล้ค่ำ มีการประกาศข่าว ‘เซอร์ไพร้ส์’ แจ้งว่าในวันที่ ๖ ตุลาคมที่จะถึงนี้ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางมายังนครลอส แองเจลีส โดยเป็นแขกรับเชิญของประธานมหาวิทยาลัยลอยอล่า แมรี่เม้าท์ เพื่อแสดงการปราศรัยต่อชุมชนมหาวิทยาลัยและคนทั่วไป ในหัวข้อ

“The Secret of Reducing Poverty and the Rich-Poor Gap: The Power of Political Will.”

ณ ห้อง Ahmanson 1000 ที่ University Hall
Loyola Marymount University
1 LMU Drive, Los Angeles, CA 90045

เสร็จการปราศรัยแล้ว อดีตนายกฯ อันเป็นที่รักของคนเสื้อแดงหลายสาย จะเปิดโอกาสให้ชาวไทยในท้องที่เข้าพบเป็นการส่วนตัว ที่งานวันนี้จึงมีการจับสลากรายชื่อผู้ที่จะได้เข้าพบ ดร. ทักษิณ ราว ๒๐ คน

เป็นที่ทราบกันดีว่าอดีตนายกฯ ทักษิณเป็นพี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หญิงซึ่งกำลังถูกพวกองค์กรอิสระปู้ยี่ปู้ยำ แจ้งตัวเลขเพื่อทำการยึดทรัพย์ ในข้อหาดำเนินนโยบายจำนำข้าวไม่ได้ผล ๓.๕ หมื่นล้านบาท

กับถูก ปปช. ชี้มูลให้ทำการสอบสวนกรณีน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี ๒๕๕๔ เกิดความเสียหายมหาศาล โดยที่ พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา อ้างว่า อดีตนายกฯ หญิงผิดพลาดเลินเล่อที่ไม่ได้เตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมล่วงหน้า

หากแต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าน้ำเริ่มท่วมในระหว่างที่รัฐบาลชุดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปลายเดือนกรกฎาคม ๕๔ แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการโปรดเกล้าฯ เข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมเมื่อน้ำท่วมสูงแล้วในปีนั้น ไม่อยู่ในวิสัยที่จะวางแผนล่วงหน้าอะไรได้

ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ไปร่วมงานฉลองให้แก่ ดร.สุนัยและจอม จึงอ้างถึงพล.ต.สรรเสริญ ซึ่งเพิ่งได้เลื่อนยศเป็นพลโท ในชื่อเล่นใหม่ใหญ่กว่า ‘ไก่’ อู ว่า ‘ห่าน’ อู







ภาพบรรยากาศงาน